Finance

ผู้ว่าฯ ชัชชาติ ปลื้ม คนกรุงจ่าย ‘ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง’ แล้ว 6 แสนราย ดันรายได้กทม.ทะลุเป้า

ผู้ว่าฯ ชัชชาติ ปลื้ม คนกรุง “จ่ายภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง” แล้ว 6 แสนราย ดันรายได้กทม.ทะลุเป้า

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยเรื่องการเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ระหว่างกิจกรรมผู้ว่าฯ สัญจรเขตภาษีเจริญว่า เขตภาษีเจริญ มีเป้าการเก็บประมาณ 128 ล้าน ขณะนี้น่าจะเก็บได้ประมาณ 50 ล้าน วันที่ 31 สิงหาคม 2566 จะเป็นวันสุดท้ายของการจ่ายภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง หลังจากนั้น จะมีค่าปรับ 10% และค่าเงินเพิ่ม หรือดอกเบี้ยที่เกิดจากการชำระภาษีล่าช้าเกินกว่าเวลาที่กำหนดอีก 1% ต่อเดือน

ซึ่งค่าปรับ 10% จะมีจดหมายเตือนประมาณกลางเดือนกันยายน พอจดหมายเตือนออกค่าปรับจะเพิ่มเป็น 20% พร้อมกำหนดวันชำระ หากพ้นกำหนดยังไม่มาชำระค่าปรับจะเพิ่มเป็น 40% ส่วนเงินเพิ่มก็จะปรับเพิ่มเป็น 2% สุดท้ายแล้วอาจจะต้องจ่ายค่าปรับกว่า 42% จึงอยากให้ทุกคนมาช่วยจ่ายภาษีกัน

ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง

คนกรุงจ่ายภาษีที่ดินฯแล้ว 6 แสนราย ดันรายได้กทม.ทะลุเป้า

จากตัวเลขทั้งหมดที่กทม.ส่งจดหมายไป 1 ล้านราย มีมาจ่ายภาษีแล้ว 600,000 ราย คนกรุงเทพฯ ส่วนใหญ่จ่ายภาษีแล้ว คนที่ไม่จ่ายถือเป็นส่วนน้อย หากประชาชนมั่นใจว่ามีทรัพย์สิน แต่ไม่ได้รับจดหมาย ให้สอบถามได้ที่สำนักงานเขต อย่ารีรอ

การจ่ายภาษีทำได้ 3  ทาง

  1. มาจ่ายที่สำนักงานเขต
  2. จ่ายผ่านธนาคารกรุงไทยทุกสาขา
  3. จ่ายผ่านแอปพลิเคชัน Mobile Banking

ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง

การจัดเก็บรายได้กรุงเทพมหานครปีนี้ เราตั้งเป้าจัดเก็บรายได้ไว้ 79,000 ล้านบาท  ตามปีงบประมาณก็จะสิ้นสุดปลายเดือนกันยายน แต่ ณ วันที่ 15 สิงหาคม 2566 จัดเก็บได้แล้ว 79,458 ล้านบาท ซึ่งเกินเป้า เหลืออีกเดือนครึ่ง ปลายเดือนสิงหา จะมียอดใหญ่เข้ามา เนื่องจากภาษีที่ดิน และสิ่งปลูกสร้างถึงกำหนดชำระ ปีนี้คิดว่าเราคงจะมีเงินที่เก็บได้เกินเป้าพอสมควร ถือว่าเป็นเรื่องที่น่ายินดี

1692442941746

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo