Finance

ตึงเครียดยูเครน-รัสเซีย ดันราคา ‘น้ำมัน-ทองคำ’ สหรัฐ พุ่งทุบสถิติ

ราคาน้ำมันดิบในตลาดสหรัฐ พุ่งสูงสุดในรอบกว่า 7 ปี ขณะที่ราคาทองคำทะยานขึ้นทำสถิติสูงสุดในรอบ 3 เดือน ท่ามกลางความกังวลถึงความตึงเครียดระหว่างรัสเซีย กับยูเครน และความเป็นไปได้ที่สหรัฐ และยุโรป อาจคว่ำบาตรรัสเซีย หากเกิดการโจมตีขึ้นมา

น้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส อินเตอร์มีเดียท กำหนดส่งมอบเดือนมีนาคม ที่ตลาดไนเม็กซ์ ของสหรัฐ ราคาพุ่งขึ้น 2.36 ดอลลาร์ หรือ 2.5% ปิดที่ 95.46 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ซึ่งเป็นระดับปิดสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 3 กันยายน 2557

ราคาน้ำมัน

ตึงเครียดยูเครน-รัสเซีย ดันราคาน้ำมัน-ทองคำพุ่งทุบสถิติ

ส่วนน้ำมันดิบเบรนท์ ทะเลเหนือ กำหนดส่งมอบเดือนเมษายน ราคาพุ่งขึ้น 2.04 ดอลลาร์ หรือ 2.2% ปิดที่ 96.48 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ซึ่งเป็นระดับปิดสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 29 กันยายน 2557

นักวิเคราะห์ชี้ว่า ตลาดน้ำมันยังอ่อนไหวอย่างมาก ต่อสถานการณ์ตึงเครียดระหว่างรัสเซียและยูเครน เนื่องจากรัสเซียเป็นหนึ่งในผู้ผลิตน้ำมัน และก๊าซธรรมชาติรายใหญ่ของโลก ซึ่งความวิตกโดยความกังวลที่ว่ารัสเซียอาจถูกชาติตะวันตกคว่ำบาตรหากตัดสินในบุกโจมตียูเครน ได้ผลักดันให้ราคาพุ่งขึ้นใกล้แตะระดับ 100 ดอลลาร์/บาร์เรล

ความกังวลในเรื่องรัสเซีย-ยูเครน ยังทำให้ นักลงทุนพากันเข้าซื้อทองคำ ในฐานะสินทรัพย์ที่ปลอดภัย ส่งผลให้ ราคาทองคำ กำหนดส่งมอบเดือนเมษายน ในตลาดโคเม็กซ์ ของสหรัฐ พุ่งขึ้น 27.3 ดอลลาร์ หรือ 1.48% ปิดที่ 1,869.4 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ซึ่งเป็นระดับปิดสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 17 พฤศจิกายน 2564 และยังเป็นการปิดซื้อขายในแดนบวกติดต่อกันยาวนานถึง 7 วันทำการ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo