Stock

ส่องหุ้น ‘China Play’ เตรียมรับ ‘จีน’ กระตุ้นเศรษฐกิจ

ช่วงต้นปี 2566 นี้ คาดการณ์ว่า “เศรษฐกิจจีน” จะเป็นเพียงไม่กี่ประเทศกลับมาทะยานเติบโตอย่างโดดเด่น สวนทางประเทศมหาอำนาจเศรษฐกิจอื่น ๆ เช่น สหรัฐอเมริกา และยุโรป ที่มีความเสี่ยงเข้าสู่ภาวะเศรษฐกิจถดถอย (Recession) 

แต่สถานการณ์จริงที่เกิดขึ้นตลาดหุ้นจีน กลับหักปากกาเซียน โดยปรับตัวลดลงต่อเนื่อง หลังความกังวลเศรษฐกิจจีนชะลอตัวลง เพราะภาครัฐให้การสนับสนุนน้อยกว่าที่ตลาดคาดหวัง ทำให้ความเชื่อมั่นด้านการบริโภคของคนจีนที่ประกาศออกมานั้นไม่ได้ฟื้นตัวขึ้นต่อเนื่องแบบที่คิด 

shutterstock 1986966008
Double exposure of China flag on coins stacking and stock market graph chart .It is symbol of china high growth economy and technology.

ประกอบกับภาพรวมเศรษฐกิจจีนในปัจจุบัน ถือว่ายังฟื้นตัวช้ากว่าที่ตลาดคาดเอาไว้มาก สะท้อนจากตัวเลขยอดผลผลิตอุตสาหกรรมเดือน และตัวเลขยอดค้าปลีก ส่งผลให้รัฐบาลจีนอาจจะต้องงัดมาตราการสำคัญเข้ามาช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างเร่งด่วน

ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา เราก็เริ่มเห็นการขยับตัวของรัฐบาลมาเป็นระยะ ไล่มาตั้งแต่การปรับลดอัตราดอกเบี้ย LPR ประเภท 1 ปีลง 0.10% เหลือ 3.55% และประเภท 5 ปี เหลือ 4.2% เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ รวมถึงการขยายการลดภาษีรถ NEVs เพื่อกระตุ้นยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศ รวมไปถึงการที่รัฐบาลจีนเตรียมออกมาตรการช่วยเหลือภาคอสังหาริมทรัพย์อีกครั้ง 

เท่ากับว่าหากนโยบายของจีนออกมาชัดเจนและหนุนเศรษฐกิจได้จริง ก็จะส่งผลต่อความเชี่อมั่น และคงเป็น upside ต่อมายังตลาดหุ้นไทยให้กลับฟื้นตัวอยู่ในระดับสูงได้อย่างมีนัยยสำคัญ ดังนั้น เราจึงได้รวบรวมมุมมองของนักวิเคราะห์เกี่ยวกับหุ้น China Play มาฝากกัน

บล. กรุงศรี ชี้ China Play ยังมีโมเมนตัมเชิงบวก

บทวิเคราะห์ บล. กรุงศรี มองว่าหากจีนออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ จะช่วยหนุนทั้งเศรษฐกิจโลกและเป็น Upside ให้กับเศรษฐกิจไทย โดยเฉพาะหุ้นกลุ่ม China Play ซึ่งยังมีโมเมนตัมเชิงบวกต่อเนื่อง โดยแนะนำหุ้น 3 กลุ่มที่ได้รับอานิสงส์ ได้แก่ 

  1. หุ้นกลุ่มปิโตรเคมี คือ HANA ,IVL ,PTTGC
  2. หุ้น High Growth คือ KCE, BBIK
  3. กลุ่มนิคมอุตสาหกรรม คือ WHA

shutterstock 630085631

บล.หยวนต้า มองเศรษฐกิจจีนส่งผลต่อเศรษฐกิจไทย

บทวิเคราะห์ บล.หยวนต้า ประเมินว่าการกระตุ้นเศรษฐกิจของจีนจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทยทั้งทางตรงและทางอ้อม แปลว่าหุ้นที่คาดว่าจะได้ประโยชน์จากการกระตุ้นเศรษฐกิจของจีน ได้แก่ 

  1. หุ้นกลุ่ม Global Play คือ PTTEP, TOP, SPRC, ESSO
  2. หุ้นกลุ่มบริการ คือ PSL
  3. หุ้นกลุ่มพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ คือ SC

shutterstock 2048252192

บล.เคจีไอ เชียร์หุ้นท่องเที่ยว 

บทวิเคราะห์ บล.เคจีไอ เปิดเผยว่า แนะนำการลงทุนในหุ้นกลุ่มท่องเที่ยว เพื่อรับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีนตามนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ ประกอบด้วยหุ้น SPA, AAV, AOT, ERW นอกเหนือจากนั้นยังมีหุ้นกลุ่มอื่นๆ ที่จะได้รัลประโยชน์ตามมาเช่นกัน ได้แก่ หุ้นกลุ่มนิคมอุตสาหกรรม ได้แก่ WHA และหุ้นกลุ่มค้าปลีก ได้แก่ CPALL

ทั้งนี้ บทวิเคราะห์ดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งจากการรวบรวมข้อมูล โดยอ้างอิงสถานการณ์การลงทุน ณ วันที่ 26 มิถุนายน 2566 ซึ่งอาจมีการปรับเปลี่ยนได้ตามแนวโน้มเศรษฐกิจ และความผันผวนของสถานการณ์โลกที่เปลี่ยนแปลง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
แชร์วิธีคิด แบ่งปันความรู้ การเงิน การลงทุน