Stock

ทะลุเป้า!! ‘MINT’ ปิดดีลปล่อยหุ้นกู้ด้อยสิทธิฯ กวาดยอดขาย 10,500 ล้าน

MINT โชว์ยอดขายหุ้นกู้ด้อยสิทธิฯ ครั้งที่ 1/2566 ปิดดีล 10,500 ล้านบาท เพิ่มความแข็งแกร่งทางฐานะการเงินและสภาพคล่อง

บริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ MINT ประกาศความสำเร็จในการเสนอขายหุ้นกู้ด้อยสิทธิที่มีลักษณะคล้ายทุนฯ ครั้งที่ 1/2566 สามารถปิดดีลมูลค่ารวม 10,500 ล้านบาท

มร. ดิลลิป ราชากาเรีย

นายดิลลิป ราชากาเรีย ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มบริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ MINT กล่าวว่า ในปี 2565 ที่ผ่านมา ทั้ง 3 ธุรกิจหลักในเครือ ประกอบด้วย ไมเนอร์ โฮเทลส์ ไมเนอร์ ฟู้ด และ ไมเนอร์ ไลฟ์สไตล์ มีผลการดำเนินงานที่แข็งแกร่งอย่างต่อเนื่อง จากการฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยวและการอุปโภคบริโภคที่คึกคักขึ้น หลังจากโควิดกลายเป็นโรคประจำถิ่น

ทั้งนี้ ส่งผลให้ภาพรวมการดำเนินงานของบริษัท สามารถพลิกฟื้นกลับมาสร้างผลกำไร รวมถึงมีผลการดำเนินงานที่ปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะรายได้เฉลี่ยต่อห้องของธุรกิจโรงแรมในทุกภูมิภาค ได้เติบโตสูงกว่าช่วงก่อนการระบาดของโควิดด้วยซ้ำ

ส่วนในปี 2566 นี้ บริษัทมีความเชื่อมั่นว่าจะได้เห็นตัวเลขผลประกอบการเป็นที่น่าพอใจ รวมถึงได้ตั้งเป้าหมายการเติบโตทางธุรกิจที่สูงกว่าการดำเนินงานในปีที่ผ่านมาสำหรับทุกธุรกิจในเครือ

TH MINT INFO Thank You 1

ความสำเร็จของการเสนอขายหุ้นกู้ด้อยสิทธิที่มีลักษณะคล้ายทุนฯ ครั้งนี้ ได้สะท้อนให้เห็นถึงความเชื่อมั่นของนักลงทุนที่มีต่อบริษัทอย่างต่อเนื่อง จากศักยภาพในการสร้างความแข็งแกร่งขององค์กรและการเติบโตทางธุรกิจอย่างมั่นคง ท่ามกลางทุกความท้าทายจากสภาวการณ์ทางเศรษฐกิจ

บริษัทขอขอบคุณผู้ลงทุนทุกท่านที่ให้ความไว้วางใจ และสนับสนุนการดำเนินงานของบริษัทอย่างเต็มที่ ซึ่งเราพร้อมเดินหน้าสร้างความผูกพันแห่งความสำเร็จ ตามแนวคิด Bond with Us เพื่อการเติบโตที่ยั่งยืนของบริษัทและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกฝ่ายในระยะยาว

ด้าน นายชัยพัฒน์ ไพฑูรย์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน บริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ MINT กล่าวเสริม MINT ได้รับผลตอบรับจากการเสนอขายหุ้นกู้ด้อยสิทธิที่มีลักษณะคล้ายทุนฯ ชุดล่าสุดเป็นอย่างดี มีนักลงทุนแสดงความสนใจลงทุนเข้ามาเกินกว่าที่บริษัทคาดการณ์ไว้มาก

นายชัยพัฒน์ ไพฑูรย์
ชัยพัฒน์ ไพฑูรย์

หลังจากที่เปิดเสนอขายระหว่างวันที่ 7-9 กุมภาพันธ์ 2566 ที่ผ่านมา สามารถกวาดยอดจองซื้อได้เกิน 9,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นมูลค่าเป้าหมายในตอนแรก บริษัทจึงตัดสินใจใช้หุ้นกู้สำรองเพิ่มเติม (กรีนชู) อีกจำนวน 1,500 ล้านบาท เพื่อรองรับกับความต้องการส่วนเกินดังกล่าว ส่งผลให้บริษัทสามารถออกหุ้นกู้ด้อยสิทธิที่มีลักษณะคล้ายทุนฯ ได้ทั้งสิ้น 10,500 ล้านบาท

ส่วนเงินทุนจากการเสนอขายหุ้นกู้ดังกล่าวนี้ จะช่วยให้บริษัทสามารถบริหารจัดการโครงสร้างเงินทุนรวมถึงการจัดการต้นทุนทางการเงินได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น สอดรับกับแนวทางการกลับมาเร่งสร้างการเติบโตอย่างมั่งคงในปีนี้

สำหรับหุ้นกู้ด้อยสิทธิที่มีลักษณะคล้ายทุนฯ ชุดใหม่ดังกล่าว ซึ่ง MINT มีสิทธิไถ่ถอนตั้งแต่ปีที่ 5 เป็นต้นไปนั้น ได้กำหนดอัตราดอกเบี้ย 5 ปีแรกอยู่ที่ 6.10% ต่อปี โดยจะทำการจ่ายดอกเบี้ยทุก 6 เดือน และจะปรับอัตราดอกเบี้ยทุก 5 ปี โดยอ้างอิงจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 5 ปี

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo