Finance

‘ธปท.’ จับตา ‘ค่าเงินบาท’ ผันผวน ยังไม่พบเงินทุนไหลออกผิดปกติ

ธปท.จับตาค่าเงินบาทผันผวนใกล้ชิด เหตุเงินดอลลาร์แข็งค่า-จีนผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ หวั่นกระทบฟื้นตัวท่องเที่ยวไทย แต่ยังไม่พบการไหลออกของเงินทุนที่ผิดปกติ

ดร.ชญาวดี ชัยอนันต์ ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายองค์กรสัมพันธ์ และโฆษก ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ช่วงที่ผ่านมา ค่าเงินบาทเคลื่อนไหวผันผวนท่ามกลางความไม่แน่นอนในตลาดการเงินโลก ที่ยังอยู่ในระดับสูง

ค่าเงินบาท

ปัจจัยหลักมาจากการแข็งค่าของเงินดอลลาร์เป็นสำคัญ หลังตัวเลขเงินเฟ้อพื้นฐานสหรัฐออกมาสูงกว่าคาด และอาจกดดันให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ขึ้นดอกเบี้ยมากขึ้นในระยะข้างหน้า รวมถึงสถานการณ์การเมืองในประเทศอังกฤษ หลังการประกาศลาออกจากตำแหน่งของอดีตนายกรัฐมนตรีลิซ ทรัสส์

นอกจากนี้ ยังมีความไม่แน่นอนจากการผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ของจีนที่อาจส่งผลต่อการฟื้นตัวภาคการท่องเที่ยวของไทย

ด้านเงินทุนเคลื่อนย้าย ยังไม่พบสัญญาณที่ผิดปกติ โดยนับตั้งแต่ต้นปีจนถึงวันที่ 20 ตุลาคม 2565 นักลงทุนต่างชาติ ยังมีฐานะเป็นซื้อสุทธิในสินทรัพย์ไทยประมาณ 1.1 แสนล้านบาท (ซื้อสุทธิในตลาดหลักทรัพย์กว่า 1.4 แสนล้านบาท และขายสุทธิในตลาดพันธบัตรพันธบัตรที่ 30,000 ล้านบาท)

ทั้งนี้ ธปท. ได้ติดตามสถานการณ์การเคลื่อนไหวของค่าเงินบาทและเงินทุนเคลื่อนย้ายอย่างใกล้ชิด โดยภาคเอกชนควรบริหารความเสี่ยงอย่างสม่ำเสมอ เพื่อลดผลกระทบจากความผันผวนของตลาดการเงินในสถานการณ์ที่ยังมีความไม่แน่นอนสูง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo