Finance

ค่าเงินบาท เปิดวันนี้ 30 มิ.ย. ที่ 35.65 บาท จับตาตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐ-โฟลว์ทองคำ

ค่าเงินบาท เปิดซื้อขายวันนี้ (30 มิ.ย.) ที่ระดับ 35.65 บาทต่อดอลลาร์ อ่อนค่าลงเล็กน้อยจากระดับปิดวันก่อนหน้า ที่ระดับ 35.61 บาทต่อดอลลาร์

นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย ระบุว่า กรอบเงินบาทวันนี้ น่าจะอยู่ที่ระดับ 35.45-35.75 บาทต่อดอลลาร์ ในช่วงก่อนรับรู้รายงานอัตราเงินเฟ้อ PCE สหรัฐ และมองกรอบ 35.40-35.80 บาทต่อดอลลาร์ ในช่วงทยอยรับรู้รายงานอัตราเงินเฟ้อ PCE สหรัฐ

ค่าเงินบาท

ช่วงคืนก่อนหน้า เงินบาทเคลื่อนไหวผันผวนในกรอบ 35.57-35.75 บาทต่อดอลลาร์ โดยมีจังหวะอ่อนค่าลงทดสอบโซน 35.75 บาทต่อดอลลาร์ ตามการแข็งค่าขึ้นของเงินดอลลาร์ หลังรายงานข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐ อาทิ GDP ไตรมาส 1 และยอดผู้ขอรับสวัสดิการการว่างงานออกมาดีกว่าคาด

อย่างไรก็ดี เงินบาทพลิกกลับมาแข็งค่าขึ้นตามการปรับตัวขึ้นของราคาทองคำ ส่งผลให้ผู้เล่นในตลาดบางส่วนทยอยขายทำกำไรการรีบาวด์ของราคาทองคำ

ค่าเงินบาทยังมีโอกาสผันผวนในกรอบกว้างขึ้น ท่ามกลางรายงานข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญ จากทั้งฝั่งสหรัฐ ยุโรป และจีน ซึ่งอาจส่งผลต่อทิศทางเงินบาทในระยะสั้นได้ ปัจจัยหลักที่ช่วยหนุนการอ่อนค่า ยังคงเป็นปัจจัยเดิมทั้งการแข็งค่าขึ้นของเงินดอลลาร์ ตามมุมมองของผู้เล่นในตลาด ต่อแนวโน้มการขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) โฟลว์ธุรกรรมซื้อทองคำในจังหวะย่อตัว รวมถึงโฟลว์ซื้อเงินดอลลาร์ และสกุลเงินต่างประเทศในช่วงปลายเดือน จากบรรดาผู้นำเข้า และบริษัทข้ามชาติ (MNCs)

อย่างไรก็ดี ประเมินว่า การอ่อนค่าอาจถูกชะลอได้ด้วยแรงซื้อสินทรัพย์ไทยโดยนักลงทุนต่างชาติ ซึ่งเริ่มเห็นสัญญาณการกลับเข้ามาซื้อสินทรัพย์ไทยมากขึ้น แต่ต้องรอให้ความเสี่ยงการเมืองไทยคลี่คลายลงก่อน ถึงจะมั่นใจได้ว่านักลงทุนต่างชาติจะกลับเข้ามาซื้อสินทรัพย์ไทยต่อเนื่อง

ทั้งนี้ ควรระวังความผันผวนของตลาดค่าเงิน ในช่วงตลาดทยอยรับรู้รายงานข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญในวันนี้ ซึ่งจะเริ่มต้นจากรายงานดัชนี PMI ฝั่งจีน ตามด้วยอัตราเงินเฟ้อ CPI ของยูโรโซน และปิดท้ายด้วย อัตราเงินเฟ้อ PCE สหรัฐ

ค่าเงินบาท

หากเงินบาทเผชิญแรงกดดันฝั่งอ่อนค่า ก็มีโอกาสทดสอบโซนแนวต้านแรกแถว 35.75 บาทต่อดอลลาร์ แต่หากทะลุโซนดังกล่าว ก็มีโอกาสอ่อนค่าต่อสู่ระดับ 35.85 บาทต่อดอลลาร์ได้ ซึ่งแนวต้านดังกล่าวอาจเป็นจุดกลับตัวของเงินบาทในช่วงนี้ได้ หากไม่ได้เผชิญปัจจัยกดดันอ่อนค่าเพิ่มเติม

หากเงินบาทพลิกกลับมาแข็งค่าขึ้น ก็อาจถูกจำกัดอยู่ในโซน 35.40-35.50 บาทต่อดอลลาร์ ซึ่งยังพอเห็นแรงซื้อเงินดอลลาร์จากผู้เล่นในตลาดอยู่บ้าง แต่หากแข็งค่าหลุดโซนดังกล่าว ก็มีโอกาสลงมาสู่แนวรับถัดไปแถว 35.20 บาทต่อดอลลาร์ได้ไม่ยาก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo