Finance

‘บิตคอยน์’ เป็นเหตุ! ราคาร่วงหนัก ทำ ‘รายย่อยไทย’ เทรดคริปโทต่ำสุดรอบ 17 เดือน

พบ นักลงทุนรายย่อยไทย เทรด “คริปโทเคอร์เรนซี” น้อยสุด ในรอบ 17 เดือน เหตุมูลค่า “บิตคอยน์” ร่วงหนัก 

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยภาพรวมตลาดสินทรัพย์ดิจิทัล โดยพบว่า ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลทั่วโลกมีมูลค่าทางตลาด หรือ มาร์เก็ตแคป อยู่ที่ 1 ล้านล้านดอลลาร์ หรือราว 37 ล้านล้านบาท

บิตคอยน์

ราคาบิตคอยน์ร่วง เหตุนักลงทุนรายย่อยเทรดน้อยลง

ขณะที่มูลค่าการซื้อขายล่าสุด อยู่ที่ 100,000 ล้านดอลลาร์ต่อวัน ซึ่งกว่า 39% ในจำนวนนี้ มาจากการซื้อขายบิตคอยน์ (BTC)  โดยมูลค่าการซื้อขายในเดือน สิงหาคม 2565 อยู่ที่ 66,000 ล้านบาท ถือเป็นจุดต่ำสุดนับตั้งแต่ต้นปี ส่วนใหญ่เป็นการลดลงของนักลงทุนรายย่อยในประเทศเป็นหลัก และยังลดลงอย่างต่อเนื่องด้วย

อย่างไรก็ดี ตลาดได้แรงชดเชย จากมูลค่าการซื้อขายของนักลงทุนนิติบุคคลในประเทศ ที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่องนับตั้งแต่เดือนมิถุนายน ที่ผ่านมาถึง แต่นักลงทุนนิติบุคคลต่างประเทศ ยังเป็นผู้ซื้อสุทธิหลักตั้งแต่เดือนมีนาคม ส่วนกลุ่มที่ขายสุทธิหลักในเดือนที่ผ่านมา คือ กลุ่มบุคคลธรรมดา หรือนักลงทุนรายย่อย

มูลค่าการซื้อขายที่ลดลง สอดคล้องยอดบัญชี Active ที่ลดลงเช่นกัน โดยเฉพาะบัญชีของนักลงทุนรายย่อยที่ต่ำสุดนับตั้งแต่เดือน เมษายน 2564 หรือต่ำสุดในรอบ 17 เดือน ซึ่ง ก.ล.ต.สังเกตว่า ยอดบัญชี Active ที่ลดลง เป็นไปตามทิศทางราคาบิตคอยน์ (BTC) ที่ลดลง

แม้จำนวนบัญชีซื้อขายทั้งหมดในแต่ละเดือนจะยังเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง แต่จำนวนบัญชีที่เปิดใหม่ เริ่มมีแนวโน้มชะลอตัวลงในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา (มิ.ย.-ส.ค.)

เมื่อดูผลตอบแทนของสินทรัพย์ดิจิทัลที่ได้รับความนิยมในไทย พบว่า ตั้งแต่ต้นปีถึงปัจจุบัน ยังคงติดลบ ไม่ว่าจะเป็น อีเธอเรียม (ETH) ติดลบ 53.93% BTC ติดลบ 54.97% ริพเพิล (XRP) ติดลบ 58.11% และคับ (KUB) ติดลบ 87.31%

บิตคอยน์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo