Politics

‘หญิงหน่อย’ ยืนยัน ‘ม.112’ ไม่อยู่ใน MOU จัดตั้งรัฐบาล-ยังไม่ถกโผ ครม.

“หญิงหน่อย” ยืนยันประเด็น “ม.112” ไม่อยู่ใน MOU จัดตั้งรัฐบาล ย้ำ! จุดยืนของพรรคไทยสร้างไทย แจงยังไม่ได้หารือเรื่องโผ ครม.

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้า พรรคไทยสร้างไทย กล่าวถึง MOU จัดตั้งรัฐบาลกับพรรคก้าวไกลว่า ในร่าง MOU ไทยสร้างไทยเสนอ 3-4 ประเด็น โดยเฉพาะนโยบายที่พรรคได้หาเสียงไว้ คือการดูแลคนตั้งแต่แรกเกิดจนถึงสูงวัย ด้านเศรษฐกิจ คือการช่วยเหลือคนตัวเล็ก เอสเอ็มอี เกษตรกร และผู้มีรายได้น้อยที่ต้องการเข้าถึงแหล่งเงินทุน การลดค่าใช้จ่ายให้ประชาชนโดยเฉพาะค่าไฟฟ้า และเรื่องการส่งเสริมเกษตรแปรรูป

จัดตั้งรัฐบาล

ทั้งนี้ ยืนยันว่า MOU ถือเป็นร่างที่ทุกพรรคตกลงร่วมกัน ส่วนนโยบายที่ไม่ได้อยู่ใน MOU นั้น แต่ละพรรคก็มีสิทธิ์ที่จะนำเสนอในสภาฯ

“ยืนยันว่า ประเด็นมาตรา 112 ไม่ได้อยู่ใน MOU ซึ่งหมายความว่าเป็นเรื่องที่ไม่ต้องทำ หรือแม้แต่การพูดคุยในการจัดตั้งรัฐบาลตั้งแต่ครั้งแรก ก็ไม่ได้มีการพูดคุยในเรื่องนี้ แต่หากจะมีการนำเสนอเรื่องนี้เข้าสู่ที่ประชุมสภา ก็ถือว่าเป็นเรื่องของพรรคนั้นพรรคเดียว และไม่ถือเป็นข้อผูกมัดกับพรรคอื่น ๆ” คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าว

จัดตั้งรัฐบาล

อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่า จุดยืนของพรรคไทยสร้างไทย ไม่ได้มีการเสนอหรือให้แก้ไขมาตรา 112 ซึ่งกฎหมายใด ที่เป็นของพรรคใดพรรคหนึ่งก็มีสิทธิ์เสนอได้ แต่สภาฯ จะเห็นด้วยหรือไม่นั้นก็ไม่ทราบ ซึ่งเรื่องนี้ทางพรรคได้แจ้งกับทางพรรคก้าวไกลอย่างตรงไปตรงมา เราเคารพในเสียงของประชาชน แต่ก็มีจุดยืนในมาตรา 112

ส่วนเรื่อง โผ ครม. นั้น ยืนยันว่ายังไม่ได้มีการพูดคุยเรื่องของตำแหน่งในคณะรัฐมนตรี

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo