Finance

‘ค่าเงินบาท’ เปิดตลาดวันนี้ 7 มี.ค. ที่ 34.45 บาท ยังเสี่ยงผันผวนสูง

ค่าเงินบาทเปิดซื้อขายเช้าวันนี้ (7 มี.ค.) ที่ 34.45 บาทต่อดอลลาร์ แข็งค่าขึ้นจากระดับปิดสัปดาห์ก่อนหน้า ที่ระดับ 34.70 บาทต่อดอลลาร์ มองกรอบเงินบาทสัปดาห์นี้ ที่ระดับ 34.25-35.25 บาทต่อดอลลาร์ ส่วนวันนี้ คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 34.35-34.60 บาทต่อดอลลาร์

นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธ ธนาคารกรุงไทย มองแนวโน้มเงินบาทว่า ยังมีแนวโน้มแกว่งตัว Sideways โดยแรงกดดันฝั่งอ่อนค่ายังมีอยู่ แต่การอ่อนค่าอาจไม่รุนแรงมาก

ค่าเงินบาท

ทั้งนี้ ควรจับตาความเคลื่อนไหวของตลาดหุ้นไทยหลังดัชนี SET ได้ย่อตัวลงใกล้โซนแนวรับสำคัญ ทำให้ นักลงทุนต่างชาติ อาจเริ่มชะลอการขายหุ้นไทย ทั้งราคาทองคำก็เริ่มแกว่งตัวใกล้โซนแนวต้านสำคัญ ซึ่งถ้าราคาทองคำปรับตัวขึ้นต่อได้ ก็อาจช่วยชะลอการอ่อนค่าของเงินบาท

ในส่วนเงินดอลลาร์นั้น มองว่า ตลาดจะยังไม่คลายกังวลแนวโน้มการเดินหน้าขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) หากยอดการจ้างงานสหรัฐออกดีกว่าคาด ทำให้ เงินดอลลาร์มีโอกาสผันผวนแข็งค่าขึ้น

การแข็งค่าของเงินดอลลาร์อาจถูกชะลอลงได้ ในกรณีที่ประธานธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ส่งสัญญาณสนับสนุนการเดินหน้าขึ้นดอกเบี้ยอย่างชัดเจน ซึ่งจะช่วยหนุนให้เงินยูโร (EUR) แข็งค่าขึ้นได้

ในช่วงที่ตลาดการเงินยังมีความผันผวนสูง ผู้ประกอบการควรใช้เครื่องมือป้องกันความเสี่ยงที่หลากหลาย อาทิ Option เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน

สัปดาห์ที่ผ่านมา ตลาดการเงินฝั่งเอเชียปรับตัวขึ้นได้ดี โดยเฉพาะค่าเงินฝั่งเอเชีย หลังรายงานดัชนี PMI ของจีน ในเดือนกุมภาพันธ์ นั้นออกมาดีกว่าคาด ส่วนสัปดาห์นี้ ควรระวัง ตลาดการเงินอาจผันผวนสูง โดยเฉพาะในช่วงทยอยรับรู้ รายงานข้อมูลการจ้างงานในฝั่งสหรัฐ และถ้อยแถลงของบรรดาเจ้าหน้าที่เฟด โดยเฉพาะการแถลงต่อสภาคองเกรสของประธานเฟด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo