Social

ตั้ง ‘พระบุญมี’ รักษาการเจ้าอาวาสวัดบางหญ้าแพรก หลังรูปเดิมอาบัติปาราชิก บวชไม่ได้แล้ว

เจ้าคณะตำบลบางหญ้าแพรก เรียกประชุมคณะสงฆ์แต่งตั้ง “พระบุญมี” เป็นรักษาการเจ้าอาวาสวัดบางหญ้าแพรก ชาวบ้านไม่ขัดข้อง ส่วนรูปเดิมอาบัติปาราชิก สึกจากพระกลับมาบวชไม่ได้อีก

จากกรณีที่ เมื่อคืนวานนี้ (9 ก.พ.) นายจีรพันธ์ เพชรขาว หรือ หมอปลา มือปราบสัมภเวสี นำทีมสื่อมวลชน เดินทางไปที่กุฏิพระครูปลัดสมุห์ประสาทพร มหาปุญโญ เจ้าอาวาสวัดบางหญ้าแพรก วัดชื่อดังในจังหวัดสมุทรปราการ หลังจากได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านว่า พบผู้หญิงเข้าไปในกุฏิเจ้าอาวาสตั้งแต่ช่วง 16.00 น. และยังไม่กลับออกมา ก่อนที่จะพบว่ามีผู้หญิงแอบอยู่ภายใน ทั้งยังมีสุรา และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ซุกซ่อนอยู่ ทำให้ในเวลาต่อมาพระครูปลัดสมุห์ประสาทพร มหาปุญโญ ต้องสึกไปนั้น

วัดบางหญ้าแพรก

วันนี้ (10 ก.พ.) ที่โบสถ์ของวัดบางหญ้าแพรก พระครูสุนทรสุตสาร เจ้าอาวาสวัดท้องคุ้ง เจ้าคณะตำบลบางหญ้าแพรก เจ้าอาวาสวัดท้องคุ้ง อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ ได้เรียกพระลูกวัดบางหญ้าแพรก เข้าประชุมสงฆ์ เพื่อหารือ และเสนอชื่อแต่งตั้งรักษาการเจ้าอาวาสวัดบางหญ้าแพรก แทนตำแหน่งเดิมที่ว่าง หลังจากเกิดเป็นเรื่องฉาวเกี่ยวกับสีกาจนกลายเป็นข่าวโด่งดังในขณะนี้

มติที่ประชุมคณะสงฆ์ ได้มีการเสนอชื่อ พระบุญมี กิตติธโร พระลูกวัดบางหญ้าแพรก ขึ้นปกครองรักษาการแทนเจ้าอาวาสรูปเดิม โดยมติที่ประชุมสงฆ์ พร้อมตัวแทนชาวบ้านในพื้นที่ต่างเห็นพ้องตรงกัน ที่จะให้ทางพระบุญมี รักษาการเจ้าอาวาส

ดูผลงานบริหารวัดบางหญ้าแพรก ก่อนพิจารณาแต่งตั้งอย่างเป็นทางการ

พระครูสุนทรสุตสาร เจ้าคณะตำบลบางหญ้าแพรก เจ้าอาวาสวัดท้องคุ้ง กล่าวภายหลังเสร็จที่ประชุมสงฆ์ โดยเปิดเผยว่าตามมติที่ประชุมขณะนี้ ได้แต่งตั้งพระบุญมีรักษาการแทน ซึ่งหลังจากนี้จะต้องดูผลงานการปกครองและการบริหารวัดว่า เหมาะสมที่จะแต่งตั้งอย่างเป็นทางการหรือไม่

วัดบางหญ้าแพรก

ส่วนประเด็นเรื่องของทรัพย์สินของทางวัด และทรัพย์สินส่วนตัวของอดีตเจ้าอาวาสเดิมนั้น ในเบื้องต้นได้สั่งการให้ปิดล็อกกุฏิอดีตเจ้าอาวาสไว้ก่อน เพื่อรอตรวจสอบทรัพย์ และบัญชีของทางวัด รวมถึงส่วนตัว เพื่อความบริสุทธิ์โปร่งใส และชี้แจงต่อญาติโยมได้

สำหรับเรื่องที่เกิดขึ้นนั้น ตามวินัยสงฆ์ เมื่อเจอสีกาอยู่ในกุฏิสองต่อสองนั้น ถือว่าเข้าข่าย 3 ประการ คือ ปาราชิก สังฆาทิเสส และปาจิตตีย์ อย่างใดอย่างหนึ่ง แต่สำหรับอดีตเจ้าอาวาสนี้ ถือว่าหลักฐานชัดเจนต้องปาราชิก จึงต้องสึกจากสมณเพศ และไม่สามารถกลับมาบวชเป็นพระภิกษุ หรือสามเณรได้อีกต่อไป

ทางด้านชาวบ้านและพระลูกวัดภายหลังได้รักษาการเจ้าอาวาสรูปใหม่แล้ว ต่างพากันยินดี และไม่ขัดข้องที่พระบุญมีจะทำหน้าที่นี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo