World News

อึ้ง! ราคาน้ำมัน พุ่งสุดรอบกว่า 7 ปี นักวิเคราะห์ชี้ มีสิทธิทะลุ 115 ดอลลาร์

ราคาน้ำมันดิบ พุ่งทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในรอบกว่า 7 ปี ท่ามกลางความกังวลว่า ความเป็นไปได้ ที่รัสเซียจะบุกยูเครน อาจจุดชนวนให้ สหรัฐ และยุโรป คว่ำบาตร ขวางการส่งออกจากประเทศผู้ผลิตน้ำมันแถวหน้าของโลก ในช่วงเวลาที่ตลาดน้ำมันตกอยู่ในภาวะตึงตัวอยู่แล้ว

วันนี้ (14 ก.พ.) ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ กำหนดส่งมอบเดือนมีนาคม ซื้อขายผ่านระบบอิเล็อกทรอนิกส์ ที่ ตลาดสิงคโปร์ ล่าสุด ทะยานขึ้นมา 1.21 ดอลลาร์ หรือ 1.3% มาอยู่ที่ระดับ 95.65 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล หลังจากที่ก่อนหน้านี้ ทะยานขึ้นไปถึงระดับ 96.16 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล สูงสุดนับตั้งแต่เดือนตุลาคม 2557 เป็นต้นมา

ราคาน้ำมัน

ส่วนราคาน้ำมันดิบ เวสต์ เท็กซัส อินเตอร์มีเดียท กำหนดส่งมอบเดือนมีนาคม ดีดขึ้น 1.28 ดอลลาร์ หรือ 1.4% มาอยู่ที่ 94.38 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

นักวิเคราะห์ชี้ว่า ท่าทีล่าสุดของสหรัฐ เกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่รัสเซีย จะเข้าโจมตียูเครน สร้างความปั่นป่วนไปทั่วตลาดการเงิน

นายเอ็ดเวิร์ด โมยา นักวิเคราะห์จาก โออันดา บริษัทค้าเงินออนไลน์ แสดงความเห็นว่า หากเกิดปฏิบัติการทหารขึ้นมาจริง ก็ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร ที่ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ จะพุ่งทะลุ 100 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

ราคาน้ำมันผันผวนหนัก แนวโน้มพุ่งถึง 115  ดอลล์

เขาบอกด้วยว่า ราคาน้ำมันยังคงผันผวนอย่างหนัก และอ่อนไหวอย่างมาก ต่อการเปลี่ยนแปลงใด ๆ ในสถานการณ์ยูเครน

ทั้งนี้ ตลาดน้ำมันโลก ตกอยู่ภายใต้ความตึงเครียดอยู่แล้ว จากการที่ กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) และชาติพันธมิตร หรือที่เรียกกันว่า โอเปคพลัส ยังไม่เพิ่มการผลิต แม้จะให้คำมั่นว่า จะเพิ่มการผลิต 400,000 บาร์เรลต่อวันต่อวัน จนถึงเดือนมีนาคมนี้

ความตึงเครียดด้านภูมิศาสตร์ระหว่างรัสเซีย กับยูเครน ยิ่งเป็นแรงหนุนให้ราคาน้ำมันพุ่งสูงขึ้น โดยนักวิเคราะห์จาก อาร์บีซี แคปิตัล ประเมินว่า ราคาน้ำมันอาจทะเยานขึ้นไปถึง 115 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล หรือสูงกว่านั้น ในช่วงฤดูร้อนนี้

ราคาน้ำมัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo