Social

ตำรวจเข้าค้นกุฎิ ‘เจ้าคุณแจ๊ค’ เอี่ยว ‘เงินทอนวัด’ ผงะ! เจอทั้ง ‘เหล้า-ถุงยาง’

ตำรวจสอบสวนกลาง เปิดปฏิบัติการ “ล้างบาปปราบอลัชชี” ทุจริตเงินทอนวัดเฟส 4  บุกจับ “เจ้าคุณแจ๊ค” รองเจ้าคณะจังหวัดนครนายก ผงะ! เข้าตรวจค้นในกุฎิ เจอทั้งเหล้า และถุงยางอนามัย พร้อมเรียกสอบปากคำเจ้าอาวาสอีก 11 วัด 

วันนี้ (18 ก.พ.) พล.ต.ต.จรูญ เกียรติ ปานแก้ว ผบก.ปปป. นำกำลังเจ้าหน้าที่ บก.ปปป. บูรณาการกำลังร่วมกับ เจ้าหน้าที่ บก.ปอท, เจ้าหน้าที่บก.รฟ., เจ้าหน้าที่ บก. ทล., เจ้าหน้าที่ ป.ป.ช. และ เจ้าหน้าที่ ป.ป.ท. รวมกว่า 60 นาย เปิดปฏิบัติการ “ล้างบาปปราบอลัชชี ทุจริตเงินทอนวัด”

เจ้าคุณแจ๊ค

เจ้าหน้าที่กระจายกำลังเข้าตรวจค้นเป้าหมาย 5 จุด ในพื้นที่ จังหวัดนครนายก นนทบุรี และ กรุงเทพมหานคร เพื่อตามจับผู้กระทำผิดทุจริตเงินอุดหนุนวัด ของสํานักงานพระพุทธศาสนา รวมถึงตรวจยึดทรัพย์สินที่ได้มาจากการกระทำผิด

เป้าหมายตรวจค้น คดี “เงินทอนวัด” 5 จุด

จังหวัดนครนายก จำนวน 3 จุด (ยึด/อายัดที่ดิน) รวมมูลค่า 17.5 ล้านบาท

  • จุดที่ 1 วัดเขาทุเรียน ตำบลเขาพระ อำเภอเมือง จังหวัดนครนายก (แจ้งข้อกล่าวหาเจ้าอาวาส)
  • จุดที่ 2 ที่ดิน ตำบลหินตั้ง อำเภอเมือง จังหวัดนครนายก เนื้อที่รวม 7 ไร่ ตามโฉนดที่ดิน เลขที่ 473831, 62428
  • จุดที่ 3 ที่ดิน ตำบลหนองแสง อำเภอปากพลี จังหวัดนครนายก เนื้อที่ 3 ไร่ ตามโฉนดที่ดิน เลขที่ 4140 (ยึด/อายัดที่ดิน) รวมมูลค่า 1.1 ล้านบาท

กรุงเทพมหานคร และจังหวัดนนทบุรี รวม 2 จุด

  • จุดที่ 4 หมู่บ้านแห่งหนึ่ง ย่าน หมู่ 3 ตำบลพิมลราช อำเภอบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี (บ้านของนางพัทธานันท์ ผู้ต้องหาตามหมายจับ)
  • จุดที่ 5 หมู่บ้านแห่งหนึ่ง ย่าน ถนนราชพฤกษ์ แขวงบางระมาด เขตตลิ่งชัน กรุงเทพมหานคร (บ้านของ น.ส.ณัฏฐาภรณ์ ผู้ต้องหาตามหมายจับ)

นอกจากนี้ยังมีการตรวจยึดสมุดบัญชีเงินฝากธนาคารจำนวน 16 เล่ม ยอดเงินรวม 1.3 ล้านบาท

เจ้าคุณแจ๊ค

เป้าหมายหลักกุฎิ เจ้าคุณแจ๊ค รองเจ้าคณะจังหวัดนครนายก

เป้าหมายสำคัญของการตรวจค้น อยู่ที่กุฏิ พระสิทธิวรนายก หรือ เจ้าคุณแจ๊ค เจ้าอาวาสวัดเขาทุเรียน ตำบลเขาพระ อำเภอเมือง จังหวัดนครนายก และรองเจ้าคณะจังหวัดนครนายก

เมื่อพบตัว พระสิทธิวรนายก เจ้าหน้าที่ได้แสดงหมายค้นศาลจังหวัดนครนายก เพื่อขอเข้าทำการตรวจค้นหาพยานหลักฐานต่าง ๆ ภายในกุฏิ ก่อนจะนิมนต์พระสิทธิวรนายก ไปยัง สภ.เมืองนครนายก เพื่อทำการสอบปากคำ พร้อมกับแจ้งข้อกล่าวหาอย่างเป็นทางการ

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ยังได้นิมนต์เจ้าอาวาสวัดอื่น ๆ ในพื้นที่ จังหวัดนครนายก ที่เกี่ยวข้องอีก 11 วัด มาทำการสอบปากคำยัง สภ.เมืองนครนายก อีกด้วย

เจ้าคุณแจ๊ค

ผู้สื่อข่าว รายงานด้วยว่า ระหว่างการตรวจสอบภายในกุฏินั้น เจ้าหน้าที่ยังได้ตรวจพบเหล้าหลายขวด และเบียร์แช่อยู่ในตู้เย็น รวมถึง ถุงยางอนามัย ที่เก็บไว้ในชั้นเก็บของติดกับเตียงนอนด้วย ซึ่งพระสิทธิวรนายก อ้างว่า เหล้าทั้งหมดที่พบเป็นเหล้าแก้บน ที่เก็บไว้นานแล้ว ส่วนถุงยางอนามัยเป็นของลูกศิษย์ที่นำมาทิ้งไว้

สำหรับปฏิบัติการดังกล่าวสืบเนื่องจาก ก่อนหน้านี้พนักงานสอบสวน บก.ปปป. ได้รับการร้องเรียนให้ดำเนินการตรวจสอบงบอุดหนุนวัดของ สํานักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ช่วงระหว่างปี 2550-2559 ของ จังหวัดนครนายก หลังพบความผิดปกติหลายอย่าง จนเชื่อได้ว่ามีการทุจริตเกิดขึ้น จึงลงพื้นที่สืบหาข้อเท็จจริง

จนกระทั่งพบว่า นายนพรัตน์ เบญจวัฒนานันท์ อดีตผู้อำนวยการสํานักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ผู้ต้องหาตามหมายจับในคดีทุจริตเงินทอนวัดเคสเก่า ที่อยู่ระหว่างหลบหนี พร้อมพวกเจ้าหน้าที่สํานักพุทธฯ ได้ร่วมกับ พระสิทธิวรนายก และเจ้าอาวาสวัดต่าง ๆ ในพื้นที่ ทุจริตเงินอุดหนุนจากสำนักพุทธ ที่อนุมัติให้วัดต่าง ๆ ในพื้นที่ จังหวัดนครนายก 12 วัด ในวงเงินงบประมาณ 123 ล้านบาท

เจ้าคุณแจ๊ค

โกยเงินกว่า 110 ล้านบาท แบ่งอดีต ผอ.สำนักพุทธฯ 

หลังจากเจ้าอาวาสแต่ละวัดได้รับเงินอุดหนุนแล้ว ก็จะทำการถอนเงินสดออกมาทั้งหมดแล้ว นําไปให้พระสิทธิวรนายก จากนั้นก็จะแบ่งเงินเพียงบางส่วน ทอนให้วัดต่าง ๆ คืนไป โดยอ้างว่าจะต้องเอาเงินส่วนที่เหลือไปมอบให้สํานักพุทธ เพื่อนําไปบริจาคให้กับวัดอื่น ๆ ที่ยังขาดแคลนงบประมาณ รวมเงินที่เจ้าอาวาสวัดเขาทุเรียนรวบรวมมาได้ กว่า 110 ล้านบาท ก่อนจะนําเงินไปแบ่งกับ นายนพรัตน์

อย่างไรก็ตาม จากการสืบสวนยังพบอีกว่า ทั้งอดีตผู้อำนวยการสํานักงานพระพุทธศาสนา และเจ้าอาวาสวัดเขาทุเรียน หลังได้เงินมาแล้ว ได้นำเงินบางส่วนไปซื้อที่ดินทรัพย์สินต่าง ๆ จํานวนมาก

โดยมีหลักฐานยืนยันชัดเจนแล้วว่า ทั้งคู่ได้กว้านซื้อที่ดินจากชาวบ้านในพื้นที่จังหวัดนครนายก ที่มีความสนิทกันจํานวน 3 แปลง เนื้อที่รวมกว่า 10 ไร่ มูลค่ารวมประมาณ 18.6 ล้านบาท โดยให้บุคคลในครอบครัวเป็นผู้ถือกรรมสิทธิแทนในลักษณะอําพรางปกปิด ซึ่งถือว่าเป็นการกระทําที่ส่อไปในทางทุจริต และถือเป็นความผิดอาญาฐานร่วมกันฟอกเงิน จึงนำไปสู่การเปิดปฏิบัติการดังกล่าวในวันนี้ เพื่อตามตรวจค้นจับกุม และตรวจยึดทรัพย์สินที่ดินเหล่านี้กลับคืนสู่พระพุทธศาสนา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo