Finance

จับตา! ธปท. จ่อเรียกแบงก์คุย หลังเตรียมเก็บค่ารูดบัตรเครดิตต่างประเทศ 1%

จับตา! ธปท. จ่อเรียกแบงก์คุย หลังเตรียมเก็บค่าธรรมเนียมรูดบัตรเครดิตต่างประเทศ 1% ของยอดใช้จ่าย มีผล 1 พฤษภาคม 2567

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่สถาบันการเงินจะมีการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมการแปลงสกุลเงินต่างประเทศเป็นสกุลเงินบาทในอัตรา 1% ของยอดใช้จ่าย โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2567 นั้น

ค่าธรรมเนียมรูดบัตร

นายสมชาย เลิศลาภวศิน ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ระบุว่า เตรียมเรียกสถาบันการเงินเข้ามาชี้แจงว่ามีต้นทุนเพิ่มขึ้นจากการให้บริการในส่วนนี้อย่างไร โดย ธปท. จะพิจารณาในหลักการว่า ค่าธรรมเนียมดังกล่าว มีการเรียกเก็บเท่าไหร่ ผู้ที่ได้ประโยชน์คือใครก็ควรต้องรับต้นทุนในส่วนนี้ โดยพิจารณาเทียบเคียงที่มาที่ไปของต้นทุน และหากมีต้นทุนเพิ่มขึ้นจริง ผู้คิดค่าบริการก็ต้องมีการประกาศให้ทราบว่าเป็นการเสียค่าใช้จ่ายอะไร ประชาชนก็ต้องไปเลือกใช้อย่างอื่นไม่ใช่ลักษณะบังคับต้องจ่าย

ส่วนกรณีเรียกเก็บในอัตรา 1% สูงไปหรือไม่นั้น นายสมชาย กล่าวว่า ยังไม่สามารถตัดสินได้ ธปท.ต้องรับฟังทั้ง 2 ด้าน ซึ่งกรณีนี้มี 3 ฝ่าย คือ 1. ผู้ใช้บริการที่เป็นผู้ถูกเรียกเก็บ 2. สถาบันการเงินที่เป็นคนเก็บ และ 3. ตัวกลาง คือ วีซ่า/มาสเตอร์การ์ด

ค่าธรรมเนียมรูดบัตร

“ที่ผ่านมา ธปท. ได้รับฟังจากผู้ใช้บริการแล้ว ก็ขอฟังทั้ง 2 ด้าน แต่เชื่อว่าการหารือจะจบได้ก่อน 1 พ.ค. ตอนนี้ยังพอมีเวลา ธปท. ก็ร้อนใจ และไม่ได้นิ่งนอนใจเข้ามาตรวจสอบในเรื่องนี้” นายสมชาย

สำหรับผู้ให้บริการที่จดทะเบียนในต่างประเทศ ที่ผู้ใช้งานต้องจ่ายค่าธรรมเนียม เช่น Netflix, Facebook, Google, Airbnb, eBay, Spotify, Alibaba ,Viu, Agoda, , Apple, TikTok, PayPal เป็นต้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo