Stock

‘IRPC’ เหมาะลงทุนรับปันผลสูง หลังประกาศแผนอัพฐานธุรกิจ

IRPC เหมาะลงทุนรับปันผลสูง หลังประกาศแผนอัพฐานธุรกิจ ประกาศแผนลงทุน 5 ปี 36,000 ล้านบาท

ความเคลื่อนไหวของราคาหุ้น IRPC หรือ บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) ยังคงเป็นไซด์เวย์อย่างต่อเนื่องตลอดปี 2565 เพราะยังไม่มีปัจจัยสำคัญมาหนุนราคาหุ้น และแนวโน้มอุตสาหกรรมปิโตรเคมีที่ส่วนใหญ่ปรับตัวลดลง เนื่องจากต้นทุนวัตถุดิบที่สูงขึ้นและอุปสงค์ในภูมิภาคเริ่มชะลอตัว ทำให้ดูเหมือนว่าการเข้าลงทุนหุ้น IRPC ช่วงนี้ จะไม่ได้เหมาะกับนักลงทุนที่ต้องการเก็งกำไรระยะสั้น

แต่สำหรับนักลงทุนที่สามารถรอโอกาสเติบโตในระยะยาว ตอนนี้มูลค่าหุ้น IRPC ยังอยู่ในระดับที่น่าสนใจ โดยซื้อขายที่ PBV ณ สิ้นปี 2566 เพียง 0.7 เท่า ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยระยะยาวที่ 1.3 เท่า ขณะที่ทิศทางผลการดำเนินงานจะเริ่มดีขึ้นตั้งแต่ไตรมาส 4/65 เป็นต้นไป พร้อมทั้งยังมีอัพไซด์ต่อประมาณการกำไรจากการลงทุนใหม่ๆ อีกด้วย

IRPC

นอกจากนี้ การสำรวจความคิดเห็นของนักวิเคราะห์มองว่า IRPC จะจ่ายปันผลในระดับสูงต่อเนื่อง ทั้งนี้ บล.บัวหลวง คาดว่าบริษัทจะจ่ายเงินปันผลตอบแทน (Dividend Yield) ระหว่างปี 2565 – 2657 ที่ 4.2% 5.1% และ 5.4% ตามลำดับ

IRCP ประกาศแผนลงทุน 5 ปี 36,000 ล้านบาท

ล่าสุด IRPC ภายใต้การนำทัพของซีอีโอใหม่ “นายกฤษณ์ อิ่มแสง” เปิดเผยว่า บริษัทวางแผนธุรกิจระยะ 5 ปีข้างหน้า (2566 – 2570) จะใช้เงินลงทุนประมาณ 36,000 ล้านบาท ประกอบด้วยการพัฒนาโครงการเดิม (Existing Stream) และการลงทุนในธุรกิจใหม่ (New Stream) ผ่านกการร่วมลงทุนกับพันธมิตร เช่น การ JV และ M&A โดยมีเป้าหมายที่จะเพิ่มสัดส่วนรายได้จากธุรกิจใหม่เป็น 40% จากปัจจุบันที่อยู่ระดับ 22%

IRPC

เพื่อผลักดันบริษัทให้เติบโตพร้อมก้าวสู่การเป็นบริษัทนวัตกรรมวัสดุและพลังงานอย่างยั่งยืน (Material and Energy Solutions) ตามโมเดลเศรษฐกิจ Bio-Circular-Green Economy (BCG) ของประเทศไทย ซึ่ง IRPC จะมุ่งเน้นขับเคลื่อนธุรกิจเข้าสู่ 5 กลุ่มธุรกิจที่มีการเติบโตสูง ได้แก่ Health and Life Science, Advanced Material, Circular Business, Future Energy และ Energy Storage

IRPC

อีกทั้งมีแผนจะเพิ่มสัดส่วนการจำหน่ายผลิตภัณฑ์เม็ดพลาสติกเกรดพิเศษ (Specialty Product) เป็น 52% ภายในปี 2568 จากปัจจุบันอยู่ที่ 24% มุ่งเน้นการลงทุนในกลุ่มผลิตภัณฑ์ Smart Material ที่สอดคล้องกับทิศทางของโลก เช่น ด้านการแพทย์และการดูแลสุขภาพที่มีบทบาทสำคัญต่อการดำเนินชีวิตวิถีใหม่ของผู้คนในปัจจุบัน

สุดท้ายนี้ IPRC ได้ตั้งเป้าหมายจะมีกำไรก่อนดอกเบี้ย ภาษีและค่าเสื่อมราคา (EBITDA) ไว้ที่ 25,000 ล้านบาท ในปี 2568 และเพิ่มเป็น 35,000 ล้านบาท ในปี 2573 ซึ่งก็ต้องบอกว่านับเป็นเป้าหมายที่มีความท้าทาย แต่หากทำได้จริงก็จะเป็นอัพไซด์สำคัญต่อมูลค่าหุ้นในอนาคตอย่างแน่นอน

IRPC  ปี 2566 รายได้และกำไรกลับมาเติบโต

ในส่วนของทิศทางผลการดำเนินงานในปี 2566 ผู้บริหาร IRPC เผยว่า บริษัทได้ตั้งเป้ารายได้เติบโต 12% เมื่อเทียบกับปี 2565 เนื่องจากไม่มีการปิดซ่อมบำรุงดังเช่นในปีก่อน ส่งผลให้กำลังผลิตกลับมาเพิ่มขึ้นเต็มเม็ดเต็มหน่วย ประกอบกับธุรกิจมีการปรับปรุงโครงสร้างภายในต่างๆ รวมทั้งไม่มีผลขาดทุนจากสต็อกน้ำมัน ตลอดจนธุรกิจสามารถบริหารจัดการต้นทุนได้ดียิ่งขึ้น ดังนั้นจะทำให้ EBITDA เติบโตขึ้นด้วย

IRPC

เช่นเดียวกับมุมมองของบทวิเคราะห์ บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) คาดว่าผลประกอบการในปี 2566 ของ IRPC จะฟื้นตัวแบบค่อยเป็นค่อยไป แม้ว่าช่วงครึ่งปีแรกอาจจะยังถูกกดดันจากตลาดปิโตรเคมีที่อ่อนแอ โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์ PP ที่ฟื้นตัวช้ากว่าผลิตภัณฑ์อื่นเนื่องจากอุปทานใหม่เข้าสู่ตลาดจำนวนมาก แต่จะเริ่มดีขึ้นเรื่อยๆ ในช่วงครึ่งปีหลัง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
แชร์วิธีคิด แบ่งปันความรู้ การเงิน การลงทุน