Stock - Finance

ราคาน้ำมันวันนี้ ดีดทะลุ 113 ดอลล์ หลัง ‘กบฎฮูตี’ โจมตีคลังน้ำมัน ‘ซาอุดี อารามโค’

ราคาน้ำมันวันนี้ “เวสต์ เท็กซัส อินเตอร์มีเดียท” ดีดขึ้นมาอีกครั้ง ทะลุ 113 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล หลังเกิดเหตุไฟไหม้คลังน้ำมัน “ซาอุดี อารามโค” ที่ในเวลาต่อมา “กบฎฮูตี” ออกมาอ้างความรับผิดชอบในการโจมตี

ราคาน้ำมันดิบเวสต์ เท็กซัส อินเตอร์มีเดียท กำหนดส่งมอบเดือนพฤษภาคม ปิดซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ สหรัฐ เมื่อวานนี้ (25 มี.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ที่ 113.90 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล เพิ่มขึ้น 1.56 ดอลลาร์ หรือ 1.4%  โดยในรอบสัปดาห์นี้ พุ่งขึ้นมาแล้ว 10.5%

ส่วนราคาน้ำมันดิบเบรนท์ กำหนดส่งมอบเดือนเดียวกัน เพิ่มขึ้น 1.62 ดอลลาร์ หรือ 1.4% ปิดที่ 120.65 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล และพุ่งขึ้น 11.8% ในรอบสัปดาห์นี้

ราคาน้ำมันวันนี้

ราคาน้ำมันวันนี้ ดีดอีกรอบ หลังกบฎฮูตีโจมตีคลังน้ำมัน ซาอุดี อารามโค

นายยาห์ยา ซารีอา โฆษกของกลุ่มกบฏฮูตี ในเยเมน กล่าวว่า ทางกลุ่มได้ยิงขีปนาวุธโจมตีคลังน้ำมันของ “ซาอุดี อารามโค” บริษัทน้ำมันแห่งชาติซาอุดีอาระเบีย ในเมืองเจดดาห์ ทั้งยังได้ใช้โดรนโจมตีโรงกลั่นน้ำมัน ในเมืองราส ทานูรา และเมืองราบิกห์ ด้วย นอกเหนือจากการโจมตีสถานที่สำคัญหลายแห่งในกรุงริยาดห์ เมืองหลวงของซาอุดีอาระเบีย

ข่าวการโจมตีดังกล่าวยิ่งความผันผวนให้กับตลาดน้ำมัน ซึ่งเผชิญความเสี่ยงด้านอุปทานอยู่แล้ว จากผลกระทบของความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและยูเครน

ก่อนหน้านี้ ราคาน้ำมันปรับตัวลงจากการที่สหภาพยุโรป (อียู) ยังตกลงกันไม่ได้เกี่ยวกับแผนการคว่ำบาตรน้ำมันของรัสเซีย รวมทั้งรายงานที่ว่า บริษัทแคสเปียน ไปป์ไลน์ คอนซอร์เทียม (ซีพีซี) ของคาซัคสถาน จะกลับมาส่งออกน้ำมันบางส่วนได้แล้ว

นายโบลัต อัคชูลาคอฟ รัฐมนตรีพลังงานของคาซัคสถาน กล่าวว่า ซีพีซี สามารถส่งออกน้ำมันจากโรงงานน้ำมัน 1 แห่ง และคาดว่าโรงงานอีก 2 แห่งที่ประสบความเสียหายจากพายุ จะต้องใช้เวลาราว 1 เดือนในการซ่อมแซม

ที่ผ่านมา ราคาน้ำมันยังถูกกดดันจากการที่นายเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐ กล่าวว่า สหรัฐและพันธมิตร ประสบความคืบหน้าในการเจรจาข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน ซึ่งหากมีการบรรลุข้อตกลงดังกล่าว ก็จะปูทางให้อิหร่านกลับมาส่งออกน้ำมันในตลาดโลกได้อีกครั้ง

ก่อนหน้านี้ อิหร่านผลิตน้ำมันเฉลี่ย 2.4 ล้านบาร์เรล/วันในปี 2564 และคาดว่าจะผลิตได้ 3.8 ล้านบาร์เรล/วัน หากมีการยกเลิกมาตรการคว่ำบาตร ซึ่งนายจาวาด โอจิ รัฐมนตรีน้ำมันอิหร่าน กล่าวว่า อิหร่านสามารถผลิตน้ำมันเต็มศักยภาพได้โดยใช้เวลาไม่ถึง 2 เดือน หลังจากที่มีการบรรลุข้อตกลงนิวเคลียร์กับชาติตะวันตก

ทั้งนี้ อิหร่านเป็นประเทศที่มีปริมาณน้ำมันสำรองมากเป็นอันดับ 4 ของโลก แต่การผลิตน้ำมันของอิหร่านลดลงอย่างมาก นับตั้งแต่ที่ถูกสหรัฐคว่ำบาตรในปี 2561 หลังจากที่อดีตประนาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศถอนตัวจากการเจรจาข้อตกลงนิวเคลียร์ในปี 2558

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo