Finance

‘เศรษฐา’ ลั่นอยากจะรบกวน อ้อนวอน วิงวอน ‘กนง.’ ประชุมลดดอกเบี้ยด่วน!

“เศรษฐา” ลั่นอยากจะรบกวน อ้อนวอน วิงวอน “กนง.” ประชุมลดดอกเบี้ยด่วน พร้อมฝากข้อคิด “องค์กรอิสระ” ไม่ได้หมายถึงไม่คำนึงความเดือดร้อนประชาชน

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณีที่สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ขอให้มีการปรับลดดอกเบี้ย เรื่องนี้ยังไม่ได้มีการพูดคุยกับนายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการสภาพัฒน์  แต่ผมทราบมาก่อนแล้ว เพราะนายดนุชา ได้มารายงานแล้วก่อนที่จะมีการแถลงข่าว แต่ผมให้เกียรติสภาพัฒน์เป็นผู้แถลงข่าว แต่วันนี้ยังไม่ได้มีการพูดคุยหลังผมโพสต์ x ไปเมื่อคืนนี้

ลดดอกเบี้ย

“อย่างที่บอกผมไม่เคยสั่งท่านเลขาฯ และท่านเลขาฯ ก็ให้สัมภาษณ์ชัดเจนว่า ผมไม่เคยสั่งเรื่องนี้ เป็นเรื่องของความอิสระของหน่วยงานอิสระ ไม่ว่าจะเป็นธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ผมไม่มีอำนาจในการไปสั่ง ผมอยากจะฝากข้อคิดว่าการมีอิสระ ไม่ได้หมายความว่าจะไม่คำนึงถึงชีวิตความเป็นอยู่ของพี่น้องหรือความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน” นายเศรษฐา กล่าว

ลดดอกเบี้ย

เมื่อถามถึงกรณีที่โพสต์ x อยากให้มีเรียกประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) เป็นการเร่งด่วนเพื่อพิจารณาลดดอกเบี้ย อยากจะให้ประชุมเมื่อไร นายเศรษฐา กล่าวว่า ผมไม่ได้ดูที่ความอยากหรือความเป็นไปได้อย่างไร เพราะเชื่อว่าเรามีข้อมูลใหม่จากสภาพัฒน์แล้ว

“การประชุมเข้าใจว่าจะเกิดขึ้นอีกครั้งในเดือน เมษายน ผมคิดว่าอีกตั้ง 2 เดือน ก็อยากจะรบกวน อ้อนวอน วิงวอน จะใช้คำอะไรก็ตาม ลองพิจารณาดูอีกทีก็แล้วกัน” นายกรัฐมนตรี กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK