Finance

คาด ‘วิกฤติตะวันออกกลาง’ อาจดัน ‘ราคาทอง Spot’ พุ่งถึง 3,000 ดอลลาร์

นักวิเคราะห์ซิตี้กรุ๊ป คาด ราคาทอง Spot มีแนวโน้มทะยานขึ้นอีก โดยอาจจะพุ่งไปไกลถึงระดับ 3,000 ดอลลาร์ต่อออนซ์ เนื่องจากสถานการณ์ตึงเครียดในตะวันออกกลางจะยังคงเป็นปัจจัยหนุนแรงซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ความต้องการทองคำในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัยปรับตัวสูงขึ้นอย่างมาก จากความตึงเครียดระลอกใหม่ในตะวันออกกลาง กรณีอิหร่าน ยิงขีปนาวุธหลายสิบลูก และโดรนหลายร้อยตัวโจมตีอิสราเอลเมื่อช่วงค่ำวันเสาร์ที่ผ่านมา (13 เม.ย.) และอิสราเอล ออกมาประกาศตอบโต้การกระทำดังกล่าว

ราคาทอง Spot

กลุ่มนักวิเคราะห์ของซิตี้กรุ๊ป นำโดยนายอาคาช โดชี หัวหน้าฝ่ายวิจัยด้านสินค้าโภคภัณฑ์ประจำภูมิภาคอเมริกาเหนือ คาดการณ์ว่า ความตึงเครียดที่เกิดขึ้น ทำให้มีแนวโน้มที่ราคาทองคำ จะทะยานขึ้นแตะระดับ 3,000 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ในช่วง 6-18 เดือนข้างหน้านี้

ขณะที่นายบาร์ทอซ ซาวิคกี้ นักวิเคราะห์ตลาดจากโคโนท็อกเซีย บริษัทบริการด้านการเงิน แสดงความเห็นว่า หากอิสราเอลตอบโต้อิหร่ายจริง ก็อาจจะทำให้ความขัดแย้งขยายวงกว้างมากขึ้น ซึ่งจะจุดชนวนให้เกิดกระแสเข้าซื้อทองคำรอบใหม่ รวมทั้งยังจะหนุนราคาน้ำมันให้ทะยานสูงขึ้น และเงินดอลลาร์แข็งค่ามากขึ้น

ก่อนหน้านี้ นักวิเคราะห์ของโกลด์แมน แซคส์กล่าวว่า ทองคำเข้าสู่ภาวะตลาดกระทิงแล้วในขณะนี้ พร้อมกับปรับเพิ่มเป้าหมายราคาทองคำขึ้นสู่ระดับ 2,700 ดอลลาร์ต่อออนซ์ภายในสิ้นปี 2567 จากเดิมที่คาดการณ์ไว้ที่ระดับ 2,300 ดอลลาร์ต่อออนซ์

ล่าสุด ราคาทองสปอต ซื้อขายล่วงหน้า ที่ตลาดโคเม็กซ์ ของสหรัฐ ขยับขึ้นมาอยุ่ที่ 2,383.90 ดอลลาร์ต่อออนซ์ หลังเมื่อวานนี้ (15 เม.ย.) ปิดตลาดทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 2,383 ดอลลาร์ต่อออนซ์

ราคาทอง Spot

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo