Stock

‘ดาวโจนส์’ ดิ่งเกิน 200 จุด กังวลสหรัฐผิดนัดชำระหนี้-ยอดค้าปลีกต่ำกว่าคาด

ตลาดหุ้นนิวยอร์ก ของสหรัฐ ซื้อขายช่วงเช้าวันนี้ (16 พ.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น โดยที่ “ดาวโจนส์” ร่วงลงต่อเนื่อง เกิน 200 จุด หลังการเปิดเผยผลประกอบการที่น่าผิดหวังของบริษัทโฮม ดีโปท์ และยอดค้าปลีกที่ต่ำกว่าคาด

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์  เคลื่อนไหวล่าสุดที่ 33,146.53 จุด ร่วงลง 202.07 จุด หรือ 0.61% ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ที่ 4,127.52 จุด ลบ 8.76 จุด หรือ 0.21% และดัชนีแนสแด็กที่ 12,393.58 จุด ปรับขึ้น 28.37 จุด หรือ 0.23%

ดาวโจนส์

ราคาหุ้นของบริษัทโฮม ดีโปท์ อิงค์ ซึ่งเป็นบริษัทจำหน่ายสินค้าตกแต่งบ้านรายใหญ่ที่สุดของสหรัฐ ร่วงลงกว่า 3% หลังเปิดเผยรายได้ต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์

ขณะที่ กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกเพิ่มขึ้น 0.4% ในเดือนเมษายน แต่ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าเพิ่มขึ้น 0.8% หลังจากร่วงลง 0.7% ในเดือนมีนาคม

นักลงทุน ยังวิตกเกี่ยวกับการผิดนัดชำระหนี้ของสหรัฐ หากทำเนียบขาว และสภาคองเกรสไม่สามารถบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับการขยายเพดานหนี้

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ จะจัดการประชุมร่วมกับนายเควิน แมคคาร์ธี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ รวมทั้งแกนนำในสภาคองเกรส เพื่อหารือเกี่ยวกับการเพิ่มเพดานหนี้สหรัฐ

การประชุมดังกล่าวจะมีขึ้นในวันนี้เวลา 15.00 น.ตามเวลาสหรัฐ โดยเป็นการเจรจาครั้งที่ 2 เกี่ยวกับการเพิ่มเพดานหนี้ หลังจากที่การเจรจาครั้งแรกในสัปดาห์ที่แล้ว ไม่ประสบความคืบหน้าแต่อย่างใด

ด้านนางเจนเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังสหรัฐ แสดงความเชื่อมั่นถึงการบรรลุข้อตกลงขยายเพดานหนี้สหรัฐ

“ดิฉันมีความหวัง ขณะที่การเจรจายังคงดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง โดยดิฉันได้รับแจ้งว่าทั้งสองฝ่ายสามารถเห็นพ้องกันในบางประเด็นแล้ว” นางเยลเลนกล่าวจากญี่ปุ่นในระหว่างการประชุมรัฐมนตรีคลังของกลุ่ม G7

หากทำเนียบขาวและสภาคองเกรสไม่สามารถบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับการเพิ่มเพดานหนี้ภายในวันที่ 1 มิถุนายน ก็จะส่งผลให้สหรัฐเผชิญกับการผิดนัดชำระหนี้ครั้งประวัติศาสตร์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo