Finance

ไฟเขียว ช่วย ‘SMEs’ ผ่านโครงการ ‘ค้ำประกันสินเชื่อ PGS’ ระยะที่ 10 วงเงิน 5 หมื่นล้าน

ไฟเขียว ช่วย ‘SMEs’ ผ่านโครงการ ‘ค้ำประกันสินเชื่อ PGS’ ระยะที่ 10 วงเงิน 5 หมื่นล้าน

นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงมติคณะรัฐมนตรี วันนี้ (28 กุมภาพันธ์ 2566)  เห็นชอบมาตรการให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการ SMEs ผ่านโครงการค้ำประกันสินเชื่อ Portfolio Guarantee Scheme (PGS) ระยะที่ 10  โดยอนุมัติงบประมาณวงเงินรวมไม่เกิน  7,125 ล้านบาท สำหรับดำเนินโครงการ

SMEs

รายละเอียดโครงการ

โดยมีรายละเอียดสรุปได้ ดังนี้

  • วัตถุประสงค์ เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการ ที่มีศักยภาพที่ต้องการสินเชื่อ แต่หลักประกันไม่เพียงพอหรือมีปัญหาด้านสภาพคล่อง ให้มีโอกาสเข้าถึงสินเชื่อจากสถาบันการเงินและสามารถประกอบธุรกิจต่อไปได้ ผ่านกลไกการค้ำประกันสินเชื่อของบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.)
  • วงเงินค้ำประกันรวม 50,000 ล้านบาท (ไม่เกิน 40 ลบ./ราย รวมทุกสถาบันการเงิน และการยื่นขอค้ำประกันขั้นต่ำครั้งละไม่น้อยกว่า  10,000 บาท)
  • อายุการค้ำประกัน ไม่เกิน 10 ปี
  • ระยะเวลารับคำขอค้ำประกันสินเชื่อ 2 ปี นับตั้งแต่วันที่ คณะรัฐมนตรีอนุมัติ
  • ค่าธรรมเนียมการค้ำประกัน  รวมทั้งโครงการเฉลี่ยไม่เกิน 1.75% ต่อปี  และสามารถจัดสรรอัตรา ค่าธรรมเนียมการค้ำประกันสินเชื่อที่รัฐบาลจ่ายแทนผู้ประกอบการในแต่ละโครงการย่อยได้ตามความเหมาะสม
  • การจ่ายค่าประกันชดเชย บสย. จ่ายค่าประกันชดเชยตลอดโครงการ (10 ปี) โดย  บสย. จะเริ่มจ่ายค่าประกันชดเชยครั้งแรกในปีที่ 2 ของการค้ำประกันและในปีถัดไปจนสิ้นสุดการค้ำประกัน
  • การขอรับการชดเชย รวมทั้งสิ้นไม่เกิน 7,125 ล้านบาท
  • ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ – มีผู้ประกอบการได้รับสินเชื่อเพิ่มขึ้นไม่ต่ำกว่า  76,900 ราย ก่อให้เกิดสินเชื่อในระบบสถาบันการเงินไม่ต่ำกว่า 60,000  ล้านบาท

SMEs

เพิ่มกลุ่มเป้าหมายครอบคลุมผุู้ประกอบการขนาดเล็ก 

นายอนุชา กล่าวว่า โครงการ PGS ระยะที่ 10  ดำเนินการต่อเนื่องจากโครงการ PGS ระยะที่ 9  ซึ่งครั้งนี้ ได้เพิ่มเติมกลุ่มเป้าหมายให้รวมถึงผู้ประกอบการขนาดเล็กด้วย (SSMEs) ซึ่งผลการดำเนินงานโครงการ PGS ระยะที่ 9  สามารถช่วยผู้ประกอบการแล้ว 37,823 ราย และเกิดสินเชื่อจำนวน 187,494 ล้านบาท

SMEs

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo