Finance

มีบทเรียนจากปี 40! ‘ผู้ว่า ธปท.’ ยันไม่ฝืนตลาด ชี้ ‘ดอลลาร์’ แข็ง สาเหตุหลักกดดัน ‘ค่าเงินบาท’

“เศรษฐพุฒิ” ผู้ว่าการ ธปท. ยืนยัน ค่าเงินบาท อ่อน มีสาเหตุหลักมาจากเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้น ไม่เกี่ยวกับเงินทุนเคลื่อนย้าย ย้ำไม่ฝืนทิศทางตลาด เพราะเคยมีบทเรียนมาจากวิกฤติการเงิน ปี 2540 แล้ว 

นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า การอ่อนค่าของเงินบาทในระยะนี้ มาจากปัจจัยดอลลาร์แข็งค่าเป็นหลัก โดยดอลลาร์แข็งค่าขึ้นมาถึง 17-18% พร้อมย้ำว่า การที่เงินบาทอ่อนค่า ไม่ได้เป็นเพราะมีเงินทุนเคลื่อนย้ายไหลออกอย่างมีนัยสำคัญ โดยตั้งแต่ต้นปีจนถึงล่าสุด พบว่ามีเงินไหลเข้าสุทธิราว 3,500 ล้านดอลลาร์ ซึ่งการอ่อนค่าของเงินบาท ถือว่ายังเป็นการอ่อนค่าอยู่ในระดับกลาง ๆ เมื่อเทียบกับสกุลเงินอื่นในภูมิภาค

shutterstock 1963925503 1

“การอ่อนค่าของเราไม่ได้เพี้ยนไปจากภูมิภาค อยู่ในระดับกลาง ๆ ของกลุ่ม มีคำถามว่า บาทอ่อน เป็นเพราะเงินทุนไหลออกจากส่วนต่างดอกเบี้ยจริงเปล่า คำตอบคือ ไม่ ในภาพรวมเราไม่ได้เห็นเงินทุนไหลออกอย่างมีนัยสำคัญ”

ธปท.จะไม่ฝืนทิศทางตลาด เพราะรู้ว่าทำไม่ได้ เราเคยมีบทเรียนจากวิกฤติปี 2540 มาแล้ว

ยืนยัน ค่าเงินบาท อ่อน ไม่ใช่ประเทศขาดเสถียรภาพ

ผู้ว่าการ ธปท. ยังย้ำว่า การที่ได้เห็นเงินบาทอ่อนค่าไปแตะระดับ 38 บาทต่อดอลลาร์ ไม่ได้หมายความว่าประเทศขาดเสถียรภาพ เพราะเสถียรภาพด้านต่างประเทศของไทยอยู่ในระดับที่เข้มแข็ง ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศ อยู่ในระดับสูงเป็นอันดับที่ 12 ของโลก โดยเงินทุนสำรองฯ ต่อหนี้ต่างประเทศระยะสั้น มีสัดส่วนอยู่ที่ 3.2 เท่า ตลอดจนฐานะการเงินของระบบธนาคารพาณิชย์ไทย ก็มีความแข็งแกร่งด้วยเช่นกัน ขณะที่คาดว่าดุลบัญชีเดินสะพัดของไทย จะสามารถกลับมาเกินดุลได้ในปี 2566

เศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มขยายตัวได้ต่อเนื่อง และทั่วถึงมากขึ้น แม้ว่าเศรษฐกิจโลกจะชะลอตัว และตลาดการเงินจะมีความผันผวนสูงก็ตาม โดยคาดการณ์ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไทย ปี 2565 โต 3.3% ก่อนขยายตัวเป็น 3.8% ในปี 2566 จากแรงส่งหลักจากการบริโภคภาคเอกชน และภาคท่องเที่ยว โดยคาดว่าจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติในปีนี้ จะอยู่ที่ 9.5 ล้านคน และเพิ่มเป็น 21 ล้านคนในปีหน้า

“ตอนนี้ เริ่มเห็นการบริโภคในประเทศฟื้นตัวจากรายได้ ทั้งใน และนอกภาคเกษตร แต่อีกตัวที่จะมาช่วยเสริมการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย คือเรื่องท่องเที่ยว เพราะถ้าท่องเที่ยวไม่ฟื้น เศรษฐกิจไทยคงจะฟื้นต่อได้ยาก เพราะรายได้จากการท่องเที่ยว คิดเป็น 12% ของจีดีพี ส่งผลให้เกิดการจ้างงานทั้งทางตรง และทางอ้อม หรือ 1 ใน 5 ของการจ้างงานโดยรวม”

นายเศรษฐพุฒิ แสดงความเชื่อมั่นด้วยว่า จะเห็นเศรษฐกิจไทยกลับมาฟื้นตัวอยู่ในระดับเดียวกับช่วงก่อนโควิดได้ราวปลายปีนี้ ถึงต้นปีหน้า

ค่าเงินบาท

คาดปี 2566 เงินเฟ้อกลับสู่กรอบเป้าหมาย

สำหรับสถานการณ์เงินเฟ้อไทยนั้น ผู้ว่าการ ธปท. กล่าวว่า ปัจจุบันอัตราเงินเฟ้อทั่วไป (ซีพีไอ) อยู่ที่ประมาณ 7% ซึ่งถือว่าสูง หลุดกรอบเป้าหมายนโยบายการเงินที่ระดับ 1-3%

เงินเฟ้อที่สูงมาจากด้านอุปทานเป็นสำคัญ และคาดว่าจะเริ่มทยอยคลี่คลายลง เข้าสู่กรอบเป้าหมายได้ในช่วงกลางปี 2566 โดยคาดว่า ตลอดทั้งปี 2566 อัตราเงินเฟ้อทั่วไป จะเฉลี่ยอยู่ที่ 2.6% จากในปีนี้เฉลี่ยที่ 6.3%

อย่างไรก็ดี ต้องจับตาเงินเฟ้อพื้นฐาน (Core CPI) อย่างใกล้ชิด เพราะจะเป็นตัวที่สะท้อนว่าเครื่องยนต์เงินเฟ้อของประเทศติดมากน้อยเพียงใด แต่เงินเฟ้อพื้นฐานในระยะหลัง มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นในอัตราที่ชะลอตัวลงแล้ว

ส่วนการดำเนินนโยบายการเงินของไทยนั้น โจทย์สำคัญที่ไม่เปลี่ยนแปลง คือต้องทำให้เศรษฐกิจไทย ยังฟื้นตัวได้อย่างต่อเนื่อง ในลักษณะของ Smooth takeoff การฟื้นตัวไม่สะดุด โดยมองว่าบริบทด้านเศรษฐกิจของไทย แตกต่างจากในต่างประเทศ ทั้งฝั่งอเมริกา และยุโรป ที่พยายามจะลดความร้อนแรงของเศรษฐกิจ และทำให้เศรษฐกิจเป็นลักษณะ Smooth Landing

ค่าเงินบาท

ขึ้นดอกเบี้ยค่อยเป็นค่อยไปเหมาะสมเศรษฐกิจไทย

ดังนั้นเมื่อบริบทของเศรษฐกิจแตกต่างกัน การดำเนินนโยบายการเงินของไทยจึงต่างกัน การขึ้นดอกเบี้ยแบบค่อยเป็นค่อยไป จึงมีความเหมาะสมกับบริบททางเศรษฐกิจของประเทศมากกว่าการเร่งขึ้นดอกเบี้ยแบบเร็วและแรง

“ยอมรับว่าที่ผ่านมา ดอกเบี้ยของเราต่ำอย่างผิดปกติมายาวนาน ดังนั้นต้องปรับให้กลับเข้าสู่ภาวะที่ปกติ เพื่อดูแลเงินเฟ้อไม่ให้สูง แต่เราก็ไม่เห็นความจำเป็นที่จะต้องขึ้นดอกเบี้ยเร็ว และแรงแบบที่ทางสหรัฐอเมริกา หรือทางยุโรปทำกัน เพราะบริบทของเราไม่เหมือนกับเขา”

เมื่อมองไปข้างหน้าการที่จะทำให้เศรษฐกิจไทยเติบโตได้อย่างยั่งยืนนั้น จะต้องประกอบไปด้วย 3 แนวทาง คือ

1. การดูแลเรื่องหนี้ครัวเรือน เพื่อให้ทยอยปรับลดลง จากปัจจุบันที่หนี้ครัวเรือน ไตรมาส 2/65 อยู่ที่ระดับ 88% ของจีดีพี ซึ่งจะต้องมีการแก้ปัญหาอย่างครบวงจร ทำให้ถูกหลักการ โดยจะไม่ใช้มาตรการช่วยเหลือแบบปูพรม ไม่ออกมาตรการที่สร้างภาระเพิ่มให้แก่ลูกหนี้ ขณะเดียวกันจะต้องไม่ลดโอกาสการเข้าถึงสินเชื่อ

2. ดูแลความยั่งยืนของสิ่งแวดล้อม ให้ภาคการเงินช่วย Facilitate ให้เศรษฐกิจเปลี่ยนผ่านไปสู่ความยั่งยืน

3. จัดการโครงสร้างพื้นฐานด้านการเงินดิจิทัล เพื่อสร้างโอกาสใหม่ๆ ทางธุรกิจ โดยเร่งผลักดันโครงสร้างพื้นฐาน Digital payments เช่น cross border payment  PromptBiz และ dStatement

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo