Stock

จับตา ‘MAKRO’ ควง ‘TRUE’ เข้าวิน FTSE Large Cap รอบใหม่

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) และฟุตซี่ รัสเซล (FTSE Russell) ได้มีการประกาศผลการทบทวนรายชื่อหลักทรัพย์ชุดใหม่ที่จะใช้ในการคำนวณของดัชนี FTSE SET Index Series ซึ่งจะมีผลในวันที่ 19 มิถุนายน 2566 เป็นต้นไป โดยหุ้นที่เข้าคำนวณในแต่ละดัชนีจะมีการเปลี่ยนแปลง ดังนี้

– ดัชนี FTSE SET Large Cap Index มี 2 หลักทรัพย์ใหม่ที่เข้าร่วมคำนวณ
– ดัชนี FTSE SET Mid Cap Index มี 8 หลักทรัพย์ใหม่ที่เข้าร่วมคำนวณ
– ดัชนี FTSE SET Shariah Index มี 19 หลักทรัพย์ใหม่ที่เข้าร่วมคำนวณ

อย่างไรก็ดี จุดที่น่าสนใจมากที่สุดนั่นคือดัชนีหลักอย่าง FTSE SET Large Cap Index ซึ่งมี 2 หุ้นใหญ่จากเครือซีพีเข้าคำนวณ ได้แก่ หุ้น MAKRO หรือ บริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน) และหุ้น TRUE หรือ บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)

เข้าวิน FTSE Large Cap รอบใหม่ e1686486098925

แน่นอนว่าจะส่งผลบวกอย่างมีนัยสำคัญต่อ MAKRO และ TRUE อย่างแน่นอน เนื่องด้วย FTSE SET Large Cap Index ถือเป็นดัชนีซึ่งเป็นที่รู้จักของผู้ลงทุนสถาบันต่างชาติ และถูกนำมาใช้เป็นดัชนีอ้างอิงสำหรับผลิตภัณฑ์ทางการเงินต่างๆ เช่น กองทุน ETF, ตราสารทางการเงินที่อ้างอิงดัชนี รวมไปถึงเป็นดัชนีอ้างอิง Benchmark สำหรับลงทุนในกองทุนรวม

ขณะเดียวกันการที่ FTSE เป็นบริษัทอิสระที่จัดทำดัชนีในระดับสากล ตลอดจนมีความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ในการจัดทำดัชนีให้ตลาดหุ้นหลายแห่งทั่วโลก เพราะฉะนั้น หุ้นที่คำนวณใน FTSE ก็จะถูกนำไปใช้วิเคราะห์การลงทุน วัดผลประกอบการ จัดการสินทรัพย์ และสร้างกองทุนอ้างอิงดัชนี

ส่องแนวโน้มผลประกอบการ MAKRO-TRUE

สำหรับ MAKRO ทางนักวิเคราะห์ บล.อินโนเวสท์ เอกซ์ เปิดเผยว่า การดำเนินงานของบริษัทถือว่าดีขึ้นตามคาด จากยอดขายสาขาเดิมและมาร์จินที่ดีขึ้นของธุรกิจ B2B จากการมียอดขายสินค้ากลุ่มอาหารสดและ private brand จึงคาดว่าผลกําไรในช่วงไตรมาส 2/2566 จะเติบโต YoY

ส่วนผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงนโยบายรัฐบาล เมื่อพิจารณานโยบายค่าแรงและค่าไฟฟ้าของพรรคก้าวไกล ประเมินว่ามีผลกระทบต่อกําไรของ MAKRO จํากัด เนื่องจากกําไรที่จะลดลง 1 พันล้านบาท จากการขึ้นค่าแรงขั้นตํ่า จะถูกชดเชยโดยกําไรที่จะเพิ่มขึ้น 800 ล้านบาทต่อปี จากการลดค่า Ft นอกจากนี้ ยังไม่รวมยอดขายที่น่าจะเพิ่มขึ้นจากกําลังซื้อที่สูงขึ้นของกลุมผู้มีรายได้ตํ่า

shutterstock 1394124167

ดังนั้น จึงยังคงให้คำแนะนำ OUTPERFORM สําหรับหุ้น MAKRO ด้วยราคาเป้าหมายสิ้นปี 2566 ที่ระดับ 46 บาทต่อหุ้น

ด้าน TRUE บทวิเคราะห์ บล.เมย์แบงก์ (ประเทศไทย) ได้อัปเกรดคำแนะนำเป็น “ซื้อ” ราคาเป้าหมายที่ 7.6 บาทต่อหุ้น เพราะมองว่าตลาดมีความกังวลมากเกินไปเกี่ยวกับแนวโน้มผลประกอบการปี 2566 และความเสี่ยงจากการยกเลิกการผูกขาด

โดยคาดว่าผลขาดทุนหลักรายไตรมาสจะค่อย ๆ ลดลงตั้งแต่ไตรมาส 2/2566 เนื่องจาก ARPU ฟื้นตัวและค่าใช้จ่ายที่ค่อนข้างทรงตัว ส่วนประเด็นความเสี่ยงของการยกเลิกการควบรวมกิจการระหว่าง TRUE และ DTAC อยู่ในระดับต่ำ เนื่องจากไม่มีกรณีเช่นนี้มาก่อน ส่วนปัจจัยที่จะหนุนราคาหุ้น ได้แก่ การประกาศเป้าหมายการสร้างมูลค่า synergy และความชัดเจนเกี่ยวกับนโยบายเศรษฐกิจของรัฐบาลชุดใหม่

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

Avatar photo
แชร์วิธีคิด แบ่งปันความรู้ การเงิน การลงทุน