Finance

‘ชัชชาติ’ เตือนอย่าลืม!! จ่ายภาษีที่ดินฯ ภายใน 31 สิงหาคมนี้

ผู้ว่าฯ ชัชชาติ ชวนร่วมเป็นส่วนสำคัญต่อการพัฒนาเมือง ด้วยการจ่ายภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ภายใน 31 สิงหาคมนี้

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการ กรุงเทพมหานคร แจ้งเตือนพี่น้องประชาชนชาวกรุงเทพมหานครผู้มีหน้าที่เสียภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ว่า ปลายเดือนสิงหาคมนี้เป็นเดตไลน์ในการจ่ายภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ประจำปีภาษี 2566 ซึ่งผู้ที่เป็นเจ้าของที่ดินหรือเจ้าของสิ่งปลูกสร้างต้องไปชำระภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างภายในวันที่ 31 สิงหาคม 2566

จ่ายภาษีที่ดิน

ทั้งนี้ สามารถจ่ายได้ผ่าน 3 ช่องทาง ได้แก่ 1. ฝ่ายการคลัง สำนักงานเขต (ที่ทรัพย์สินนั้นตั้งอยู่) 2. ธนาคารกรุงไทยทุกสาขา และ 3. Mobile Banking ผ่านบริการ BMA Tax Map ซึ่งการชำระผ่านธนาคาร หรือ Mobile Banking จะได้รับใบเสร็จภายใน 5-7 วัน

สำหรับใบแจ้งประเมินภาษีได้ถูกจัดส่งไปที่อยู่ตามสำเนาทะเบียนบ้านแล้ว แต่หากเจ้าของที่ดินและสิ่งปลูกสร้างหาใบแจ้งฯ ไม่ได้ สามารถติดต่อที่สำนักเขตเพื่อตรวจสอบและขอชำระได้

หากผู้เสียภาษีไม่มาชำระภายในวันที่ 31 สิงหาคมนี้ จะต้องเสียภาษี รวมทั้ง เบี้ยปรับ ขั้นต่ำ 10% สูงสุด 40% และ เงินเพิ่ม อีก 1% ของยอดภาษีค้างชำระ โดยหากชำระก่อนออกหนังสือเตือน จะมีเบี้ยปรับ 10% หากชำระภายในวันที่กำหนดตามหนังสือแจ้งเตือน จะมีเบี้ยปรับ 20% และหากชำระเกินวันที่กำหนดไว้ในหนังสือแจ้งเตือน จะมีเบี้ยปรับ 40% และหากไม่ชำระภาษีภายในระยะเวลาที่กำหนด จะถูกระงับการทำธุรกรรมซื้อขายที่ดินกับสำนักงานที่ดินฯ ด้วย

จ่ายภาษีที่ดิน

อย่างไรก็ตาม หากประชาชนมีข้อติดขัด สามารถขอผ่อนชำระได้ 3 งวด โดยงวดที่ 1 กำหนดชำระภายในเดือนสิงหาคม งวดที่ 2 ภายในเดือนกันยายน และงวดที่ 3 ภายในเดือนตุลาคม แต่จะต้องติดต่อกับฝ่ายรายได้ สำนักงานเขตที่ทรัพย์สินนั้นตั้งอยู่ เพื่อดำเนินการขอผ่อนชำระภายในวันที่ 31 สิงหาคมนี้เท่านั้น

ขอให้พวกเราไปจ่ายภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างกันภายในระยะเวลาที่กำหนด เพราะเป็นส่วนสำคัญต่อการพัฒนาเมืองและการบริการต่าง ๆ ของกรุงเทพมหานคร

กรณีมีข้อสงสัย ติดต่อได้ที่ ฝ่ายรายได้ สำนักงานเขตที่ที่ดินและสิ่งปลูกสร้างนั้นตั้งอยู่ หรือที่ กองรายได้ สำนักการคลัง กรุงเทพมหานคร โทร. 0 2224 2946

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo