Stock - Finance

สรุปดีล CENTEL ทุ่ม 520 ล้าน ซื้อร้านอาหารญี่ปุ่น ‘Shinkanzen Sushi’ คุ้มแค่ไหน?

ดีล”CENTEL” ทุ่ม 520 ล้าน ซื้อ ร้านอาหารญี่ปุ่น “Shinkanzen Sushi” ขณะ “เดอะ ฟู้ด ซีเล็คชั่น กรุ๊ป” ตั้งเป้าภายใน 3 ปี ขยายการเติบโตอย่างต่อเนื่อง 

เป็นการขยับตัวอีกครั้งของ หุ้น CENTEL หรือ บริษัท โรงแรมเซ็นทรัลพลาซา จำกัด (มหาชน) ผู้ประกอบธุรกิจโรงแรมและรีสอร์ตทั้งในประเทศและต่างประเทศ ภายใต้แบรนด์เซ็นทารา และเครือร้านอาหารที่ดำเนินงานผ่านบริษัทลูก เซ็นทรัล เรสตอรองส์ กรุ๊ป (CRG) โดยมีแบรนด์ชื่อดังในมือ เช่น KFC, Mister Donut, Auntie Anne’s เป็นต้น

ร้านอาหารญี่ปุ่น ภายใต้แบรนด์ “Shinkanzen Sushi”

ล่าสุด CENTEL แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์ฯ ว่าที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทมีมติให้ “เซ็นทรัล เรสตอรองส์ กรุ๊ป” (CRG) บริษัทย่อยที่ CENTEL ถือหุ้น 100% เข้าลงทุนใน “บริษัท เดอะ ฟู้ด ซีเล็คชั่น กรุ๊ป จำกัด” (TFSG) ซึ่งดำเนินธุรกิจร้านอาหารญี่ปุ่นภายใต้แบรนด์ “Shinkanzen Sushi” และ “Senma Sushi”

ร้านอาหารญี่ปุ่น

มูลค่าของการลงทุนในครั้งนี้อยู่ที่ 520 ล้านบาท เพื่อแลกกับการเข้าถือหุ้นในสัดส่วน 51% ของเดอะ ฟู้ด ซีเล็คชั่น กรุ๊ป รวมเป็นจำนวนทั้งสิ้น 407,999 หุ้น โดย CRG ได้เข้าซื้อหุ้น TFSG จากบริษัท เอส แอนด์ เอ็ม แอสเซท จำกัด จำนวน 219,400 หุ้น และมีการซื้อหุ้นเพิ่มทุนของ TFSG อีกจำนวน 188,600 หุ้น

ภายหลังจากการลงทุนของ CENTEL จะทำให้โครงสร้างผู้ถือหุ้นของ TFSG เป็นดังนี้

ร้านอาหารญี่ปุ่น
1.  CRG ในเครือ CENTEL สัดส่วนการถือหุ้น 51.00%
2.  คุณชนวีร์ หอมเตย สัดส่วนการถือหุ้น 24.50%
3.  คุณศุภณัฐ สัจจะรัตนกุล สัดส่วนการถือหุ้น 24.50%

 ตั้งเป้า 3 ปี ขยายการเติบโต

ความน่าสนใจของ เดอะ ฟู้ด ซีเล็คชั่น กรุ๊ป คือการเป็นเจ้าของร้าน Shinkanzen Sushi หรือ ชินคันเซ็น ซูชิ ที่เติบโตอย่างรวดเร็วมาก เปิดให้บริการครั้งแรกในปี 2558 แต่ปัจจุบันขยายไปแล้วกว่า 38 สาขา มีจุดเริ่มต้นเกิดจากการเป็นร้านซูชิเล็กๆ เพียง 6 โต๊ะ ในย่านธรรมศาสตร์รังสิต ซึ่งผู้ก่อตั้ง คือ คุณชนวีร์ หอมเตย และคุณศุภณัฐ สัจจะรัตนกุล มีแนวคิดที่อยากให้ลูกค้าได้รับประทานซูชิคุณภาพดี ในราคาสบายกระเป๋า สะอาด และมีมาตรฐาน ทำให้ ชินคันเซ็น ซูชิ กลายเป็นแบรนด์ร้านอาหารญี่ปุ่นที่ทุกคนรู้จัก

การเข้ามาของ CENTEL น่าจะช่วยเสริมความแข็งแกร่ง และเพิ่มโอกาสขยายธุรกิจของ Shinkanzen Sushi และ Senma Sushi ทั้งการขยายสาขาร้านปัจจุบัน ซึ่งเป็นรูปแบบ dine-in และการพัฒนาสินค้าใหม่แบบ grab & go รวมถึงต่อยอดร้านในรูปแบบใหม่ๆ เช่น คีออสและคลาวด์ คิทเช่น รวมถึงการขยายสาขาเข้าไปในศูนย์การค้าในเครือเซ็นทรัล เพื่อสร้างโอกาสในการเข้าถึงลูกค้ามากขึ้น

เป้าหมายการเติบโตในระยะยาวของ เดอะ ฟู้ด ซีเล็คชั่น กรุ๊ป ตั้งเป้าภายใน 3 ปี จะขยายการเติบโตอย่างต่อเนื่องจนมีจำนวน 60 – 70 สาขาทั่วประเทศ และสามารถสร้างยอดขายได้ 2,000 ล้านบาท สำหรับผลประกอบการในช่วงที่ผ่านมาของบริษัท เป็นดังนี้

ร้านอาหารญี่ปุ่น
ปี 2561 รายได้ 269 ล้านบาท กำไร 24 ล้านบาท
ปี 2562 รายได้ 476 ล้านบาท กำไร 49 ล้านบาท
ปี 2563 รายได้ 603 ล้านบาท กำไร 46 ล้านบาท

หากเราลองคำนวณมูลค่ากิจการทั้งหมดของ เดอะ ฟู้ด ซีเล็คชั่น กรุ๊ป จากเงินลงทุนจำนวน 520 ล้านบาท ที่สัดส่วน 51% หมายความว่ามูลค่ากิจการปัจจุบันจะอยู่ที่ประมาณ 1,020 ล้านบาท ขณะเดียวกันเมื่อคิดคร่าวๆ จากราคาที่ CENTEL เข้าซื้อหุ้น เทียบกับกำไรในปี 2563 พบว่า P/E จะอยู่ที่ประมาณ 22 เท่า

ถือว่าเป็นการตอกย้ำกลยุทธ์สร้างการเติบโตของ CENTEL ด้วยการเป็นพาร์ทเนอร์กับผู้ประกอบการร้านอาหารที่มีศักยภาพมาขยายธุรกิจ โดยใช้จุดแข็งทั้ง 2 ฝ่ายสร้างการเติบโตไปด้วยกัน เพื่อให้เกิด Win-Win strategy เพราะที่ผ่านมา CENTEL ก็ได้มีการให้ CRG เข้าลงทุนเพื่อเสริมความแข็งแกร่งพอร์ตร้านอาหารมาโดยตลอด เช่น ร้านชานมไข่มุก Brown, ร้านอาหารเพื่อสุขภาพ Salad Factory และร้านอาหารอีสานส้มตำนัว ซึ่งเป็นกลยุทธ์ที่คุ้มค่ากว่าการนับหนึ่งลงทุนปั้นแบรนด์ด้วยตัวเอง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
แชร์วิธีคิด แบ่งปันความรู้ การเงิน การลงทุน