Finance

รายแรก! ‘กสิกรไทย’ ประสบความสำเร็จ ออกหุ้นกู้สกุลต่างประเทศ DIF บนระบบ กลต.

“กสิกรไทย” ประกาศความสำเร็จ เสนอขายหุ้นกู้สกุลเงินเยน มูลค่า 11,700 ล้านเยน ภายใต้โครงสร้างพื้นฐานดิจิทัล บนระบบ Web Portal ของ ก.ล.ต. สะท้อนความมุ่งมั่น ที่จะร่วมสนับสนุนการพัฒนานวัตกรรมในตลาดทุนไทย

นายจงรัก รัตนเพียร รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า ธนาคารได้ให้ความสำคัญกับการมีส่วนร่วมพัฒนาตลาดทุนของประเทศไทยเสมอมา และได้มีโอกาสช่วยผลักดันพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัล (Digital Infrastructure) หรือ DIF บน Web Portal ของ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ด้วยการเข้าร่วมทดสอบระบบการออกหุ้นกู้ ในระยะนำร่องเป็นรายแรก ๆ

กสิกรไทย

ทั้งยังเป็นรายเดียวที่เข้าร่วมโครงการ ทั้งในฐานะผู้ออกหุ้นกู้ ผู้จัดการการจัดจำหน่ายหุ้นกู้ และนายทะเบียนหุ้นกู้อีกด้วย โดยโครงการ DIF จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพและความโปร่งใส ในการออกตราสารหนี้ภาคเอกชน ด้วยการทำให้เป็นดิจิทัลตลอดทั้งกระบวนการ

ดังนั้น ผลสำเร็จของการเสนอขายหุ้นกู้ภายใต้ DIF Web Portal Sandbox ในครั้งแรกนี้ จะเป็นจุดเริ่มต้นที่จะพาตลาดทุนไทยสู่ความเป็นตลาดทุนดิจิทัลตามกระแสโลกในปัจจุบัน

สำหรับธนาคารกสิกรไทยได้ออก และเสนอขายหุ้นกู้ดิจิทัลสกุลเงินเยน ประเภทไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีประกัน และไม่มีผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ อายุ 1 ปี ดอกเบี้ยคงที่ 0.31% ต่อปี มูลค่า 11,700 ล้านเยน (ประมาณ 2,871 ล้านบาท) ให้กับนักลงทุนสถาบัน

การออกหุ้นกู้ดังกล่าว ไม่เพียงตอบโจทย์เป้าหมายการระดมทุนของธนาคาร และตอบสนองความต้องการของนักลงทุนเท่านั้น แต่ที่สำคัญยังได้มีส่วนช่วยให้มั่นใจได้ว่า  DIF Web Portal สามารถรองรับได้ทั้งสกุลเงินบาท และสกุลเงินตราต่างประเทศ สามารถนำไปต่อยอดพัฒนาระบบ สำหรับกระบวนการ และผลิตภัณฑ์การลงทุนประเภทอื่น ๆ ต่อไปในอนาคตได้

ในระยะนำร่องนี้ ธนาคารทำหน้าที่เป็นทั้งผู้ออกหุ้นกู้ ผู้จัดการการจัดจำหน่ายหุ้นกู้ และนายทะเบียนหุ้นกู้ ซึ่งธนาคารเป็นหนึ่งในผู้ออกหลักทรัพย์กลุ่มแรก จากทั้งหมด 4 ราย และเป็นผู้จัดการการจัดจำหน่ายเพียงรายเดียว ที่มีส่วนร่วมในทุกธุรกรรม สะท้อนให้เห็นถึงความไว้วางใจของผู้ออกตราสารหนี้ที่มีต่อธนาคาร ในฐานะผู้จัดการการจัดจำหน่าย

กสิกรไทย
นายจงรัก รัตนเพียร

นอกจากนี้ บริษัทหลักทรัพย์ กสิกรไทย จำกัด (มหาชน) ยังเป็นหนึ่งในรายชื่อผู้เข้าร่วมโครงการในระยะนำร่องอีกด้วย แสดงถึงความมุ่งมั่นเป็นอย่างมากของธนาคาร และบริษัทในเครือ ที่จะมีส่วนร่วมพัฒนานวัตกรรมในตลาดทุนไทย

ทั้งนี้ โครงการ DIF Web Portal นี้เป็นความร่วมมือกันในระดับชาติที่เกิดจากการจับมือกันของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย สมาคมบริษัทหลักทรัพย์ไทย สมาคมธนาคารไทย สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ กองทุนส่งเสริมการพัฒนาตลาดทุน และสมาคมตลาดตราสารหนี้ไทย มีจุดมุ่งหมายในการพลิกโฉมตลาดทุนไทยไปสู่ตลาดทุนดิจิทัล

อาทิเช่น ลดการใช้กระดาษ สร้างมาตรฐานใหม่ในการยื่นขออนุมัติการเสนอขาย ลดความผิดพลาดในการจัดส่งข้อมูล ลดระยะเวลาในการจัดส่งหลักทรัพย์ และสามารถติดตามตรวจสอบสถานะธุรกรรมได้อย่างชัดเจน ซึ่งจะช่วยเพิ่มความมั่นใจให้กับทั้งผู้ระดมทุน และผู้ลงทุนในด้านความรวดเร็ว และปลอดภัยมากยิ่งขึ้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo