General

‘พระอานนท์’ สึกแล้ว! หลังถูกไล่ออกจากวัด ปมให้กำลังใจ ‘ผู้กำกับโจ้’

“พระอานนท์” ที่เดินทางไปให้กำลังใจ “ผู้กำกับโจ้” อดีตผกก.สภ.เมืองนครสวรรค์ ลาสิกขา แล้ว เจ้าตัวยืนยันตัดสินใจสึกเอง ยอมรับ รู้ตัวดีสิ่งที่ทำไม่เหมาะสม ยืนยันแค่อยากไปให้กำลังไม่อยากให้คิดฆ่าตัวตาย 

วันที่ 31 สิงหาคม 2564 จากกรณี พระอานนท์ ธมมโชโต เดินทางไปมอบอาหาร และให้กำลังใจ พ.ต.อ.ธิติสรรค์ อุทธนผล หรือ ผู้กำกับโจ้ อดีตผกก.สภ.เมืองนครสวรรค์ ผู้ต้องหาร่วมกันทำร้ายผู้ต้องหายาเสพติดจนเสียชีวิต จนกลายเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ ต่อมาวัดภัทรสิทธารามได้ออกหนังสือคำสั่ง ให้พระอานนท์พ้นออกจากวัดนั้น

ล่าสุด พระอานนท์ได้เดินทางมาสึกที่วัดไพรสณฑ์ศักดาราม อำเภอหล่มสัก จังหวัดเพชรบูรณ์ ซึ่งเป็นวัดต้นสังกัด โดยพระอานนท์ได้เปิดเผยกรณีไปให้กำลังใจพ.ต.อ.ธิติสรรค์ ว่า ตนเองไม่เคยรู้จักกับพ.ต.อ.ธิติสรรค์ มาก่อน แต่รู้ว่าเป็นผู้กำกับ ที่ สภ.เมืองนครสวรรค์

ผู้กำกับโจ้

ยืนยันแค่ต้องการให้กำลังใจ “ผู้กำกับโจ้” ไม่ให้คิดฆ่าตัวตาย

ส่วนเรื่องความไม่เหมาะสม ตนเองก็รู้ แต่ต้องไป เพราะต้องการให้พ.ต.อ.ธิติสรรค์ มีสติ ว่าพระมาขอชีวิตไว้ ส่วนผู้สื่อข่าวที่ถามมา ตนก็ตอบส่งเดชไปอย่างนั้น วันนี้ ก็ยังยืนยันจะให้กำลังใจผู้กำกับโจ้ว่า ให้สู้ชีวิตต่อไป อย่าไปฆ่าตัวตาย เพราะการฆ่าตัวตายจะไม่ได้เกิด ตนเองขอแค่ตรงนี้ ไม่ได้ขออย่างอื่น

เรื่องกระบวนการยุติธรรม คือ ผิดก็คือผิด ส่วนเรื่องสึก ก็ไม่มีใครบังคับ ตนเองตัดสินใจเอง ซึ่งตนได้ปรึกษากับพระที่จังหวัดนครสวรรค์แล้ว โดยทางพระที่นั่น แนะนำให้มาทำการสึกที่วัดไพรสณฑ์ เพราะเป็นวัดต้นสังกัด ตนก็เลยเดินทางมาพักที่วิเชียรบุรีเมื่อวานนี้ และตอนเช้าก็จึงได้เดินทางมาที่วัดไพรสณฑ์เพื่อทำการสึก

ตนบวชไม่ใช่เพื่อเลี้ยงชีพ แต่บวชเพราะความศรัทธา เมื่อบวชแล้วต้องศึกษา ปริยัติ ปฏิบัติ ปฏิเวช ทั้งสายสามัญด้วย สายธรรมศึกษา สายพระธรรม สายธรรมบาลีด้วย แต่ใครจะปฏิบัติได้ก็ดี บางคนก็ปฏิบัติได้แค่ครึ่ง บางคนปฏิบัติไม่ได้ก็มี อย่างนี้ก็ยังเป็นปุถุชนอยู่ ไม่ใช่พระอริยะ ก็ยังเป็นพระที่ยังหนากิเลส มันก็ย่อมมีผิดพลาดไป

ทั้งนี้ การตัดสินใจสึกของพระอานนท์ ยังมีขึ้นหลังนายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า สมาคมได้ทำหนังสือร้องเรียนไปยังสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เพื่อขอให้สั่งการไปยังเจ้าคณะปกครองสงฆ์จังหวัดนครสวรรค์ ดำเนินการสอบสวนเอาผิดพระอานนท์ ธัมโชโต กรณีที่เดินทางมาให้กำลังใจพ.ต.อ.ธิติสรรค์ ผู้ซึ่งกระทำการร่วมกับตำรวจนายอื่น ๆ ใช้ถุงพลาสติกลุมศีรษะผู้ต้องหาจนถึงแก่ความตาย

โดยที่การฆ่าผู้อื่นจะเจตนาหรือไม่นั้นในพระวินัยบัญญัติของพระพุทธเจ้าระบุไว้ชัดว่า เป็นสิ่งต้องห้าม การที่พระภิกษุสงฆ์ผู้ต้องถือศีล ออกมาแสดงออกถึงการสนับสนุนผู้ที่กระทำผิดกฎหมายบ้านเมือง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเป็นผู้ที่รักษากฎหมายเสียเอง ย่อมทำให้ชาวโลกติเตียน หรือเป็น “โลกวัชชะ”

ผู้กำกับโจ้

จากนั้น วัดภัทรสิทธาราม ได้ออกหนังสือคำสั่งเจ้าอาวาส ลงนาม พระครูปลัดวันชาติ วิชาโต ประกาศเรื่อง ให้พระอานนท์ พ้นออกจากวัดภัทรดิทธาราม ตั้งแต่วันนี้ เนื่องจากปฏิบัติตนผิดทางโลกวัชชะ ซึ่งไม่เหมาะสมกับสมณาสารูปอันควรแก่การประพฤติ ข้อความในประกาศ ระบุว่า

“ด้วย พระอานนท์ ธมฺมโชโต สังกัดวัดไพรสณฑ์ศักดาราม ตำบลหล่มสัก อำเภอพล่มสัก จังหวัดเพรรบูรณ์ ได้มาขอพักอาศัยเพื่อเข้าศึกษา ปริญญาตรี ได้ตั้งแต่ ปี 2563 ได้ปฏิบัติตนประพฤติผิดทางโลกวัชชะ จึงเป็นที่ติเตียนไปทั่วคณะสงฆ์ที่ได้ออกเผยแพร่ทางสื่อต่างๆ ซึ่งไม่เหมาะสม กับสมณสารูปอันควรแก่การประพฤติ และได้ส่งผลกระทบต่อคณะสงฆ์โดยรวมในเขตพื้นที่ เพื่อให้การปกครองคณะสงฆ์ภายในวัดเป็นไปด้วยความเรียบร้อยดีงามดำรงไว้ซึ่งคุณงามแห่งสมณะนั้น

ดังนั้น จึงอาศัยอำนาจตามความใน มาตรา 38 แห่งพระราชบัญญัติคณะสงฆ์ พ.ศ. 2505 พิจารณาให้ พระอานนท์ ธมุมโชโต (คนธาร์) สังกัดวัดไพรสณฑ์ศักดาราม ตำบลหล่มสัก อำเภอหล่มสัก จังหวัดเพชรบูรณ์ พ้นออกจากวัดภัทรสิทธาราม ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

นอกจากนี้ พระครูปลัดวันชาติ วิชาโต เจ้าอาวาสวัดภัทรสิทธาราม ยังได้ทำหนังสือส่งไปยัง เจ้าอาวาสวัดไพรสณฑ์ศักดาราม เพื่อรายงานการดำเนินการพระประพฤติผิดด้วย

ผู้กำกับโจ้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo