Stock

โค้งสุดท้ายเก็บ ‘หุ้นปันผล’ เรื่องอะไรบ้างที่ต้องรู้?

ใกล้เข้าสู่ช่วงโค้งสุดท้ายของการเก็บหุ้นปันผลของงวดการดำเนินงานประจำปี 2564 กันแล้ว เพราะโดยปกติในเดือนพฤษภาคมถือเป็นจังหวะท้ายๆ ที่นักลงทุนจะมีโอกาสเข้าซื้อหุ้นก่อนขึ้นเครื่องหมาย XD บทความนี้เลยขอสรุปคำถามที่ได้พบบ่อยๆ เกี่ยวกับหุ้นปันผล มาตอบให้เข้าใจ

หุ้นที่ขึ้นเครื่องหมาย XD คืออะไร? ซื้อตอนไหนได้ปันผล

เครื่องหมาย XD ย่อมาจาก Exclude Dividend เป็นเครื่องหมายที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ กำหนดขึ้นมาเพื่อเตือนให้นักลงทุนทราบว่าหากซื้อหุ้นดังกล่าวจะไม่มีสิทธิได้รับเงินปันผลที่ประกาศจ่ายในงวดนั้นๆ ดังนั้น ถ้าเราอยากได้รับเงินปันผล ต้องซื้อหุ้นก่อนวันขึ้นเครื่องหมาย XD

เช่น หุ้น ONEE ประกาศจ่ายเงินปันผลงวดผลการดำเนินงานปี 2564 อัตราหุ้นละ 0.069 บาท กำหนดขึ้นเครื่องหมาย XD วันที่ 9 พฤษภาคม 2565 แปลว่าเราต้องซื้อและถือหุ้น ONEE ก่อนวันที่ 9 พฤษภาคมเท่านั้น ถึงจะมีสิทธิได้รับเงินปันผลของงวดผลการดำเนินงานดังกล่าว

ส่วนคำถามที่ว่าถ้าเราขายหุ้นในวันขึ้นเครื่องหมาย XD จะยังได้ปันผลอยู่ไหม? คำตอบคือยังมีสิทธิได้รับปันผลเหมือนเดิม และขอย้ำว่าเครื่องหมาย XD ไม่ใช่วันที่จ่ายปันผล แต่เป็นวันที่ตัดรอบของรายชื่อผู้ถือหุ้นในงวดนั้นๆ

โค้งสุดท้ายเก็บหุ้นปันผล

วันขึ้น XD ทำไมราคาหุ้นปรับลดลง

เป็นปกติเมื่อหุ้นขึ้น XD ราคาจะปรับลดลง ซึ่งส่วนใหญ่จะลดลงเท่ากับเงินปันผลที่จ่าย เช่น จ่ายปันผลหุ้นละ 1 บาท ตอนเช้าของวันขึ้น XD ราคาหุ้นจะตกลง 1 บาทเลย จากความต้องการของนักลงทุนที่ลดลง เพราะซื้อแล้วไม่ได้รับเงินปันผลนั่นเอง

สำหรับใครที่จะซื้อหุ้นปันผลก่อนขึ้น XD ต้องพิจารณาด้วยว่าปันผลที่จะได้รับคุ้มค่ากับราคาหุ้นที่ลดลงหรือไม่ ทั้งนี้ ว่ากันว่าช่วงเวลาที่เหมาะสมในการเก็บหุ้นปันผลคือ 1 – 2 เดือนก่อนบริษัทจะประกาศขึ้นเครื่องหมาย XD เพราะมีโอกาสได้รับหุ้นที่ราคาไม่แพงนัก

อัตราผลตอบแทนจากเงินปันผล คิดมาจากอะไร

อัตราผลตอบแทนจากเงินปันผล หรือ Dividend Yield คือตัวที่บอกว่าเราจะได้รับปันผลเป็นกี่ % ของราคาหุ้นที่ลงทุน โดยมีสูตรคำนวณ Dividend Yield = (เงินปันผลต่อหุ้นต่อปี ÷ ราคาหุ้น) x 100

ยกตัวอย่าง เราซื้อหุ้น ONEE ที่ราคา 9.89 บาท บริษัทประกาศจ่ายเงินปันผล 0.069 บาท คิดเป็นอัตราผลตอบแทนจากเงินปันผล 0.69%

ทั้งนี้ แม้จะได้รับจำนวนเงินปันผลที่เท่ากัน แต่นักลงทุนจะได้มีอัตราส่วนปันผลที่ไม่เท่ากัน ซึ่งขึ้นอยู่กับต้นทุนที่แต่ละคนซื้อมา ยิ่งราคาหุ้นต่ำ อัตราส่วนผลตอบแทนจากเงินปันผลก็ยิ่งสูงขึ้นเท่านั้น

shutterstock 573121573

วิธีเลือกหุ้นปันผล

หัวใจของการซื้อหุ้นปันผล เราควรมองให้ครบทุกมิติ ทั้งด้านอัตราปันผล ที่มาของการปันผล และโอกาสการเติบโต เพราะต้องเข้าใจว่าบริษัทที่นำกำไรออกมาจ่ายปันผล ต้องแลกมาด้วยโอกาสของการนำเงินทุนไปขยายกิจการให้โตขึ้นไปเรื่อยๆ

อย่างไรก็ตาม ลักษณะเฉพาะของหุ้นปันผลที่ดีนั้น ควรมีผลการดำเนินงานเติบโตสม่ำเสมอ โครงสร้างทางการเงินเข็งแกร่ง กระแสเงินสดจากการดำเนินงานเป็นบวก หนี้สินต่ำ สภาพคล่องสูง ประวัติการจ่ายเงินปันผลยอดเยี่ยม และอย่าลืมพิจารณาที่มาของเงินปันผล เช่น จากกำไรประจำปี กำไรสะสม กำไรพิเศษ หรือเพิ่มทุน เป็นต้น

สุดท้ายนี้ เราไม่สามารถนำผลการดำเนินงานที่เกิดขึ้นในอดีตมาการันตีอนาคตได้ เพียงแต่ใช้เป็นข้อมูลย้อนหลังเพื่อประกอบการตัดสินใจเท่านั้น ซึ่งบริษัทที่มีผลงานดีมาตลอด ก็อาจมีบางปีที่สะดุดได้ ขณะเดียวกันบริษัทที่แย่มาหลายปี ก็อาจพลิกฟื้นกลับมาได้เช่นกัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
แชร์วิธีคิด แบ่งปันความรู้ การเงิน การลงทุน