Stock - Finance

หุ้นไทยเข้า- ออก ดัชนี MSCI Thailand รอบใหม่

MSCI Index เป็นดัชนีอ้างอิงโดย Morgan Stanley Capital International ซึ่งเป็นบริษัทที่จัดทำดัชนีราคาหลักทรัพย์ประเภทต่างๆ ทั้ง ตราสารเงิน ตราสารหนี้ ตราสารทุน และกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ (REITs) เป็นต้น เพื่อให้นักลงทุนใช้เป็นมาตรฐานในการวัดผลตอบแทนและความเสี่ยงจากการลงทุน

ทั้งนี้ MSCI Index มีการจัดทำขึ้นในหลายรูปแบบหลากกลยุทธ์ โดยแบ่งออกเป็นธีมต่างๆ ได้แก่ แบ่งตามภูมิภาค, แบ่งตามขนาดของตลาด เช่น ตลาดของประเทศพัฒนาแล้ว ตลาดเกิดใหม่, แบ่งตามประเภทของหุ้น เช่น หุ้นขนาดใหญ่ หุ้นขนาดเล็ก ซึ่งมีดัชนีหลักๆ ดังนี้

หุ้นไทยเข้าออก

MSCI World Index ประกอบด้วยหุ้นขนาดกลางและขนาดใหญ่จากประเทศพัฒนาแล้วทั่วโลก
MSCI Emerging Markets Index ประกอบด้วยหุ้นขนาดกลางและขนาดใหญ่จากประเทศในกลุ่ม ตลาดเกิดใหม่ หรือ Emerging Markets
MSCI Europe Index ประกอบด้วยหุ้นขนาดกลางและขนาดใหญ่จากประเทศพัฒนาแล้วที่อยู่ในทวีปยุโรป

สำหรับในประเทศไทย ดัชนีที่เราให้ความสนใจจะมีด้วยกัน 2 ดัชนี ได้แก่

1.  MSCI Thailand Index ซึ่งเป็นการคำนวณหุ้นขนาดใหญ่และมีสภาพคล่องสูงในตลาดหุ้นไทย

2.  MSCI Thailand Small Cap Index ซึ่งเป็นการคำนวณหุ้นขนาดกลางและขนาดเล็กในตลาดหุ้นไทย

ประโยชน์ของดัชนี MSCI ช่วยให้เราเห็นไอเดียและโมเมนตัมการลงทุนในประเทศต่างๆ อีกทั้งหากหุ้นตัวไหนติดเข้าไปใน MSCI ก็มักจะได้รับความสนใจขึ้นมาทันที โดยเฉพาะกลุ่มลงทุนต่างชาติ และนักลงทุนสถาบัน ซึ่งหุ้นที่เข้า-ออก MSCI จะมีการปรับเปลี่ยนปีละ 4 รอบในช่วงกลางเดือนกุมภาพันธ์ พฤษภาคม สิงหาคม และพฤศจิกายน

บทความนี้จึงได้สรุปรายชื่อหุ้นไทยที่เข้าและออก MSCI Thailand Index และ MSCI Thailand Small Cap Index ในรอบเดือนพฤษภาคม 2565 มาให้แบบครบๆ

หุ้นเข้า MSCI Thailand Index รอบใหม่ ได้แก่

JMT หรือ บริษัท เจ เอ็ม ที เน็ทเวอร์ค เซอร์วิสเซ็ส จำกัด (มหาชน)

หุ้นออก MSCI Thailand Index รอบใหม่ ได้แก่

STGT หรือ บริษัท ศรีตรังโกลฟส์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน)

หุ้นออก MSCI Thailand Small Cap Index ได้แก่

EASTW หรือ บริษัท จัดการและพัฒนาทรัพยากรน้ำภาคตะวันออก จำกัด (มหาชน), JMT หรือ บริษัท เจ เอ็ม ที เน็ทเวอร์ค เซอร์วิสเซ็ส จำกัด (มหาชน)

สำรวจหุ้นไทยเข้าและออก1

หุ้นเข้า MSCI Thailand Small Cap Index ได้แก่

ASK หรือ บริษัท เอเซียเสริมกิจลีสซิ่ง จำกัด (มหาชน), BYD หรือ บริษัทหลักทรัพย์ บียอนด์ จำกัด (มหาชน), DITTO หรือ บริษัท ดิทโต้ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน), FORTH หรือ บริษัท ฟอร์ท คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน), KEX หรือ บริษัท เคอรี่ เอ็กซ์เพรส (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน)

PSG หรือ บริษัท พีเอสจี คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน), SABUY หรือ บริษัท สบาย เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน), STGT หรือ บริษัท ศรีตรังโกลฟส์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน), STARK หรือ บริษัท สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน), VIBHA หรือ บริษัท โรงพยาบาลวิภาวดี จำกัด (มหาชน)

สำรวจหุ้นไทยเข้าและออก2

ปกติแล้วเมื่อมีการเปลี่ยนแปลงรายชื่อหุ้นที่ใช้คำนวณดัชนี MSCI หุ้นตัวนั้นมักจะได้รับความสนใจจากนักลงทุนสถาบัน เพราะต้องใช้เป็นเกณฑ์อ้างอิงในการปรับพอร์ตสำหรับกองทุนรวมดัชนีที่มีนโยบายแบบ Passive Fund

ทั้งนี้ บทวิเคราะห์ บล.เอเซีย พลัส ระบุว่า สถิติย้อนหลัง 2 ปีที่ผ่านมา พบว่าหุ้นที่เข้า MSCI Thailand Index ให้ผลตอบแทนเฉลี่ย 9.8% ส่วน MSCI Small Cap ให้ผลตอบแทนเฉลี่ย 7%

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
แชร์วิธีคิด แบ่งปันความรู้ การเงิน การลงทุน