Stock

เจาะงบโค้งแรก 10 ธนาคารไทย กำไรโตแต่ตั้งสำรองสูง

เจาะงบโค้งแรก 10 ธนาคารไทย กำไรโตแต่ตั้งสำรองสูง เช็กเลยธนาคารไหนเป็นอย่างไร

ภาพรวมผลการดำเนินงานช่วงไตรมาส 1 ปี 2566 ของกลุ่มหุ้นธนาคารพาณิชย์ในประเทศไทย ถือว่าสร้างการเติบโตได้ค่อนข้างดีในแง่ของรายได้และกำไรสุทธิ เพราะเพียงแค่ไตรมาสแรกไตรมาสเดียว ธนาคารทั้ง 10 แห่ง ได้แก่ BBL, KBANK, SCB, KTB ,BAY, TTB, KKP, TISCO, CIMBT, LHFG โกยกำไรสุทธิรวมกันกว่า 60,136 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 13.45% จากช่วงเดียวกันปีก่อน (YoY) และเพิ่มขึ้น 46.57% จากไตรมาสก่อนที่ผ่านมา (QoQ)

shutterstock 1850079637

ปัจจัยสำคัญที่หนุนการเติบโตของธนาคารในรอบไตรมาสนี้ ส่วนใหญ่เป็นผลจากการขยายตัวของส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยสุทธิในภาวะอัตราดอกเบี้ยขาขึ้น รวมไปถึงรายได้ที่เกี่ยวกับการปล่อยสินเชื่อที่ยังสามารถปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง 

กำไรธนาคารไทย ไตรมาส 1 ปี 2566  

ธนาคารไทวฃยจะเห็นว่าธนาคารส่วนใหญ่สามารถสร้างการเติบโตได้ดี โดย 4 ธนาคารใหญ่ ที่ทำกำไรสุทธิได้สูงสุดยังคงเป็น SCB, KBANK, BBL, KTB ซึ่งล้วนกวาดกำไรเกิน 10,000 ล้านบาททุกแห่ง แต่เมื่อกับเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน พบว่าธนาคารกรุงเทพมีกำไรเติบโตมากที่สุด หากนับเฉพาะบรรดาธนาคารขนาดใหญ่ด้วยกัน

ส่วนธนาคารกรุงไทยสามารถทำกำไรพุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์ของบริษัทที่ระดับ 10,067 ล้านบาท เนื่องจากรายได้ดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้นสูงกว่าคาดมาก จากการปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ย แม้ว่ายอดสินเชื่อจะหดตัวลงก็ตาม ขณะที่รายได้จากเครื่องมือทางการเงินก็ปรับเพิ่มขึ้นด้วย

อย่างไรก็ดี จุดที่น่าสนใจในไตรมาสนี้ก็คือตัวเลขการตั้งสำรองผลขาดทุนด้านเครดิตที่คาดว่าจะเกิดขึ้น ซึ่งสูงขึ้นจากปีก่อนประมาณ 18% สำหรับธนาคารที่ตั้งสำรองสูงสุด ได้แก่ ธนาคารกสิกรไทย รองลงมาคือเอสซีบี เอกซ์ โดยเป็นสำรองส่วนเพิ่มสำหรับความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นของลูกค้าธุรกิจขนาดใหญ่รายหนึ่ง 

ซึ่งก็คือประเด็นของ บริษัท สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ STARK ที่แจ้งขอเปลี่ยนแปลงเวลาการนำเงินที่ได้จากการออกหุ้นกู้เพื่อใช้ชำระเงินกู้ยืมสถาบันการเงินและเป็นเงินทุนหมุนเวียนไปเป็นปี 2566 จากเดิมระบุไว้ว่าจะใช้ในปี 2565 พร้อมแจ้งขอส่งงบการเงินล่าช้ารอบแล้วรอบเล่า และมีกรณีที่ผู้บริหารลาออกยกชุด ทำให้กระทบต่อ SCB และ KBANK เนื่องจากเป็นเจ้าหนี้รายใหญ่ที่ปล่อยสินเชื่อให้ STARK รวมกันประมาณ 8,000 ล้านบาท 

ทั้งหมดนี้ก็เป็นประเด็นหลักๆ ที่เรารวบรวมเกี่ยวกับผลการดำเนินงานไตรมาสแรกของหุ้นธนาคารพาณิชย์ ถ้าใครสนใจลงทุนหุ้นกลุ่มนี้ แนะนำให้ลองอ่านคำอธิบายและวิเคราะห์ของฝ่ายจัดการที่ประกาศออกมาแล้วกันได้ เพื่อศึกษาข้อมูลเชิงลึกก่อนตัดสินใจลงทุน

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

Avatar photo
แชร์วิธีคิด แบ่งปันความรู้ การเงิน การลงทุน