Stock - Finance

จับตา 3 หุ้น ‘MAKRO-TLI-TTB’ ลุ้นเข้า MSCI รอบใหม่

ดัชนี MSCI Thailand Index ซึ่งเป็นการคำนวณหุ้นขนาดใหญ่และมีสภาพคล่องสูงในตลาดหุ้นไทยจะมีการประกาศผลรายชื่อหุ้นเข้าใหม่ประมาณวันที่ 12 พฤษภาคม 2566 นี้ ถือเป็นช่วงเวลาสำคัญที่นักลงทุนต่างจับตามองว่าจะมีหุ้นตัวไหนบ้างที่ถูกหยิบเข้าไปคำนวณในดัชนี หรือจะมีหุ้นตัวไหนที่หล่นจากอันดับนี้

เราจึงได้ลองสำรวจมุมมองจากนักวิเคราะห์ โดยพบว่า บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า ได้ประเมินหุ้นเชื่อมโยง ที่มีโอกาสจะถูกเพิ่มเข้าสู่ดัชนี MSCI Thailand Index ด้วยกัน 3 หลักทรัพย์ ประกอบด้วย

1. MAKRO หรือ บริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน)

2. TLI หรือ บริษัท ไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน)

3. TTB หรือ ธนาคารทหารไทยธนชาต จำกัด (มหาชน)

เพราะฉะนั้น ทำให้มีโอกาสที่จะเห็นแรงเก็งกำไรและเป็นปัจจัยบวกเฉพาะตัวในสัปดาห์หน้า หลังผ่านพ้นเทศกาลสงกรานต์ โดยที่ MSCI Global Standard จะประกาศหุ้นเข้าออกดัชนีรอบนี้ในช่วงเช้าวันที่ 12 พฤษภาคม 2566 ตามเวลาประเทศไทย จากนั้นจึงจะมีการปรับน้ำหนักดัชนีในวันที่ 31 พฤษภาคม 2566

จับตา 3 หุ้น MAKRO TLI TTB e1682039335719

ความเคลื่อนไหวของราคาหุ้นในช่วงระยะเวลา 6 เดือนที่ผ่านมา ของหุ้น MAKRO  TLI และ TTB พบว่ามีการเปลี่ยนแปลงดังนี้ เพิ่มขึ้น 11.43% ลดลง 13.51% และเพิ่มขึ้น 18.85% ตามลำดับ

ทั้งนี้ รายชื่อหุ้นไทยใน MSCI รอบปัจจุบัน (เดือนกุมภาพันธ์) มีด้วยกันทั้งสิ้น 43 หลักทรัพย์ โดยหุ้นถูกให้น้ำหนักการลงทุนมากที่สุด ได้แก่ CPALL สัดส่วน 7.54%, PTT สัดส่วน 6.59%, AOT สัดส่วน 6.50%, BDMS สัดส่วน  6.37%, DELTA สัดส่วน 6.20%, ADVANC สัดส่วน 5.25%, SCC สัดส่วน 5.16%, PTTEP สัดส่วน 4.71%, GULF สัดส่วน 3.31% และ CPN สัดส่วน 2.95% ส่วนใหญ่ก็เป็นหุ้นขนาดใหญ่ที่มีความมั่นคงสูง สอดคล้องกับดัชนี SET50 ของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

ใครที่ยังไม่รู้จัก บอกได้เลยว่า MSCI Index ถือเป็นดัชนีสำคัญที่ชี้วัดความเปลี่ยนแปลงของปัจจัยต่างๆ ที่เกิดขึ้นในตลาดทุนในช่วงเวลานั้นๆ ซึ่งจัดทำขึ้นโดย Morgan Stanley Capital International เพื่อเป็นเครื่องมือให้นักลงทุนใช้เป็นมาตรฐานในการวัดผลตอบแทนและความเสี่ยงจากการลงทุน

ประโยชน์ของการถูกคำนวณเข้า MSCI นั้นมีข้อดีหลากหลายประเด็น ข้อแรก คือ สามารถนำมาใช้อ้างอิงสำหรับกองทุนรวมดัชนีที่มีการลงทุนเลียนแบบดัชนีอ้างอิง ข้อสอง คือ ใช้เป็นเกณฑ์วัดผลการลงทุนของตัวเอง โดยเฉพาะผู้จัดการกองทุนที่มีการลงทุนในต่างประเทศ รวมถึงผู้จัดการกองทุนที่มาลงทุนในประเทศไทย

shutterstock 676098976

เท่ากับว่าเวลาที่มีหุ้นไทยตัวไหนที่ถูกเข้าคำนวณในดัชนี MSCI จะได้รับความสนใจเพิ่มขึ้นจากนักลงทุนสถาบัน โดยเฉพาะนักลงทุนสถาบันต่างประเทศที่ใช้ดัชนีดังกล่าวเป็นองค์ประกอบการคัดเลือกหุ้นเข้าพอร์ตการลงทุน เนื่อจากความเชื่อมั่นว่าจะต้องเป็นหุ้นที่มีปัจจัยพื้นฐานดี สภาพคล่องสูง ตลอดจนมีฟรีโฟลตและมูลค่าหลักทรัพย์เป็นไปตามหลักเกณฑ์การพิจารณา

สำหรับการปรับรายชื่อหุ้น เข้า-ออก ดัชนี MSCI Thailand Index จะมีการปรับเปลี่ยนหุ้นปีละ 4 ครั้ง แต่ละครั้งจะเกิดขึ้นหลังสิ้นไตรมาสไป 1 เดือนครึ่ง ประมาณช่วงกลางเดือนกุมภาพันธ์ พฤษภาคม สิงหาคมและพฤศจิกายน นั่นเอง ดังนั้นในช่วงกลางเดือนที่จะถึงนี้ อยากให้นักลงทุนจับตามองกันให้ดีว่าจะมีสัญญาณเชิงบวกอะไรออกมาไหม หรือ จะเป็นเพียงความคาดหวังที่หลอกให้หลงดีใจกันเปล่าๆ 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
แชร์วิธีคิด แบ่งปันความรู้ การเงิน การลงทุน