World News

‘ญี่ปุ่น’ จับตาค่าเงินใกล้ชิด หลัง ‘เยน’ อ่อนสุด รอบ 7 เดือน

รัฐมนตรีคลังญี่ปุ่น เผย ญี่ปุ่นกำลังจับตาการเคลื่อนไหวของ “เงินเยน” อย่างใกล้ชิด เพื่อให้มั่นใจว่า อัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ จะยังมีเสถียรภาพ และสะท้อนถึงพื้นฐานด้านเศรษฐกิจ หลังเงินเยนอ่อนค่าสุดรอบ 7 เดือน เมื่อเทียบกับดอลลาร์

นายชุนอิจิ ซูซูกิ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังญี่ปุ่น กล่าวด้วยว่า หลังจากที่สหรัฐถอดญี่ปุ่นออกจากรายชื่อประเทศที่ต้องเฝ้าระวังเรื่องค่าเงิน ญี่ปุ่นจะยังคงสื่อสารอย่างใกล้ชิดกับสหรัฐ และประเทศอื่น ๆ อย่างต่อเนื่อง และดำเนินขั้นตอนที่เหมาะสมเกี่ยวกับนโยบายสกุลเงิน

shutterstock 468749267

“ระดับของดอลลาร์-เยนถูกกำหนดโดยตลาด และขึ้นอยู่กับปัจจัยพื้นฐาน แต่ค่าเงินควรเคลื่อนไหวอย่างมีเสถียรภาพ ซึ่งนี่คือจุดยืนพื้นฐานของเรา เรากำลังเฝ้าติดตามการเปลี่ยนแปลงในตลาดแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศอย่างใกล้ชิด”

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การตัดสินใจของธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ในการคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำเป็นพิเศษ ถูกมองว่าเป็นตัวขับเคลื่อนสำคัญที่ทำให้เงินเยนอ่อนค่าลง

ทั้งนี้ ค่าเงินเยนร่วงลงเร็วขึ้น นับตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว หลังจากที่บีโอเจ ไม่ได้ส่งสัญญาณที่ชัดเจนว่า จะลดมาตรการกระตุ้นด้านการเงิน ในขณะที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ยุติการขึ้นดอกเบี้ยชั่วคราว แต่ก็ได้ส่งสัญญาณว่า มีแผนปรับขึ้นดอกเบี้ยอีกในอนาคตเพื่อควบคุมอัตราเงินเฟ้อ

ในปี 2565 ญี่ปุ่นได้เข้าแทรกแซงตลาดด้วยการซื้อเงินเยนและการขายเงินดอลลาร์สหรัฐ เพื่อยับยั้งการอ่อนค่าลงอย่างรวดเร็วของเงินเยน ซึ่งผลกระทบจากการอ่อนค่าของเงินเยนยังคงมีอยู่จนถึงขณะนี้ โดยประชาชนต้องรับมือกับราคาสินค้าอุปโภคบริโภคที่พุ่งสูงขึ้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo