World News

กระแสแรง! คนหนุ่มสาวจีนแห่ซื้อ ‘ทองคำ’ เมินลงทุนแบบดั้งเดิม

รายงานชี้ คนหนุ่มสาวจีน หันมาซื้อทองคำ ในฐานะแหล่งออมเงินมากขึ้น หลังตลาดอสังหาริมทรัพย์ในประเทศตกต่ำ ทั้งหุ้น และสกุลเงิน ยังอยู่ในสถานะย่ำแย่ และดอกเบี้ยเงินฝากธนาคารก็อยู่ในระดับต่ำ ทำให้คนกลุ่มนี้ มีตัวเลือกน้อยลงในช่วงเศรษฐกิจชะลอตัว

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า กระแสการซื้อทองคำของคนหนุ่มสาวจีน เน้นให้ถึงความไม่แน่นอน ถึงโอกาสการเติบโต ของประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก ซึ่งยังฟื้นตัวจากการล็อกดาวน์ในช่วงการระบาดใหญ่ของโควิด-19 ได้ไม่เร็วเท่าที่บรรดาผู้บริโภค และคนหางาน คาดการณ์ไว้

ทองคำ

ลินดา หลิว อายุ 26 ปี ซึ่งทำงานให้กับบริษัทเภสัชกรรมในกรุงปักกิ่ง กล่าวว่า ตลาดการจ้างงานในขณะนี้ ไม่ค่อยดีนัก โดยเธอกังวลเกี่ยวกับความมั่นคงของงาน ดังนั้น จึงเลือกที่จะมาซื้อทองเก็บไว้

“การซื้อทองทำให้ฉันรู้สึกดีขึ้น ฉันต้องการทองรูปพรรณในการแต่งงานมากกว่าเพชร”

โจว ไต้ ฟุก บริษัทเครื่องประดับชั้นนำ ในฮ่องกง เปิดเผยผลสำรวจกลุ่มบริโภคชาวจีนที่แสดงให้เห็นว่า ราว 70% ของผู้บริโภคที่มีอายุระหว่าง 18-40 ปี มีแนวโน้มที่จะซื้อเครื่องประดับที่เป็นทองล้วน ๆ ซึ่งตามปกติแล้วนั้น ผู้ซื้อทองในจีนส่วนใหญ่ จะมีอายุมากกว่า

“เราพบว่าคนอายุ 18-24 ปี เริ่มซื้อเครื่องประดับทอง และเรารู้สึกประหลาดใจอย่างมากับเรื่องนี้” เคน หว่อง กรรมการผู้อำนวยการ โจว ไต้ ฟุก กล่าว

ทั้งนี้ จีนถือเป็นผู้ซื้อทองคำจริง (Physical Gold) รายใหญ่ที่สุดของโลก และนักวิเคราะห์ระบุว่า ปีนี้ จีนเป็นปัจจัยสำคัญยิ่งกว่าเดิมในการหนุนให้ราคาทองสปอตโลกพุ่งทะยานขึ้น โดยแตะระดับสูงเป็นประวัติการณ์เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (4 ธ.ค.)

ทองคำ

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ความต้องการทองคำในจีนยังคงอยู่ในระดับสูง เนื่องจากเศรษฐกิจจีน มีแนวโน้มจะชะลอตัวลงในช่วงหลายปีข้างหน้า และกระแสเม็ดเงินลงทุนต่างชาติไหลออกได้ถ่วงค่าเงินหยวน ขณะเดียวกันตลาดอสังหาริมทรัพย์จีนยังคงซบเซาอย่างต่อเนื่อง

“รายได้ไม่ได้ปรับขึ้นมากนัก อสังหาริมทรัพย์ไม่กระเตื้องขึ้น ตลาดหุ้นก็ไม่เพิ่มขึ้นเท่าที่ควร ทองเป็นสินทรัพย์โดดเด่นท่ามกลางภาวะแวดล้อมเช่นนี้” ฌาร์กส์ รอยเซน กรรมการผู้จัดการบริษัทดิจิทัล ลักชูรี กรุ๊ปในเซี่ยงไฮ้ ระบุ

ทั้งนี้ เครื่องประดับทอง และเงิน เป็นหนึ่งในสินค้าอุปโภคบริโภคที่มีการซื้อขายดีที่สุดในจีนในปีนี้ โดยมีมูลค่าเพิ่มขึ้น 12% เมื่อเทียบเป็นรายปี เมื่อช่วงเดือนมกราคม-ตุลาคมที่ผ่านมา เป็นรองเฉพาะเสื้อผ้าเท่านั้น

หยาง พนักงานออฟฟิศวัย 38 จากมณฑลหูหนาน ยังยืนยันที่จะซื้อทอง แม้ว่าราคาจะพุ่งสูงขึ้น โดยเธอบอกว่า เงินหยวนอ่อนค่าลง และการลงทุนด้านการเงินก็มีความเสี่ยงมากเกินไป ทั้งตลาดอสังหาริมทรัพย์ก็ยังน่าผิดหวัง

“มีทางเลือกเหลืออยู่ไม่มากนัก ทองคำเป็นเหมือนสกุลเงินที่แข็งค่า โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเวลานี้ ที่เต็มไปด้วยความไม่แน่นอนทางภูมิรัฐศาสตร์”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo