Stock

ไม่สนโควิด! ปี 64 บจ.ไทยกวาดรายได้จากต่างประเทศสูงสุดเป็นประวัติการณ์

“SET” เผย ปี 2564 บริษัทจดทะเบียนไทยกวาดรายได้จากต่างประเทศสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ชี้เพิ่มขึ้นจาก 2.68 ล้านล้านบาทในปี 2560 เป็น 4.38 ล้านล้านบาทในปี 2564

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เผยแพร่ SET Note เรื่อง “แนวโน้มการลงทุนของบริษัทจดทะเบียนไทยในช่วง COVID-19 และการเติบโตของรายได้จากต่างประเทศในปี 64” โดยระบุว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19 และการชะลอตัวของกิจกรรมทางเศรษฐกิจ ส่งผลกระทบต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศ แต่จากฐานข้อมูลการลงทุนต่างประเทศและรายได้จากต่างประเทศของบริษัท จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ไทยรวม 776 บริษัท

SET

กวาดรายได้จากต่างประเทศสูงสุดเป็นประวัติการณ์

ทั้งนี้ ภาพรวมปี 2564 บริษัทจดทะเบียนใน SET และ mai (บริษัทจดทะเบียนฯ) มีการลงทุนในต่างประเทศ 278 บริษัท จากบริษัทจดทะเบียนฯ ทั้งหมด 776 บริษัท หรือ 36% ของจำนวนบริษัทจดทะเบียน

โดยในปี 2564 บริษัทจดทะเบียนยังมีการขยายการลงทุนทางตรงในต่างประเทศเพิ่มขึ้น โดยมีมูลค่าการลงทุนทางตรงในต่างประเทศสุทธิรวม 1.1 แสนล้านบาท แม้ว่าบริษัทต้องเผชิญสถานการณ์การระบาดของ COVID-19 และการชะลอตัวของกิจกรรมทางเศรษฐกิจก็ตาม

ขณะที่ “อาเซียน” เป็นภูมิภาคเป้าหมายที่บริษัทจดทะเบียนเข้าไปลงทุนทางตรงมากที่สุด โดยมีจำนวน 217 บริษัท โดยเฉพาะประเทศในกลุ่ม CLMV และประเทศเวียดนามยังคงครองอันดับหนึ่งที่สามารถดึงดูดบริษัทจดทะเบียนฯ ไปลงทุนมากที่สุด

SET

ทั้งนี้ เมื่อพิจารณารายได้จากต่างประเทศในปี 2564 พบว่า บริษัทจดทะเบียนมีรายได้จากต่างประเทศเป็นมูลค่าสูงที่สุดในช่วง 16 ปีที่ผ่านมา โดยมีรายได้รวมสูงถึง 4.38 ล้านล้านบาท หรือคิดเป็น 32% ของรายได้รวมทั้งหมดของบริษัทจดทะเบียนฯ โดยรายได้จากต่างประเทศที่เพิ่มขึ้น เป็นผลมาจากการเพิ่มขึ้นของรายได้จากธุรกิจเดิมในต่างประเทศ และการเพิ่มขึ้นของรายได้จากการส่งออก

อย่างไรก็ตาม บริษัทจดทะเบียนในกลุ่มทรัพยากร เป็นกลุ่มที่มีรายได้จากต่างประเทศสูงสุดในปี 2564 คิดเป็นมูลค่ากว่า 8.73 แสนล้านบาท และเป็นกลุ่มที่มีรายได้จากต่างประเทศเพิ่มขึ้นมากที่สุด เมื่อเทียบกับปีก่อน เนื่องจากได้รับอานิสงส์จากราคาน้ำมันโลกและราคาขายน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้น โดยประเทศเป้าหมายในการลงทุนของกลุ่มทรัพยากร ได้แก่ ประเทศในภูมิภาคเอเชียเหนือ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK