Personal Finance

‘ธปท.-สมาคมธนาคารไทย’ แจงบัญชีตัดเงินผิดปกติ ไม่ใช่ข้อมูลแบงก์รั่วไหล เร่งตรวจสอบ

ธปท.-สมาคมธนาคารไทย แจงเหตุบัญชีธนาคารตัดเงินผิดปกติ ชี้ ไม่ใช่ข้อมูลรั่วไหลจากธนาคาร และไม่เกี่ยวกับแอปพลิเคชัน ยืนยัน ธนาคารพาณิชย์ มีระบบรักษาความมั่นคงปลอดภัย และตรวจสอบการทำธุรกรรมที่ผิดปกติอย่างต่อเนื่อง 

วันนี้ (17 ต.ค.) ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และ สมาคมธนาคารไทย ชี้แจงร่วมกัน ถึงกรณีการตัดเงินที่ผิดปกติ ผ่านบัตรเครดิต และบัตรเดบิตของลูกค้าจำนวนมาก โดยระบุว่า

shutterstock 637656634

ตามที่ปรากฏข่าว พบลูกค้าผู้ถือบัตรเครดิต และบัตรเดบิตจำนวนมาก ประสบปัญหาการทำรายการชำระเงิน โดยที่ไม่ได้ทำธุรกรรมด้วยตนเอง ธนาคารแห่งประเทศไทย และสมาคมธนาคารไทย ได้รับทราบปัญหา และได้ตรวจสอบสถานการณ์ดังกล่าว

โดยเบื้องต้นพบว่า มิได้เกิดจากการรั่วไหลของข้อมูลจากธนาคาร แต่เป็นรายการที่เกิดจากการทำธุรกรรมชำระค่าสินค้า และบริการกับร้านค้าออนไลน์ ที่จดทะเบียนในต่างประเทศเป็นส่วนใหญ่ และไม่ใช่แอปดูดเงินตามที่ปรากฏเป็นข่าว

ขณะนี้ธนาคารเจ้าของบัตรได้ดำเนินการระงับการใช้บัตรของลูกค้าที่มีรายการผิดปกติ และติดต่อลูกค้า รวมทั้งอยู่ระหว่างดำเนินการตรวจสอบร้านค้า ที่มีธุรกรรมที่ผิดปกติเหล่านี้

นอกจากนี้ ลูกค้าที่ตรวจสอบพบความผิดปกติของรายการธุรกรรมด้วยตนเอง สามารถติดต่อคอลเซ็นเตอร์ หรือสาขาของธนาคารผู้ออกบัตร เพื่อแจ้งตรวจสอบและยืนยันการทำธุรกรรมในทันที โดยธนาคารจะดูแลแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น และเร่งคืนเงินให้กับลูกค้า ที่ได้รับความเสียหายตามขั้นตอนของธนาคารโดยเร็วต่อไป

ธปท. และสมาคมธนาคารไทย ให้ความสำคัญอย่างยิ่งกับความปลอดภัยในการทำธุรกรรมทางการเงิน และการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลของลูกค้า โดยธนาคารพาณิชย์มีระบบการรักษาความมั่นคงปลอดภัย และมีการตรวจสอบการทำธุรกรรมที่ผิดปกติอย่างต่อเนื่อง

เมื่อพบรายการที่ผิดปกติ ธนาคารจะแจ้งลูกค้าเพื่อตรวจสอบ และยืนยันรายการธุรกรรม และพร้อมจะดูแลลูกค้าด้วยความรับผิดชอบเสมอ

bank1

Call Center สถาบันการเงิน และ Non-Bank

S 6193337

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo