Startup

ไทยยูเนี่ยน โดดลงทุน ‘อัลกามา’ สตาร์ทอัพสัญชาติฝรั่งเศส ต่อยอดธุรกิจโปรตีนทางเลือก

ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป เดินหน้าธุรกิจส่วนประกอบอาหาร เข้าลงทุนใน “อัลกามา” สตาร์ทอัพสัญชาติฝรั่งเศส ต่อยอดธุรกิจโปรตีนทางเลือก ทดแทนโปรตีนจากเนื้อสัตว์

บริษัท ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ประกาศเข้าร่วมลงทุนร่วมกับผู้ร่วมทุนเชิงกลยุทธ์รายอื่น ๆ ในอุตสาหกรรมในบริษัท อัลกามา จากประเทศฝรั่งเศส ในรอบการระดมทุนซีรีย์เอ โดยอัลกามาสามารถระดมทุนได้ทั้งสิ้น 13 ล้านยูโร ทั้งนี้ ไทยยูเนี่ยนได้ลงทุนผ่านกองทุน Venture Fund ของบริษัท

โปรตีนทางเลือก

สำหรับบริษัท อัลกามา ได้ก่อตั้งขึ้นในปี 2556 โดยปัจจุบันมีธุรกิจในประเทศฝรั่งเศส สหรัฐอเมริกา และเบลเยี่ยม ดำเนินธุรกิจนวัตกรรมการผลิตสาหร่าย เพื่อเป็นส่วนประกอบอาหาร ให้กับบริษัทผู้ผลิตอาหารและเครื่องดื่มรายใหญ่

นอกจากนี้ ยังมีการพัฒนาผลิตภัณฑ์ร่วมกัน และผลิตในระดับอุตสาหกรรม เพื่อทดแทนโปรตีนจากสัตว์ หรือเพื่อเสริมสารอาหารให้กับผลิตภัณฑ์

ทั้งนี้ ผลิตภัณฑ์ที่โดดเด่นของอัลกามา อยู่ในกลุ่มผลิตภัณฑ์ ทามัลกา (Tamalga) ซึ่งเป็นกลุ่มส่วนประกอบอาหาร ใช้แทนไข่ไก่ในการผลิตระดับอุตสาหกรรม โดยเฉพาะสินค้าขนมอบและเบเกอรี่

ขณะที่การระดมทุนในรอบนี้ จะช่วยผลักดันการยกระดับนวัตกรรม ไปสู่เชิงพาณิชย์ พัฒนาการนำไปใช้ในแบบใหม่ ๆ และสร้างโรงกลั่นชีวภาพขนาด 1 หมื่นตารางเมตรในเมืองลีช์ ประเทศเบลเยี่ยม

เนื้อปลาทูน่าและแซลมอนรมควันในรูปแบบโปร

การลงทุนในอัลกามา และความร่วมมือที่จะเกิดขึ้นในอนาคต จะช่วยสนับสนุนการเติบโตของ ธุรกิจโปรตีนทางเลือก ของไทยยูเนี่ยน ได้เป็นอย่างดี ตลอดจนการพัฒนาส่วนประกอบอาหาร สำหรับผลิตภัณฑ์จากอาหารทะเล

นายธีรพงศ์ จันศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ที่ไทยยูเนี่ยน เราเชื่อในการดูแลสุขภาพให้กับผู้คน ควบคู่ไปกับการดูแลรักษาท้องทะเลให้อุดมสมบูรณ์

สาหร่ายแอลจี นับเป็นแหล่งส่วนประกอบอาหารจากทะเลที่มีความยั่งยืน สอดคล้องไปกับเป้าหมายของบริษัทในด้านความยั่งยืน บุคลากรของอัลกามา มีความสามารถและประสบการณ์ ทั้งในด้านเทคโนโลยีและธุรกิจ ในการที่จะสร้างให้เกิดความเปลี่ยนแปลงที่ดี ให้กับอุตสาหกรรมโปรตีนในวงกว้าง

เนื้อปลาทูน่าและแซลมอนรมควันในรูปแบบโปร 0

นายอัลวิน เซเวอเรียง ประธานเจ้าหน้าที่บริษัทและผู้ร่วมก่อตั้ง บริษัท อัลกามา กล่าวว่า ยินดีที่ได้ร่วมมือกับไทยยูเนี่ยน ในการสร้างสรรค์ส่วนประกอบอาหารจากอาหารทะเล ที่มีการจัดหาวัตถุดิบอย่างยั่งยืน และดีต่อสุขภาพ

ด้วยการพัฒนาสาหร่ายแอลจี ที่สามารถต่อยอดได้อีกมากนี้ เราจะสามารถพัฒนาสินค้านวัตกรรมที่ตอบโจทย์ในอนาคตได้ไปอีกระดับ

ที่ผ่านมา ไทยยูเนี่ยนได้จัดตั้งกองทุน venture fund ขึ้นในปี 2562 โดยมุ่งลงทุนในสตาร์ทอัพ ที่ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับโปรตีนทางเลือก สารอาหารเพื่อสุขภาพ และเทคโนโลยีชีวภาพ ตลอดจนห่วงโซ่คุณค่าของธุรกิจอาหาร และการลงทุนเชิงกลยุทธ์ต่าง ๆ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo