Finance

ค่าเงินบาท เปิดวันนี้ 11 ก.ค. ที่ 35.06 บาท ยังต้องระวัง ‘การเมือง’ ในประเทศ

ค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ (11 ก.ค.) ที่ระดับ 35.06 บาทต่อดอลลาร์ แข็งค่าขึ้นจากระดับปิดวันก่อนหน้าที่ 35.15 บาทต่อดอลลาร์ มองกรอบวันนี้ คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 34.90-35.20 บาทต่อดอลลาร์

นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย ระบุว่า ในช่วงคืนที่ผ่านมา เงินบาทค่อย ๆ  แข็งค่าขึ้น ทดสอบโซนแนวรับ 35.05-35.10 บาทต่อดอลลาร์ ตามการอ่อนค่าลงของดอลลาร์ ที่มาพร้อมกับ ราคาทองคำ รีบาวด์ขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 1,930 ดอลลาร์ต่อออนซ์อีกครั้ง หลังผู้เล่นในตลาดเริ่มมองว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ใกล้ถึงจุดยุติการขึ้นดอกเบี้ยนโยบาย

ค่าเงินบาท

อย่างไรก็ดี แม้เงินบาทจะทยอยแข็งค่าขึ้น แต่ยังมีปัจจัยเสี่ยงเรื่องการเมืองในประเทศ ที่ยังมีความไม่แน่นอนอยู่ ซึ่งอาจกดดันให้ ผันผวนอ่อนค่าลงได้ โดยเฉพาะในช่วงที่จะใกล้ถึงวันโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี 13 กรกฎาคม นี้  ทำให้เงินบาทอาจยังไม่สามารถแข็งค่าขึ้นต่อจนทะลุโซนแนวรับแถว 34.90-35.00 บาทต่อดอลลาร์ไปได้ง่ายนัก

นอกจากนี้ ยังเห็นสัญญาณการทยอยขายสินทรัพย์ไทยของนักลงทุนต่างชาติ เพื่อลดความเสี่ยงพอร์ตการลงทุน ก่อนรับรู้ผลโหวตเลือกนายกฯ

หากเงินบาทแข็งค่าทะลุแนวรับสำคัญดังกล่าว ก็มีโอกาสที่จะเห็นเงินบาทแข็งค่าขึ้นต่อทดสอบโซน34.75 บาทต่อดอลลาร์ได้ เนื่องจากผู้เล่นในตลาดส่วนใหญ่ อย่าง ผู้นำเข้า ต่างรอจังหวะเข้าซื้อเงินดอลลาร์ ในช่วงที่เงินบาทกลับมาแข็งค่าขึ้น โดยโซนแนวต้านอาจขยับลงมาอยู่ในโซน 35.20-35.30 บาทต่อดอลลาร์หลังทยอยแข็งค่าขึ้นในช่วงที่ผ่านมา

ในช่วงที่ตลาดการเงินยังมีความผันผวนสูงจากทั้งปัจจัยการเมืองไทยและการปรับเปลี่ยนมุมมองไปมาของผู้เล่นในตลาดต่อแนวโน้มดอกเบี้ยนโยบายเฟด ผู้ประกอบการควรใช้เครื่องมือป้องกันความเสี่ยงที่หลากหลาย อาทิ Option เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo