Finance

ศรีสวัสดิ์ จ่อซื้อ ‘เงินสดทันใจ’ คืนจากออมสิน ประกาศเดินหน้าขยายพอร์ตสินเชื่อรอบใหม่

บอร์ด “ศรีสวัสดิ์” เคาะซื้อ “เงินสดทันใจ”คืนจากธนาคารออมสิน เร่งขยายพอร์ตสินเชื่อรอบใหม่ หลังชะลอปล่อยสินเชื่อช่วงโควิด ดันพอร์ตสินเชื่อคงค้างแตะ 6.8 หมื่นล้านบาท

น.ส. ธิดา แก้วบุตตา ผู้อำนวยการฝ่ายกลยุทธ์องค์กร บริษัท ศรีสวัสดิ์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ SAWAD เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท มีมติอนุมัติเข้าซื้อหุ้นสามัญของ บริษัท เงินสดทันใจ จำกัด จำนวน 4.9 ล้านหุ้น ในราคาหุ้นละ 306 บาท โดยเป็นการซื้อคืนจากธนาคารออมสิน ตามสัญญาที่ได้กำหนดไว้ตั้งแต่แรก และจะขอมติจากผู้ถือหุ้นในการประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น ในวันที่ 23 มิถุนายนนี้

ศรีสวัสดิ์

ทั้งนี้ การซื้อคืน หุ้นสามัญของ บริษัท เงินสดทันใจ จำกัด ดังกล่าว บริษัทจะดำเนินการปล่อยสินเชื่อจำนำทะเบียนรถจักรยานยนต์ ด้วยอัตราปกติไม่เกิน 18% เพื่อช่วยเหลือประชาชนผู้มีรายได้น้อยให้เข้าถึงสินเชื่อด้วยอัตราดอกเบี้ยที่เป็นธรรม

สำหรับผลการดำเนินงานไตรมาสที่ 1 ปี 2566 ของบริษัทและบริษัทย่อย มีกำไรสุทธิรวม 1,320.88 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 18.16% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 1,117.89 ล้านบาท โดยบริษัทมีรายได้ดอกเบี้ยราว 3,107.71 ล้านบาท และรายได้อื่นราว 852.13 ล้านบาท รวมรายได้อยู่ที่ 3,959.84 ล้านบาท ขยายตัวเพิ่มขึ้น 57.18% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

การเติบโตทั้งรายได้และกำไร มาจากการปล่อยสินเชื่อใหม่ของบริษัท เพื่อให้ลูกค้าสามารถนำเงินไปใช้ในการหมุนเวียนธุรกิจและชีวิตประจำวัน ส่งผลให้พอร์ตสินเชื่อคงค้างของบริษัท ณ สิ้นไตรมาสที่ 1 อยู่ที่ระดับ 6.8 หมื่น ล้านบาท

ศรีสวัสดิ์ 1

นับเป็นการขยายตัวของพอร์ตสินเชื่อรอบใหม่ หลังจากที่บริษัทได้ชะลอการปล่อยสินเชื่อในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา จากสถานการณ์โควิด

น.ส. ธิดา กล่าวว่า นโยบายการทำธุรกิจของเราในช่วงโควิด คือ เรากลับมาดูแลเรื่องหลังบ้าน และกลับมาโฟกัสเรื่องคุณภาพสินเชื่อ ซึ่งเมื่อเวลาผ่านไป หลังจากสถานการณ์ดีขึ้น เราจึงกลับมาโฟกัสเรื่องการเติบโต จึงทำให้เห็นว่าพอร์ตสินเชื่อขยายตัวมาตั้งแต่ปี 2565

นอกจากนี้ยังคาดหมายว่า ไตรมาส 2 จะยังโตได้ต่อเนื่อง เพื่อให้พอร์ตสินเชื่อเป็นไปตามเป้าทั้งปีที่เราวางไว้ที่ 20-30% และเราจะดูแลเรื่องคุณภาพ NPL อย่างใกล้ชิด เพื่อให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม ไม่เกิน 3-4%

ขณะเดียวกัน บริษัทได้ออกหุ้นกู้มีประกัน เพื่อนำเงินมาใช้ในการขยายการเติบโตรอบใหม่ โดยได้รับกระแสตอบรับจากนักลงทุนเป็นอย่างดี

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo