Economics

‘เลขาฯ สภาพัฒน์’ ปัด ‘เศรษฐา’ กดดันให้พูดเรื่องลดดอกเบี้ย ย้ำ! เศรษฐกิจโตต่ำคาด

“เลขาฯ สภาพัฒน์” ปัด ‘เศรษฐา’ กดดันให้พูดเรื่องลดดอกเบี้ย ย้ำ! เศรษฐกิจโตต่ำกว่าที่คาดไว้ ไม่รู้ “กนง.” จะประชุมนัดพิเศษหรือไม่

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการ สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือ สภาพัฒน์ กล่าวถึงกรณีออกมาเรียกร้องให้คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ลดดอกเบี้ยนโยบาย ว่า ตัวเลขเศรษฐกิจที่ออกมาค่อนข้างจะต่ำกว่าที่คาดไว้ และตัวเลขหนี้ที่ค้างชำระระหว่าง 1-3 เดือน (SML) หนี้เสีย (NPL) เลยคิดว่า น่าจะต้องคุยกัน

สภาพัฒน์

ส่วนที่ก่อนหน้านี้ได้คุยกับ นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ผู้ว่าฯ ธปท. นั้น เป็นการคุยกัน แต่ไม่ได้จริงจัง เพราะยังไม่มีตัวเลขในมือ ตัวเลขเศรษฐกิจยังไม่ออก เลยยังไม่ได้พูดคุยจริงจัง ซึ่งตอนนั้นเรียนท่านไปว่าน่าจะลองพิจารณาดูเท่านั้นเอง

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะมีการพูดคุยกับ ผู้ว่าฯ ธปท. อย่างเป็นทางการหรือไม่ นายดนุชา กล่าวว่า จริง ๆ พูดกันตลอด เดี๋ยวจะมีการคุยกันว่าจะเป็นอย่างไรบ้าง ทั้งนี้ ต้องเข้าใจ ธปท. ด้วย ตัว ผู้ว่าฯ ธปท. เองก็มีคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ซึ่งยังมีกรรมการอีกหลายคน ต้องอาศัยการพูดคุยใน กนง. ต้องอยู่ที่ตัว กนง.

เมื่อถามว่า คิดว่า กนง. ต้องมีการเรียกประชุมนัดพิเศษหรือไม่ นายดนุชา กล่าวว่า ไม่มีความเห็นเรื่องนี้ แล้วแต่กนง. จะเป็นผู้พิจารณา

สภาพัฒน์

เมื่อถามย้ำว่า สภาพัฒน์ยืนยันหรือไม่ว่าจะให้ กนง. ลดดอกเบี้ยนโยบาย นายดนุชา กล่าวว่า จริง ๆ ผมอยากให้พิจารณาเรื่องมาตรการทางการเงิน ซึ่งไม่ได้มีแค่เรื่องนี้เรื่องเดียว แต่มีเรื่องอื่นด้วย ก็น่าจะพิจารณาดูด้วยว่าจะทำอย่างไร เนื่องจากเรื่องปัญหาหนี้ครัวเรือนเป็นเรื่องสำคัญ

เมื่อถามว่า เลขาสภาพัฒน์ไม่ได้ถูกกดดันจากนายกรัฐมนตรีให้ออกมาพูดเรื่องลดอัตราดอกเบี้ยใช่หรือไม่ นายดนุชา กล่าวว่า ไม่ครับ นายกฯ ไม่ได้มากดดันผม จริง ๆ ผมเห็นตัวเลขก็เลยคิดว่า อันนี้ก็น่าจะลองพิจารณาดูเรื่องมาตรการทางการเงิน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK