Stock

‘เทรนด์ลงทุน’ มาแรง ต้อนรับปี 2566

ปี 2565 การลงทุนทั่วโลกเผชิญกับความท้าทายมากมาย และเป็นปีปราบเซียนเลยทีเดียว แม้ความกังวลเรื่องโควิดจะคลี่คลายลงไปแล้ว ส่งผลให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจกลับมาอย่างชัดเจน โดยตลาดหุ้นสหรัฐ และตลาดหุ้นยุโรป พุ่งทำ New High ตั้งแต่สัปดาห์แรกของปี ทว่าภาพการลงทุนจริง กลับไม่ได้สวยงามแบบที่คิด

ด้วยความผันผวนหมุนไปหมุนมาตลอดทั้งปี  เกิดขึ้นกับทุกสินทรัพย์ หลายคนนิยามปี 2565 เป็นมรสุม Perfect Storm ที่กำลังปั่นป่วนนักลงทุนทุกคน จากความท้าทายต่าง ๆ

ไล่มาตั้งแต่ สงครามความขัดแย้งรัสเซีย-ยูเครน ความตึงเครียดระหว่างสหรัฐ-จีน วิกฤติราคาพลังงานทั่วโลก วิกฤติเงินเฟ้อสูง การขึ้นดอกเบี้ยนโยบายของเฟด วิกฤติอสังหาริมทรัพย์ในจีน การเกิดเศรษฐกิจถดถอยในสหรัฐ และยุโรป รวมถึงปัจจัยลบต่าง ๆ ในตลาดหุ้นไทยเอง ที่ปั่นป่วนการลงทุนอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน

เทรนด์ลงทุน

ตัดภาพมาที่แนวโน้มปี 2566 เราจึงอยากจะพาไปสำรวจเทรนด์ลงทุน ที่ยังมีโอกาสเติบโตได้ดี ธีมการลงทุนอะไรบ้างที่น่าสนใจ โดยรวบรวมข้อมูลจาก 3 งานสัมมนาใหญ่ประจำปีด้านเศรษฐกิจและการลงทุน ได้แก่ SET in the City 2022, The Standard Economic Forum 2022 : Edge of Tomorrow และ TFPA Wealth Management Forum 2022

ผ่านมุมมองของกูรูเศรษฐกิจ “ดร.กอบศักดิ์ ภูตระกูล” ประธาน สภาธุรกิจตลาดทุนไทย (FETCO) “สุพันธุ์ มงคลสุธี” หัวหน้าทีมเศรษฐกิจ พรรคไทยสร้างไทย “พิพัฒน์ เหลืองนฤมิตชัย” รองหัวหน้าสายงานวิจัย หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ บริษัทหลักทรัพย์ เกียรตินาคินภัทร จำกัด (มหาชน)

พร้อมด้วยมุมมองจากผู้บริหารชั้นนำ “ยอด ชินสุภัคกุล” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร LINE MAN Wongnai สมโภชน์ อาหุนัย” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) “ชฎาทิพ จูตระกูล” ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มบริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด โดยสรุปออกมาเป็น Key Takeaway ดังนี้

ปัจจัยสำคัญของการลงทุนปี 2566

  • การกลับมาของนักท่องเที่ยวต่างชาติ

ถ้านักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามาได้เต็มที่ ภาคการท่องเที่ยวจะโดดเด่นเป็นพิเศษ เพราะคิดเป็น 15% ของจีดีพีไทย และเป็นแรงขับเคลื่อนที่สำคัญของเศรษฐกิจไทยในปี 2566

  • เม็ดเงินลงทุนจากต่างชาติ

จะเห็นว่านักธุรกิจเริ่มกลับเข้าไทยอีกครั้ง เช่น BYD ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของจีน ซื้อที่ดิน 600 ไร่จาก WHA เพื่อลงทุนตั้งโรงงาน Amazon Web Services ผู้ให้บริการคลาวด์เครือ Amazon ตัดสินใจตั้ง Cloud Region ในไทย และล่าสุดอย่าง TESLA ที่เข้ามาตั้งบริษัทจำหน่าย EV Car ในไทย

เทรนด์ลงทุน

  • ดอกเบี้ยขาขึ้น

เมื่อดอกเบี้ยทั่วโลกเป็นเทรนด์ขาขึ้น ขณะที่ธนาคารแห่งประเทศไทย จะปรับขึ้นดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไปอีกระยะ ซึ่งจะมีนัยต่อการลงทุน

  • ค่าเงินผันผวน

บาทอ่อนค่าต่อเนื่อง โดยมีสาเหตุจากเงินดอลลาร์ เพราะเฟดขึ้นดอกเบี้ยอย่างรวดเร็ว กดดันให้ธนาคารกลางประเทศอื่น ๆ ขึ้นดอกเบี้ยตาม

  • เศรษฐกิจโลกชะลอตัว

ทำให้ปี 2566 เศรษฐกิจจะท้าทายเป็นพิเศษ เพราะว่าเศรษฐกิจจริงจะเริ่มติดลบ และเศรษฐกิจถดถอยในสหรัฐฯ อาจจะลึกกว่าที่ทุกคนคิดไว้

อุตสาหกรรมแห่งอนาคตไทย

  • อุตสาหกรรม EV

ไทยมีโครงสร้างพื้นฐาน (Infarstucture) ที่ดี Supply Chain ครบ และคนไทยก็มีทักษะแรงงานที่ดี ประสิทธิภาพการผลิตสูง ประกอบกับกำลังซื้อสูงกว่าเพื่อนบ้าน

  • อุตสาหกรรมค้าปลีกและการท่องเที่ยว

ไทยมีจุดแข็ง 5 ด้านหลัก คือ Pioneer (เป็นผู้บุกเบิกเรื่องการท่องเที่ยว) Thainess (มีเสน่ห์ที่สำคัญของความเป็นไทย) Location (ตั้งอยู่ศูนย์กลางของประเทศที่กำลังเติบโตก้าวกระโดด) Networking (ภาคเอกชนเข้มแข็ง) People (คนไทยมีใจรักบริการ)

เทรนด์ลงทุน

  • อุตสาหกรรม Start-Up

จะเห็นว่าเราเสพเทคโนโลยีเก่ง ตื่นตัวกับการใช้ของใหม่ ๆ สูงเป็นอันดับต้น ๆ ของโลก สะท้อนจากการเติบโตของแพลฟอร์มต่าง ๆ ในเมืองไทย

ลงทุนอย่างไรดีในปี 2566

ถ้ามองตาม investment clock ขณะนี้เราอยู่ในจุดเปลี่ยนที่สำคัญ จากการหดตัวในสถานการณ์โควิด เปลี่ยนมาขยายตัวอย่างรวดเร็ว เศรษฐกิจโตเร็ว มีเงินเฟ้อ ขณะเดียวกันก็กำลังจะถึงจุดเปลี่ยนที่สำคัญอีกอย่างหนึ่ง คือ อาจการเกิด global recession ในปีหน้า

ดังนั้น การกระจายการลงทุนจึงต้องเปลี่ยนไป โดยให้ความสำคัญกับ 4 ข้อต่อไปนี้

  • Back to the old normal – focus on fundamentals and valuation

การวางแผนลงทุนต้องดูปัจจัยพื้นฐานมากขึ้น ซื้อหุ้นแล้วได้อะไร เงินปันผลเป็นอย่างไร P/E สูงเกินไปหรือไม่ เมื่อดอกเบี้ยกำลังจะขยับขึ้น

  • Risk-aware but not risk-averse-inflation, rates, growth

ควรให้ความสำคัญกับความเสี่ยง คือรับรู้ว่าความเสี่ยงคืออะไร ไม่ใช่ว่าต้องหลบเลี่ยงความเสี่ยงมากเกินไป โดยเฉพาะเงินเฟ้อ อัตราดอกเบี้ย และการเติบโตทางเศรษฐกิจ

เทรนด์ลงทุน

  • The return of asset allocation

เชื่อว่าปี 2566 การวางแผนทางการเงิน โดยการใช้ asset allocation จะกลับมามีความสำคัญมากขึ้นเรื่อย ๆ

  • Opportunity to buy. Start buying bonds then equity

จะเป็นโอกาสในการซื้อ การลงทุน เช่น ถ้าเราเห็นผลตอบแทน fixed income ดีขึ้น ก็อาจจะเริ่มซื้อ fixed income ที่มีระยะเวลาไม่ยาวมากนัก หรือถ้าเริ่มกังวลว่าเศรษฐกิจกำลังเข้าสู่ภาวะชะลอตัว ก็ให้ค่อย ๆ ซื้อพันธบัตรที่มีอายุยาวขึ้น แล้วเมื่อผ่านพ้น recession ก็จะเป็นโอกาสที่ได้ซื้อหุ้นดีในราคาค่อนข้างถูก

หวังว่าการรวมรวมบทสรุปภาพรวมการลงทุน เทรนด์ลงทุนสำคัญ จะช่วยให้เห็นแนวทางการลงทุนสำหรับปี 2566 มากยิ่งขึ้น เพื่อให้ทุกคนสนุกกับการลงทุนต่อไป และได้เห็นผลตอบแทนจากการลงทุนที่ดี

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
แชร์วิธีคิด แบ่งปันความรู้ การเงิน การลงทุน