Stock

‘หุ้นได้-เสีย’ MOU รัฐบาลพรรคก้าวไกล

คืบหน้าไปอีกก้าว สำหรับการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ ล่าสุดบรรดาแกนนำจาก 8 พรรคการเมือง ได้แก่ พรรคก้าวไกล พรรคเพื่อไทย พรรคไทยสร้างไทย พรรคประชาชาติ พรรคเสรีรวมไทย พรรคเป็นธรรม พรรคพลังสังคมใหม่ และพรรคเพื่อไทรวมพลัง ได้ร่วมกันเซ็น MOU เพื่อเป็นเริ่มต้นในการจัดตั้งรัฐบาล

พบว่าร่าง MOU จะมีการผลักดันวาระร่วมกัน 23 ข้อ และ 5 แนวทางขับเคลื่อนบริหารประเทศ โดยจุดประสงค์ของการจัดทำบันทึกความเข้าใจร่วมกันในครั้งนี้ เป็นการรวบรวม ‘วาระร่วม’ ที่ทุกพรรคเห็นตรงกัน และพร้อมผลักดันผ่านกลไกของรัฐบาลและรัฐสภา ขณะเดียวกันถือเป็นความรับผิดชอบร่วมกันของพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลเพื่อเสนอต่อประชาชนทั้งประเทศ

คำถามสำหรับนักลงทุนก็คือรายละเอียดของ MOU นี้ จะส่งผลดีและผลเสียต่อหุ้นอะไรบ้าง โดยมุมมองนักวิเคราะห์ บล.กรุงศรี พัฒนสิน เชื่อว่าร่าง MOU ทำให้ สถานการณ์การเมืองไทยมีผลเชิงบวก จากท่าทีของพรรคก้าวไกลที่ประนีประนอมมากขึ้นในส่วนการแก้ไขมาตรา 112 ที่จะเสนอเป็นวาระเฉพาะพรรค ซึ่งจะทำให้การเจรจาขอเสียงสนับสนุนจาก ส.ว. ผ่อนคลายขึ้น

shutterstock 2088647491 2

จึงประเมินผลบวกและผลกระทบจาก MOU ในแต่ละข้อที่สำคัญ ดังนี้

MOU ข้อ 8-10 ในเรื่องการฟื้นฟูเศรษฐกิจ โดยลดความเหลื่อมล้ำรายได้ สนับสนุนความแข็งแรง SME และยกเลิกการผูกขาด พร้อมส่งเสริมการแข่งขันทางการค้ายังคาดสร้างจิตวิทยาลบต่อหุ้นกลุ่มทุนใหญ่ มองว่าจะเป็นผลบวกต่อหุ้นที่มีกลุ่มลูกค้า SME หรือได้ประโยชน์จากความเจริญรากฐานในอนาคต เช่น BBL, ADVANC, CRC, SAWAD, GLOBAL, DOHOME, OSP, MC, TOA, ICHI, AEONTS, KBANK, TNP, KK

MOU ข้อ 12 ที่เป็นการปรับปรุงโครงสร้างการผลิตไฟฟ้า การคำนวณราคา และกำลังการผลิตที่เหมาะสม เพื่อลดค่าครองชีพประชาชนและสร้างความมั่นคงทางพลังงาน มองว่าเป็นจิตวิทยาบวกกลุ่ม Consumer ได้แก่ ADVANC, MAKRO, OSP, ICHI แต่จะเป็นจิตวิทยาเชิงลบต่อโรงไฟฟ้า ได้แก่ BRGIM, GPSC, GULF

MOU ข้อ 13 จัดทำงบประมาณแบบใหม่ โดยเน้นใช้วิธีการจัดงบประมาณฐานศูนย์ (zero-based budgeting) มองว่าการปรับใหม่อาจสร้างความเสี่ยงการจัดทำงบประมาณปี 2567 ให้ล่าช้าราว 6 เดือน แย่กว่าที่ตลาดมองไว้ปัจจุบันที่ราว 3-4 เดือน อาจเปิด Downside ต่อเศรษฐกิจโดยรวม

MOU ข้อ 14, 20, 21 ที่เน้นสร้างระบบสวัสดิการดูแลประชาชน ยกระดับระบบสาธารณสุข และปฏิรูประบบการศึกษาเพื่อยกระดับคุณภาพ มองว่าเป็นบวกต่อกลุ่ม Consumer และโรงพยาบาลประกันสังคมที่อาจได้ประโยชน์ในฐานะช่องทางให้บริการประชาชน

S 21954608 1

MOU ข้อ 19 ยกระดับสิทธิแรงงานทุกอาชีพให้มีความเป็นธรรม และได้รับค่าแรงที่สอดคล้องค่าครองชีพและการเติบโตเศรษฐกิจ โดยวิเคราะห์ว่าทุกๆ 10% ที่ปรับขึ้น ประเมิน Upside Risk เงินเฟ้อ +0.27% กระทบกำไรตลาดหายไปประมาณ 5.2 พันล้านบาท (ไม่รวมอำนาจซื้อเพิ่ม)

นอกจากนี้ จุดที่น่าจะชื่นใจได้ระดับหนึ่งของ MOU ฉบับนี้ ก็คือการไม่ปรากฎเรื่องแนวคิดการเก็บภาษีการขายหุ้น (Financial Transaction Tax) และภาษีจากกำไรการขายหุ้น (Capital Gain Tax) ซึ่งถือเป็นสัญญาณที่ดีต่อภาพรวมตลาดหุ้นไทย

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

Avatar photo
แชร์วิธีคิด แบ่งปันความรู้ การเงิน การลงทุน