Business

ชัชชาติ เสนอรัฐบาลใหม่ ทบทวน ‘ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง’ หลังรายได้ลด ยกเคสห้างฯ ดัง เสียภาษีลดลง 10 เท่า

ผู้ว่าฯ ชัชชาติ เสนอรัฐบาลใหม่ ทบทวนการเก็บ “ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง” ยกเคสห้างฯ ดัง เสียภาษีลดลง 10 เท่า ผิดวัตถุประสงค์ รายได้มากเสียภาษีมาก

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยภายหลังกิจกรรม “ผู้ว่าฯ กทม.สัญจร เขตพญาไท” โดยระบุว่า กทม.กำลัรวบรวมประเด็นปัญหาเพื่อหารือกับรัฐบาลใหม่ ซึ่งเรื่องที่สำคัญมากคือ เรื่องภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ซึ่งแต่เดิมจะเป็นการเก็บภาษีโรงเรือนจะคิดจากรายได้ 12.5% เพื่อมาเป็นรายได้ของเขต

ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง

ภาษีแบบใหม่คิดตามมูลค่าที่ดิน ไม่ได้คำนวนจากรายได้จากการใช้ที่ดิน

แต่เมื่อมีการเปลี่ยนรูปแบบภาษีใหม่โดยคิดตามมูลค่าที่ดิน ยกตัวอย่างเขตพญาไท ก่อนที่จะเปลี่ยนรูปแบบการจัดเก็บภาษี สามารถจัดเก็บได้ประมาณ 300 ล้านบาท เมื่อเปลี่ยนรูปแบบภาษีทำให้รายได้ลดลงเหลือประมาณ 200 ล้านบาท

ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าสนใจเพราะคาดว่าภาษีที่ดิน และสิ่งปลูกสร้าง จะช่วยแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำในสังคม ผู้ที่มีรายได้มากจะต้องเสียภาษีมาก แต่พบว่าไม่ได้เป็นไปตามนั้น

ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง

ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งในพื้นที่พญาไท เดิมเสียภาษี 10 ล้านบาท แต่เมื่อเก็บภาษีรูปแบบใหม่ เสียภาษีเพียง 1 ล้านบาท แสดงให้เห็นว่าภาษีลดลงถึง 10 เท่า

หรืออาคารสำนักงานใหญ่แห่งหนึ่ง เดิมเสียภาษีกว่า 11 ล้านบาท เพราะคำนวณจากค่าเช่าภายในสำนักงาน แต่เมื่อคิดภาษีรูปแบบใหม่ เหลือเพียง 3 ล้านบาท เพราะคิดตามมูลค่าที่ดิน และยิ่งเป็นอาคารเก่ามีค่าเสื่อมเยอะทำให้มูลค่าลดลงอีก

ในขณะที่ห้องเช่าซึ่งเป็นอาคาร เดิมเก็บได้ 4 ล้านกว่าบาท ภาษีใหม่เก็บได้เพียง 7 หมื่นกว่าบาท เพราะเจ้าของได้ย้ายชื่อมาอยู่ในห้องเช่า ทำให้กลายเป็นที่อยู่อาศัยและจะเสียภาษีในอีกอัตราหนึ่ง

ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง

ขอให้ทบทวนผลกระทบที่เกิดขึ้น

เรื่องนี้ต้องฝากไปถึงรัฐบาลและรัฐสภาใหม่ เพื่อให้สรุปและทบทวนผลกระทบที่เกิดขึ้นและสามารถลดความเหลื่อมล้ำได้จริง รวมทั้งพิจารณาเงินในส่วนที่ยังค้างกทม.อยู่ เนื่องจากนโยบายการลดภาษีหากคืนเงินมาได้ ท้องถิ่นจะมีเงินสามารถนำไปบริหารตามหลักกระจายอำนาจได้มากขึ้น

ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo