Finance

ค่าเงินบาท เปิดวันนี้ 19 ก.ค. ที่ 34.05 บาท จับตา ‘โหวตนายกฯ’ รอบ 2 ‘อังกฤษ’ เปิดข้อมูลเงินเฟ้อ

ค่าเงินบาท เปิดเช้าวันนี้ (19 ก.ค.) ที่ 34.05 บาทต่อดอลลาร์ แข็งค่าขึ้นจากการอ่อนค่าลงของเงินดอลลาร์ หลังตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐ แย่กว่าที่ตลาดคาด

นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย ระบุว่า โดยในช่วงคืนก่อนหน้า เงินบาทแข็งค่าขึ้นต่อเนื่อง แกว่งตัวในช่วง 33.96-34.23 บาทต่อดอลลาร์ แรงหนุนจากการปรับตัวขึ้นของราคาทองคำ ซึ่งได้รับอานิสงส์จากการอ่อนค่าลงของเงินดอลลาร์ หลังรายงานยอดค้าปลีก และยอดผลผลิตอุตสาหกรรม ของสหรัฐ ออกมาแย่กว่าคาด ทำให้ตลาดยิ่งคาดหวังว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะใกล้ยุติการขึ้นดอกเบี้ย

ค่าเงินบาท

นอกจากนี้ เงินดอลลาร์ยังถูกกดดันจากภาวะเปิดรับความเสี่ยงของตลาด หลังสถาบันการเงินใหญ่สหรัฐ ต่างรายงานผลประกอบการที่ดีกว่าคาด

กรอบเงินบาทวันนี้ คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 33.85-34.15 บาทต่อดอลลาร์  โดยเงินบาทมีโมเมนตัมการแข็งค่าที่ชัดเจน ทำให้สามารถแข็งค่าหลุดทุกโซนแนวรับที่ประเมินไว้

อย่างไรก็ดี เริ่มเห็นแรงซื้อของบรรดาผู้เล่นในตลาด โดยเฉพาะผู้นำเข้ากลับเข้ามาบ้าง โดยเฉพาะในช่วงโซน 33.90-34.00 บาทต่อดอลลาร์ ทำให้ช่วงดังกล่าวอาจยังพอเป็นแนวรับได้บ้าง แต่หากเงินบาทยังคงแข็งค่าขึ้นหลุดโซนดังกล่าว แนวรับถัดไปก็ไม่น่าจะต่ำกว่าระดับ 33.80 บาทต่อดอลลาร์

นักลงทุนควรระวังความผันผวนในช่วงตลาดทยอยรับรู้รายงานอัตราเงินเฟ้อ CPI ของอังกฤษ ซึ่งอาจส่งผลให้ค่าเงินปอนด์ และค่าเงินดอลลาร์ผันผวนได้พอสมควร หากอัตราเงินเฟ้อที่ออกมาไม่ได้เป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้ เช่น อัตราเงินเฟ้อชะลอลงมากกว่าคาด ก็อาจทำให้ เงินปอนด์ อ่อนค่าลงได้บ้าง ซึ่งก็พอจะช่วยหนุนให้เงินดอลลาร์รีบาวด์แข็งค่าขึ้นได้เช่นกัน

ที่สำคัญ ควรติดตามผลการโหวตนายกฯ รอบที่ 2 ซึ่งอาจทำให้ค่าเงินบาทเผชิญความผันผวนในช่วงตลาดทยอยรับรู้ผลการโหวตได้

ในช่วงที่ตลาดการเงินยังมีความผันผวนสูงจากทั้งปัจจัยการเมืองไทยและบรรยากาศในตลาดการเงินที่อาจพลิกไปมาในช่วงรับรู้รายงานผลประกอบการ ผู้ประกอบการควรใช้เครื่องมือป้องกันความเสี่ยงที่หลากหลาย อาทิ Option เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo