Stock - Finance

‘หุ้นกู้ AT1’ คืออะไร ทำไมสร้างความกังวลต่อธนาคารไทย

เป็นควันหลงของวิกฤติการณ์ล่มสลาย ของสถาบันการเงินในสหรัฐ และยุโรป หลังจากที่ปัญหาได้ลุกลามสู่ธนาคารขนาดใหญ่ระดับโลกอย่าง Credit Suisse ของสวิตเซอร์แลนด์

แม้ล่าสุด จะได้รับความช่วยเหลือจากรัฐบาล โดยเป็นนายหน้าให้แก่ธนาคาร UBS เข้ามาซื้อกิจการ เพื่อพยุงสภาพคล่องทางการเงิน และกู้วิกฤติความเชื่อมั่นกลับมา แต่ประเด็นที่ยังปั่นป่วนต่อเนื่อง ก็คือการที่หน่วยงานกำกับดูแลด้านการตลาดการเงินของสวิตเซอร์แลนด์ (FINMA) ออกมาประกาศว่า ตราสารหนี้ AT1 ของ Credit Suisse ที่มีมูลค่ากว่า 1.7 หมื่นล้านดอลลาร์ หรือราว 5.8 แสนล้านบาท ทั้งหมด จะถูกลดมูลค่าลงเหลือศูนย์ทันที หลังการควบรวมระหว่าง Credit Suisse กับ UBS

หุ้นกู้ AT1

แปลว่าผู้ลงทุนที่ถือตราสาร AT1 ดังกล่าว จะไม่ได้เงินคืนแม้แต่บาทเดียว ซึ่งประเด็นนี้ได้สร้างความกังวลให้กับนักลงทุนที่เกี่ยวข้องอย่างมาก จนเกิดการเทขายหุ้นกู้ AT1 ของธนาคารอื่น ๆ ทั่วยุโรป เพราะกลัวว่า หากมีธนาคารไหนล้มอีก พวกเขาจะไม่ได้เงินคืนเช่นเดียวกัน

หุ้นกู้ AT1 คืออะไร

หุ้นกู้ AT1 (Additional Tier 1)หรือบางทีเรียกว่า Contingent Convertibles (CoCo) คือ หุ้นกู้ด้อยสิทธิ ที่ธนาคารพาณิชย์สามารถนับเป็นเงินกองทุนชั้นที่ 1 จะเป็นหุ้นกู้ที่ไม่กำหนดอายุ (Perpetual) ที่ผู้ออกมีสิทธิไถ่ถอนก่อนกำหนดหลังปีที่ 5 นึกภาพง่าย ๆ ก็คือเปรียบเสมือนหุ้นกู้ชั่วนิรันดร์ของธนาคารพาณิชย์

ถือเป็นสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงสูง เพราะเมื่อผู้ออกประสบปัญหา หุ้นกู้ประเภทนี้อาจถูกแปลงเป็นหุ้นสามัญ ถูกลดมูลค่า หรือตัดเป็นหนี้สูญตามที่กำหนดไว้ได้ทันที อีกทั้งธนาคารพาณิชย์สามารถเลื่อนจ่ายดอกเบี้ยได้โดยไม่มีเงื่อนไข และไม่มีการสะสมดอกเบี้ยที่ถูกเลื่อนจ่ายไปสมทบจ่ายในครั้งถัดไป 

ดังนั้น หุ้นกู้ AT1 มักถูกเสนอขายให้เฉพาะผู้ลงทุนสถาบัน ซึ่งมีความเข้าใจ และมีความสามารถในการรับความเสี่ยงมากกว่า โดยใช้ผลตอบแทนสูงมาเป็นจุดเด่นในการดึงดูดนักลงทุน โดยจะเห็นว่าเมื่อ Credit Suisse เกิดปัญหาทางการเงิน การตัด AT1 เป็นหนี้สูญจึงเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ตามหลักการ 

หุ้นกู้ AT1

การเทขายหุ้นกู้  AT1 กับความกังวลในหุ้นธนาคารไทย

บล.กสิกรไทย เปิดเผยว่า สถานการณ์ดังกล่าวจะทำให้ต้นทุนในการออกตราสาร AT1 ในอนาคตสูงขึ้น เนื่องจากนักลงทุนรับรู้ถึงปัจจัยเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นในตราสารทางการเงินประเภทนี้ เมื่อมีเหตุการณ์ล้มละลายเกิดขึ้น แต่อย่างไรก็ตาม คาดกระทบต่อกลุ่มธนาคารไทยจำกัด เนื่องจาก 

  1. ธนาคารไทยไม่ได้พึ่งพาตราสาร AT1 เป็นเงินทุนมากนัก 
  2. เงินกองทุนชั้นที่ 1 ของธนาคารไทยสูงมากที่ 16.68% เทียบกับข้อกำหนดขั้นต่ำที่ 8% หมายความว่าธนาคารไทยไม่จำเป็นต้องพึ่งพิงตราสาร AT1 มากนัก
  3. ตราสาร AT1 คิดเป็นเพียง 3.1% ของเงินทุนธนาคารทั้งหมด และคิดเป็น 0.6% ของสินทรัพย์เสี่ยงในไตรมาส 4/65 

ส่วนผลกระทบจากการขาดทุนจากการลงทุนในตราสารทางการเงินที่เกี่ยวข้องกับ Credit Suisse สำหรับธนาคารไทย อาจจะยังต้องติดตามต่อไป โดยยังไม่มีข้อมูลว่า ธนาคารใดที่มีเงินลงทุนใน AT1 เท่าใดสำหรับแต่ละธนาคาร แต่คาดว่า ผลขาดทุนจากการลงทุนใน AT1 จะไม่มากนัก เนื่องจากระยะเวลาของตราสาร AT1 นั้นยาวนานและจะไม่ตรงกับระยะเวลาของหนี้สินธนาคาร

หุ้นกู้ AT1

บล.กสิกรไทย ยังคงมีมุมมองเชิงบวกต่อหุ้นกลุ่มธนาคาร เนื่องจากอัตราส่วนเงินกองทุนที่เพียงพอ เพื่อรองรับเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิด และจะได้ประโยชน์จากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในประเทศไทย 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
แชร์วิธีคิด แบ่งปันความรู้ การเงิน การลงทุน