Stock

ผู้ประกันตนรู้หรือยัง!! กองทุนประกันสังคมถือหุ้น 73 ตัว ลงทุนอะไรบ้าง

ผู้ประกันตนโปรดทราบ กองทุนประกันสังคมถือหุ้น 73 ตัว ลงทุนอะไรบ้าง? รายได้-กำไรเป็นอย่างไร 

กองทุนประกันสังคมมีจุดมุ่งหมายเพื่อต้องการสร้างความมั่นคงให้กับลูกจ้างและแรงงานในระบบของประเทศไทย ด้วยแนวคิด “เฉลี่ยทุกข์ เฉลี่ยสุข” คือทุกคนจ่ายเงินเข้าไปในระบบเท่าๆ กัน ส่วนใครที่มีปัญหา เช่น ว่างงาน เจ็บป่วย หรือเกษียณอายุ ก็สามารถดึงเงินดังกล่าวออกมาใช้ได้

ผู้ประกันตนประกันสังคม แบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่

1. มาตรา 33 เป็นภาคบังคับสำหรับพนักงานเงินเดือน

2. มาตรา 39 ภาคสมัครใจสำหรับผู้ที่เคยเป็นมาตรา 33 แต่ลาออกมาแล้ว และยังอยากอยู่ในกองทุนประกันสังคมต่อ

3. มาตรา 40 ภาคสมัครใจสำหรับฟรีแลนซ์ หรือแรงงานนอกระบบ

ลงทุนอะไรบ้าง 1

ทั้งนี้ รายงาน ณ สิ้นไตรมาส 2/66 มีผู้ประกันตนทั้งหมด 24.4 ล้านคน เทียบกับจำนวนผู้เสียภาษีในบ้านเราที่อยู่ประมาณ 30-40 ล้านคน เท่ากับว่าผู้ที่อยู่ในระบบประกันสังคมคือคนทำงานส่วนใหญ่ของประเทศ

ผู้ที่จ่ายเงินเข้าประกันสังคม แต่ละมาตราจะได้สิทธิประโยชน์ไม่เหมือนกัน แต่โดยรวมแล้วสิ่งที่ได้จะประกอบไปด้วย เงินทดแทนจากการขาดรายได้, เงินทดแทนค่าทำศพ, เงินช่วยเหลือค่าคลอดบุตร, เงินสงเคราะห์บุตร, เงินบำเหน็จหรือบำนาญ และสิ่ทธิลดหย่อนภาษีประจำปี

คำถามคือเงินประกันสังคม ถูกนำไปลงทุนในอะไร? ปัจจุบันในกองทุนมีเงินจำนวน 2.35 ล้านล้านบาท ถูกนำไปลงทุนในประเทศ 78% และต่างประเทศ 22% ซึ่งที่ผ่านมาได้มีการขยับสัดส่วนการลงทุนไปยังต่างประเทศเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เพราะเล็งเห็นถึงโอกาสสร้างผลตอบแทนที่มากขึ้น ล่าสุดกองทุนประกันสังคมมีเพดานการลงทุนต่างประเทศไม่เกิน 32% ของเงินลงทุนทั้งหมด

หากแบ่งตาม Asset Class จะเป็นการลงทุนในหลักทรัพย์ที่มีความมั่นคงสูง 74.12% ได้แก่ พันธบัตรในประเทศ, ตราสารหนี้ต่างประเทศ, เงินฝาก, หุ้นกู้เอกชน นอกจากนี้ จะลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงสูง ได้แก่ หุ้นไทย, หน่วยลงทุนในต่างประเทศ, หน่วยลงทุนอสังหาฯ, โครงสร้างพื้นฐาน, ทองคำ

เมื่อเจาะดูพอร์ตหุ้นไทยของสำนักงานประกันสังคม มีมูลค่า 2 แสนล้านบาท โดยเป็นการถือหุ้น ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ทั้งหมด 73 ตัว แบ่งออกเป็น หุ้นกลุ่มพลังงาน 21.79% หุ้นกลุ่มธนาคารพาณิชย์ 12.94% กลุ่มกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์และกองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ 11.48% และที่เหลืออื่นๆ อีก 53.79%

หุ้นที่มีมูลค่าเงินลงทุนมากที่สุด 10 อันดับแรก ได้แก่

หุ้นที่มีมูลค่าเงินลงทุนมากสุด@300x 100 1

หุ้นที่มีมูลค่าเงินลงทุนมากสุด 1@300x 100 1
โดยในช่วง 10 ปีมานี้ กองทุนประกันสังคมให้ผลตอบแทนเฉลี่ย 3-4% ต่อปี ถือว่าไม่สูงมากเพราะมีสัดส่วนลงทุนในตราสารหนี้ค่อนข้างเยอะ จุดที่น่าสนใจคือในปี 2565 ถือเป็นปีแรกที่ผลตอบแทนจากการลงทุนในหุ้นสูงกว่าดอกเบี้ยรับและกำไรจากการขายตราสารหนี้

อย่างไรก็ดี ขนาดของกองทุนประกันสังคมในปี 2565 เมื่อเทียบกับปี 2564 ลดลงไปกว่า 1.8 หมื่นล้านบาท สาเหตุเพราะเงินสมทบลดลงจากมาตรการช่วยเหลือในช่วงโควิด ประกอบกับรายจ่ายกรณีค่ารักษาพยาบาลยังคงสูง ขณะเดียวกันยังเจอผลกระทบจากการย่างเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ และเด็กเกิดใหม่น้อยลง

เท่ากับว่าผู้ประกันตนใหม่จะน้อยลง แต่การจ่ายเงินให้ผู้ชราภาพกลับสูงขึ้นเรื่อยๆ ทำให้สมดุลระหว่างเงินเข้ากับเงินออกเปลี่ยนไป นั่นจึงกลายเป็นปัญหาที่หลายคนกังวลว่าเงินในกองทุนจะค่อยๆ ลดลงในอีก 10 ปีข้างหน้า และอาจจะถังแตกได้ในอีก 30 ปีก็เป็นไปได้

ทางแก้ของประกันสังคม จึงอาจจะต้องหันไปปรับกรอบนโยบายการลงทุนที่เปิดรับความเสี่ยงได้มากขึ้น เพื่อโอกาสเพิ่มผลตอบแทน แต่ก็เป็นดาบสองคม เพราะนี่เป็นเงินประกันของคนทั้งประเทศ ถ้าลงทุนเสี่ยงมากๆ แล้วเกิดขาดทุน ก็อาจส่งผลกระทบในวงกว้าง ส่วนอีกทางเลือกอาจพิจารณาปรับเกณฑ์เพดานค่าจ้างให้สูงขึ้น หรืออาจจะยืดอายุผู้มีสิทธิรับเงินชราภาพ เพื่อชะลอการจ่ายเงินออกจากกองทุนให้ช้าลงไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

Avatar photo
แชร์วิธีคิด แบ่งปันความรู้ การเงิน การลงทุน