Finance

‘สภาพัฒน์’ ยันข่าวปรับ VAT เป็น 10% แค่หารือ ต้องพิจารณารอบด้าน

“เลขาฯสภาพัฒน์” ยันกระแสข่าวปรับ VAT เป็น 10% แค่หัวข้อหารือในงานสัมมนา ยังไม่มีแนวคิดเสนอดำเนินการ ต้องศึกษาให้รอบด้าน รวมทั้งหาแนวทางอื่นเพิ่มเติม

นายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการ สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือสภาพัฒน์ กล่าวถึงกรณีข่าวสภาพัฒน์เสนอแนวทางการปรับภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) จาก 7% เป็น 10% โดยนำเงินส่วนต่าง 3% มาจัดการในเรื่องของคนสูงวัยนั้น ขอยืนยันว่าเป็นเพียงแนวทางการหารือในงานสัมมนาในเรื่องของสังคมค้างรุ่นที่ผ่านมา

shutterstock 1089051578

ทั้งนี้ สภาพัฒน์ยังไม่ได้มีการนำเสนอแผน หรือแนวคิดเรื่องดังกล่าว ต่อหน่วยงานหรือผู้ที่เกี่ยวข้องแต่อย่างใด

การพูดเรื่องการปรับ VAT เพื่อนำมารองรับสังคมสูงวัย เป็นการพูดถึงข้อเสนอที่เคยมีในเรื่องนี้เป็นไอเดียหนึ่งที่มาจากสภาปฏิรูปแห่งชาติ ยังไม่ได้มีการนำไปเสนอต่อในระดับนโยบาย ซึ่งต้องมีการศึกษาเพิ่มเติมในเชิงลึกให้รอบด้าน รวมทั้งศึกษาทางเลือกอื่น ที่เป็นไปได้ก่อนด้วย

ส่วนเรื่องความกังวลแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท รวมถึงพักหนี้เอสเอ็มอี หนี้เกษตรกร ซึ่งเป็นนโยบายของพรรคการเมืองที่ได้จัดตั้งรัฐบาล ที่ผ่านมา ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)พยายามส่งเสริมปรับโครงสร้างหนี้มากกว่าพักหนี้

ดนุชา พิชยนันท์
ดนุชา พิชยนันท์

ขณะที่ทาง สภาพัฒน์มองว่า ต้องเร่งปรับโครงสร้างหนี้ และไม่ต้องการให้เกิดพฤติกรรมจงใจเบี้ยวหนี้ และปรับโครงสร้างหนี้ยังเป็นมาตรการที่ดำเนินการต่อเนื่อง ทำให้คนเป็นหนี้สามารถยังชำระหนี้ได้ตลอด ช่วยกำลังการใช้จ่ายของลูกหนี้

ดังนั้น การแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท ต้องหารือกันหลายหน่วยงาน พิจารณากันอย่างถี่ถ้วน เพราะว่าสิ่งที่ออกมาหรือมาตรการที่ออกมาต้องดูผลกระทบและผลเชิงบวก โดยต้องหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก่อนว่าจะได้ข้อสรุปเป็นอย่างไรบ้าง

วันนี้นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้เรียกหน่วยงานต่าง ๆ หารือ มองว่าเป็นเรื่องปกติที่พูดคุยกับหน่วยงานของรัฐ หลังจากโปรดเกล้าฯเรียบร้อยแล้ว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo