Stock

‘ 10 ดีลใหญ่’ แห่งปี 2565 สะเทือนตลาดทุนไทย

’10 ดีลใหญ่’ แห่งปี 2565 สะเทือนตลาดทุนไทย โดยเฉพาะการซื้อกิจการและควบรวมกิจการ  เป็นกระแสต่อเนื่องมาจากตั้งแต่ปี 2564 เพื่อสร้างโอกาสการเติบโตใหม่ๆ

ดีลใหญ่ ปี 2565 แม้จะผ่านพ้นความยากลำบากจากผลกระทบโควิด-19 ไปแล้วพอสมควร แต่ก็ยังเจอความท้าทายรอบด้าน ทั้งจากสงครามระหว่างรัสเซีย-ยูเครน ผลกระทบราคาพลังงานปรับตัวสูงขึ้น อัตราเงินเฟ้อทั่วโลกที่สูง การเร่งขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟด รวมถึงภาวะเศรษฐกิจถดถอยในสหรัฐและยุโรป

ดีลใหญ่ ปี 2565 สะเทือนตลาดทุนไทย

แต่หลายธุรกิจใน ตลาดหุ้นไทย ก็ยังมีความเคลื่อนไหวคึกคัก โดยเฉพาะการซื้อกิจการและควบรวมกิจการซึ่งเป็นกระแสต่อเนื่องมาจากตั้งแต่ปี 2564 เพื่อสร้างโอกาสการเติบโตใหม่ๆ พร้อมรับมือกับการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว บทความนี้ เราจึงประมวลภาพรวมบิ๊กดีลของการซื้อธุรกิจและควบรวมกิจการที่น่าสนใจตลอดทั้งปี 2565 มาฝาก

ดีลใหญ่

ดีลใหญ่ แห่งปี 2565

1. TRUE ควบรวม DTAC จัดตั้งบริษัทใหม่
เป็นดีลที่ต่อเนื่องจากปลายปี 2564 ระหว่างค่ายโทรคมนาคมเบอร์ 2 และ เบอร์ 3 ในไทย บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TRUE และ บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ DTAC ได้แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯ เกี่ยวกับการศึกษาความไปได้ในการควบรวมบริษัทระหว่างกัน และจัดตั้งบริษัทใหม่ สุ่การเป็น Tech Company ซึ่งคาดว่าจะมีมูลค่ากว่า 2.5 แสนล้านบาท

ต่อมาเมื่อเดือนเมษายน 2565 ที่ประชุมผู้ถือหุ้นของ TRUE และ DTAC มีมติอนุมัติการควบรวมกิจการดังกล่าว แม้ระหว่างทางจะมีเสียงคัดค้านจากหลายฝ่าย ทว่าหน่วยงานกำกับดูแล (regulator) อย่าง กสทช. ก็ไฟเขียวรับทราบการควบรวมโดยมีเงื่อนไข เช่น ต้องลดค่าบริการเฉลี่ย 12% ต้องแยกแบรนด์ทำตลาด 3 ปี เป็นต้น รวมทั้งล่าสุดศาลปกครองมีคำวินิจฉัยยกคำร้องของสภาองค์กรของผู้บริโภคที่ขอให้ชะลอการรวมธุรกิจ จึงเปิดทางให้ดีลนี้เดินหน้าต่อไป และคงต้องรอบทสรุปในปี 2566

2. ADVANC ซื้อ 3BB และ JASIF
ฝั่งค่ายเบอร์ 1 โทรคมนาคม บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ ADVANC ก็ไม่ยอมน้อยหน้า ประกาศเข้าซื้อหุ้น 99.87% ของ ทริปเปิลที บรอดแบนด์ หรือ 3BB มูลค่ารวม 19,500 ล้านบาท พร้อมด้วยการเข้าซื้อหน่วยลงทุน JASIF จำนวน 19% มูลค่า 12,920 ล้านบาท เพื่อรุกขยายธุรกิจอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์เต็มตัว

อย่างไรก็ตาม ดีลนี้ถือว่ายังไม่บรรลุโดยสมบูรณ์ เพราะผู้ถือหุ้น JASIF ไม่อนุมัติวาระการผ่อนผันหรือแก้ไขรายละเอียดในสัญญาเช่า 3BB จึงจะต้องนำมาพิจารณาใหม่อย่างถี่ถ้วนถึงความเหมาะสมในการเข้าทำธุรกรรมครั้งนี้ คาดว่าคงได้เห็นความชัดเจนประมาณช่วงไตรมาส 1 ของปี 2566

ดีลใหญ่

3. KBANK เข้าถือหุ้นใหญ่ ธนาคารแมสเปี้ยน อินโดนีเซีย
ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KBANK ทุ่มเงินลงทุนกว่า 6,500 ล้านบาท เข้าซื้อหุ้นเพิ่มทุนในธนาคารแมสเปี้ยน ประเทศอินโดนีเซีย จากเดิมมีสัดส่วน 9.99% เพิ่มเป็น 67.5% ส่งผลให้ KBANK กลายเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่เป็นที่เรียบร้อย นับเป็นการควบรวมกิจการครั้งแรกของธนาคารกสิกรไทยภายใต้กลยุทธ์ขยายธุรกิจในระดับภูมิภาค

ทั้งนี้ ธนาคารแมสเปี้ยน มีขนาดสินทรัพย์กว่า 31,100 ล้านบาท มีสาขาจำนวน 50 แห่งทั่วอินโดนีเซีย ซึ่งเป็นประเทศที่มีความต้องการสินเชื่อกำลังเพิ่มขึ้นตามแนวโน้มการเติบโตทางเศรษฐกิจ ตลอดจนมีความพร้อมด้านโครงสร้างพื้นฐาน จากการหลั่งไหลของการลงทุนในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

ดีลใหญ่ สำคัญพัฒนายารักษามะเร็ง

4. PTT เพิ่มสัดส่วนลงทุนใน Lotus Pharmaceutical พัฒนายารักษามะเร็ง
การขยับตัวครั้งสำคัญสู่ธุรกิจสุขภาพของบริษัท ปตท. จํากัด (มหาชน) หรือ PTT โดยมีมติให้บริษัท อินโนบิก (เอเชีย) จํากัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ PTT ถือหุ้นทั้งหมดร่วมลงทุนกับ Aztiq HK Limited เพื่อเข้าซื้อหุ้นทั้งหมดของ Alvogen Emerging Markets Holdings Limited ซึ่งป็นผู้ถือหุ้นหลักใน Lotus Pharmaceutical บริษัทชั้นนำด้านการวิจัยพัฒนายารายใหญ่ในไต้หวัน

มูลค่าการลงทุนครั้งนี้ประมาณ 475 ล้านดอลลาร์ หรือราว 15,936 ล้านบาท ซึ่งเดิม PTT ได้เข้าไปถือหุ้นอยู่ก่อนหน้านี้แล้ว 6.66% และจะเพิ่มสัดส่วนเป็นประมาณ 37% ถือเป็นก้าวสำคัญในการขึ้นสู่การเป็นผู้ดําเนินธุรกิจยาแบบครบวงจร โดยเฉพาะโรคมะเร็งและโรคที่เกี่ยวข้องกับระบบประสาท

5. GULF ซื้อหุ้น THCOM ขึ้นแท่นผู้ถือหุ้นใหญ่โดยตรง
บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ GULF ประกาศทุ่มเงิน 10,000 ล้านบาท สำหรับซื้อหุ้น บริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) หรือ THCOM โดยในส่วนแรก จำนวน 4,472.64 ล้านบาท เพื่อเข้าซื้อหุ้นจาก บริษัท อินทัช โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ INTUCH ซึ่งถืออยู่ในสัดส่วนทั้งหมด 41.13% ในราคาหุ้นละ 9.92 บาท และอีกจำนวน 6,400.69 ล้านบาท จะสำรองไว้ดำเนินการทำ Tender Offer หุ้น THCOM ในส่วนที่เหลือ ซึ่งภายหลังจากที่ดีลนี้สำเร็จ GULF จะกลายเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่อันดับ 1 รายใหม่ของ THCOM ทันที

6. BAY ซื้อกิจการ บล.โนมูระ พัฒนสิน
ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) หรือ BAY) บรรลุข้อตกลงเข้าซื้อกิจการ บล.โนมูระ พัฒนสิน (CNS) ในอัตรา 99.1% คิดเป็นมูลค่า 5,500 ล้านบาท เพื่อเสริมความแข็งแกร่งในธุรกิจโบรกเกอร์ ด้วยศักยภาพของ CNS ซึ่งมีชื่อเสียงมาอย่างยาวนานในเรื่องของผลิตภัณฑ์และบริการที่หลากหลายและครอบคลุม รวมทั้งความเชี่ยวชาญด้านการวิจัย

7. JMART ปิดดีลสุกี้ตี๋น้อย พร้อมดันเข้าตลาดหุ้น
บริษัท เจ มาร์ท จำกัด (มหาชน) หรือ JMART ประกาศเข้าลงทุน 30% มูลค่าลงทุนรวมไม่เกิน 1,200 ล้านบาทใน บี เอ็น เอ็น เรสเตอรองท์ กรุ๊ป (BNN) เจ้าของแบรนด์ “สุกี้ ตี๋น้อย” ซึ่งปัจจุบันมีกว่า 42 สาขาในประเทศ โดยมีแผนขยายธุรกิจให้เติบโตอย่างต่อเนื่องไปยังพื้นที่ที่มีศักยภาพทั้งในกรุงเทพและต่างจังหวัด พร้อมทั้งมีแผนการเข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ ภายใน 2 ปี

ดีลใหญ่

8. JKN ซื้อลิขสิทธิ์ Miss Universe
บริษัท เจเคเอ็น โกลบอล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ JKN เข้าถือครองธุรกิจองค์กรนางงามจักรวาล หรือ “มิสยูนิเวิร์ส” (Miss Universe) จาก IMG Worldwide, LL ด้วยมูลค่า 800 ล้านบาท ซึ่งเป็นหนึ่งในเวทีการประกวดนางงามที่ยาวนานที่สุดและมีผู้ชมมากที่สุดในโลก โดยออกอากาศใน 165 ประเทศทั่วโลก และมีผู้รับชมกว่า 500 ล้านคนในแต่ละปี

9. RS ซื้อธุรกิจขายตรงยูไลฟ์ (ULife) จาก Unilever
บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) หรือ RS ประกาศเข้าซื้อกิจการทั้งหมดของยูนิลีเวอร์ ไลฟ์ หรือ ยูไลฟ์ (ULife) หน่วยธุรกิจขายตรงของยูนิลีเวอร์ (Unilever) ด้วยมูลค่า 880 ล้านบาท เพื่อต่อยอดโมเดล Entertainmerce และขยาย Ecosystem ทั้งความแข็งแกร่งเรื่องผลิตภัณฑ์ ช่องทางการจัดจำหน่าย การสร้างโมเดลธุรกิจใหม่ๆ ให้แก่ธุรกิจคอมเมิร์ซ

10. SCGL รวมกิจการ JWD ตั้งบริษัทใหม่ SCGJWD
บริษัท เอสซีจี โลจิสติกส์ แมเนจเม้นท์ จำกัด หรือ SCGL ซึ่งเป็นบริษัทในเครือปูนซิเมนต์ไทย ประกาศดีลรวมกิจการครั้งสำคัญแบบพาร์ทเนอร์ชิพ กับ บริษัท เจดับเบิ้ลยูดี อินโฟโลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน) หรือ JWD ภายใต้ชื่อบริษัท เอสซีจี เจดับเบิ้ลยูดี โลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCGJWD ผสานความแข็งแกร่งการให้บริการด้านโลจิสติกส์และซัพพลายแบบครบวงจรรายใหญ่ที่สุดในภูมิภาคอาเซียน คาดว่าการทำธุรกรรมการรวมกิจการจะแล้วเสร็จภายในไตรมาส 1/2566

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

Avatar photo
แชร์วิธีคิด แบ่งปันความรู้ การเงิน การลงทุน