World News

‘ไอเอ็มเอฟ’ เพิ่มคาดการณ์ ‘เศรษฐกิจเอเชีย’ ปี 66 โต 4.6% หั่นจีดีพีไทย เหลือ 3.4%

“ไอเอ็มเอฟ” ปรับเพิ่มคาดการณ์เศรษฐกิจเอเชีย แปซิฟิก คาดขยายตัว 4.6% ในปีนี้ เพิ่มขึ้นจากเดิม 0.3% แรงหนุนจาก “จีน” ฟื้นตัว “อินเดีย” ยืดหยุ่นมากขึ้น มองภูมิภาคอื่น ยังชะลอตัว 

วันนี้ (2 พ.ค.) กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เปิดเผยรายงานแนวโน้มเศรษฐกิจระดับภูมิภาค ประจำเดือนพฤษภาคม โดยประเมินว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของเอเชียแปซิฟิกจะขยายตัวราว 4.6% ในปีนี้ ซึ่งเพิ่มขึ้น 0.3% จากที่เคยคาดการณ์ไว้ในเดือนตุลาคมปีที่แล้ว

shutterstock 2274951975

ไอเอ็มเอฟ ระบุว่า การขยายตัวทางเศรษฐกิจของภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ได้แรงขับเคลื่อนหลักจากการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของจีน และการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่มีความยืดหยุ่นในอินเดีย ขณะที่พื้นที่อื่น ๆ ของโลกมีแนวโน้มเผชิญภาวะเศรษฐกิจเติบโตแบบชะลอตัวจากผลพวงของการคุมเข้มนโยบายการเงิน และกรณีที่รัสเซียบุกโจมตียูเครน

การเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจครั้งนี้ จะทำให้ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 70% ของการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก โดยเศรษฐกิจของภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกขยายตัว 3.8% ในปี 2565

“ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกจะเป็นปัจจัยขับเคลื่อนเศรษฐกิจมากที่สุดในโลกในปี 2566 โดยได้แรงหนุนจากแนวโน้มที่แข็งแกร่งจากจีน และอินเดีย ซึ่งเป็นตลาดเกิดใหม่ขนาดใหญ่ที่สุด มีแนวโน้มที่จะคิดเป็นสัดส่วนประมาณครึ่งหนึ่ง ของการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกในปีนี้ ขณะที่พื้นที่ที่เหลือของเอเชียแปซิฟิกจะคิดเป็นสัดส่วนหนึ่งในห้า”

อย่างไรก็ดี ไอเอ็มเอฟ ประเมินว่า เศรษฐกิจอินเดียในปีนี้ จะขยายตัว 5.9% ลดลง 0.2% จากที่เคยคาดการณ์ไว้ในเดือนตุลาคมปีทึ่แล้ว ทั้งยังลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจญี่ปุ่น ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ สิงคโปร์ และเกาหลีใต้ด้วย

เมื่อเทียบเป็นรายประเทศ ไอเอ็มเอฟได้เพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจในปีนี้สำหรับจีน มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ และลาว มาอยู่ที่ 5.2%, 4.5%, 6% และ 4% ตามลำดับ

shutterstock 2028390917

แต่ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจไทยในปีนี้ มาอยู่ที่  3.4%  ลดลง 0.3% จากที่เคยคาดการณ์ไว้ในเดือนตุลาคม 2565 และคาดว่าจะโต 3.6% ในปี 2567 เท่ากับที่เคยคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้

“ความต้องการที่แข็งแกร่งขึ้นจากจีน จะช่วยสร้างความผ่อนคลายให้กับประเทศเศรษฐกิจพัฒนาแล้วในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก แต่ปัจจัยเชิงบวกดังกล่าวมีแนวโน้มที่จะถูกบั่นทอนจากปัจจัยภายในประเทศ และต่างประเทศอื่น ๆ” รายงานระบุ และว่า การขยายตัวทางเศรษฐกิจในเอเชีย ไม่รวมจีน และอินเดีย มีแนวโน้มที่จะแตะจุดต่ำสุดในปี 2566

IMF ลดคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจปี 2566 สำหรับญี่ปุ่นสู่ 1.3% โดยลดลง 0.3% จากที่เคยคาดการณ์ไว้ในเดือนต.ค.ปีที่แล้ว ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึง “อุปสงค์ต่างประเทศและการลงทุนที่อ่อนแอลง รวมถึงผลกระทบจากการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่น่าผิดหวังในไตรมาสสุดท้ายของปี 2565”

ส่วนเศรษฐกิจอาเซียนโดยรวม มีแนวโน้มที่จะขยายตัวลดลงจาก 5.7% ในปี 2565 มาอยู่ที่ 4.6% ในปีนี้ โดยได้รับผลกระทบจากอุปสงค์ภายในประเทศที่ชะลอตัวลงเล็กน้อยในมาเลเซีย และไทย การคุมเข้มนโยบายการเงินในฟิลิปปินส์ ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่ลดลงในอินโดนีเซียและมาเลเซีย และอุปสงค์ต่างประเทศที่อ่อนแอลงจากสหรัฐ และยุโรป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo