Social

เชือดยกก๊วน! ผบ.ตร. ให้ออกจากราชการ สั่งสกัด ‘ผู้กำกับโจ้’ ไม่ให้หนี

ผบ.ตร. สั่งเชือดยกก๊วน “ผู้กำกับโจ้” พร้อมตำรวตอีก 13 นาย รีดไถเงินผู้ต้องหายาเสพยาติด จนเสียชีวิต ให้ออกจากราชการไว้ก่อน ลั่น นิ้วไหนไม่ดีก็ต้องตัดทิ้ง

จากกรณีของ พันตำรวจเอก ถิติสรรค์ อุทธนผล ผู้กำกับการ สภ.เมืองนครสวรรค์ หรือ ผู้กำกับโจ้เฟอรารี ซึ่งถูกตั้งคณะกรรมการสอบเรื่องการข่มขู่รีดไถเงินจากผู้ต้องหาคดียาเสพติด 2 ล้านบาท จนผู้ต้องหาเสียชีวิต จากนั้นได้มีการเผยแพร่ภาพคลิปวีดีโอจากกล้องวงจรปิด ขณะกลุ่มตำรวจกำลังใช้ถุงพลาสติกครอบหัว และใช้กำลังบังคับข่มขู่ให้บอกข้อมูลบางอย่าง จนผู้ต้องหาเสียชีวิต เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในโลกโซเชียลเป็นวงกว้าง

วันนี้ (24 ส.ค.) พล.ต.อ. สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ แถลงว่า หลังจากที่ทาง พล.ต.อ. สุชาติ ธีระสวัสดิ์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และจเรตำรวจแห่งชาติ ได้ลงไปตรวจสอบข้อมูลดังกล่าว บวกกับคลิปที่ถูกเผยแพร่ออกมา จึงลงนามให้ผู้กำกับโจ้ ออกจากราชการไว้ก่อน

poo

โดยยืนยันว่า คดีดังกล่าวจะต้องทำให้จบภายในวันนี้ และไม่ใช่เพียงตัวของผู้กำกับโจ้เท่านั้น ยังรวมถึงผู้ร่วมในเหตุการณ์ดังกล่าวอีก 13 นาย จะมีคำสั่งอื่น ๆ ออกมาหลังจากนี้

ส่วนเรื่องของคดีอาญา เนื่องจากภาพจากกล้องวงจรปิด และข้อมูลรายงานจากรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ซึ่งขณะนี้ทราบว่าอยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐาน หากพบว่ามีความผิดจริงชัดเจน ก็จะเรียกตัวมารับทราบข้อกล่าวหาทันที ไม่เอาไว้

ส่วนกรณีที่หลายฝ่ายตั้งข้อสังเกตว่า ผู้กำกับโจ้และพวกอาจหลบหนี ได้สั่งการให้กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน,สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง และกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 6 ติดตามตัวอย่างใกล้ชิด เพื่อไม่ให้หลบหนีออกนอกพื้นที่ได้

นอกจากนี้ยังให้จเรตํารวจแห่งชาติตรวจสอบประวัติการร้องเรียนในอดีตของผู้กำกับโจ้ และทีมงานว่า มีพฤติการณ์เป็นอย่างไร รวมถึงสืบต่อลงไปยังเส้นทางการเงิน และที่มาของเงินทั้งหมดที่ผู้กำกับโจ้ใช้จ่าย

สำหรับเรื่องการคุ้มครองพยานในคดี โดยเฉพาะตำรวจที่นำคลิปดังกล่าวมาเปิดเผย ตามปกติแล้วพยานในคดี จะมีมาตรการในการคุ้มครองดูแลพยานอยู่แล้ว จึงขอให้ทุกคนไม่ต้องเป็นห่วง ซึ่งเรื่องดังกล่าว พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีค่อนข้างไม่สบายใจ กับคลิปวีดีโอดังกล่าวที่มีการเผยแพร่ และสั่งการให้ตรวจสอบเรื่องราวดังกล่าวอย่างตรงไปตรงมา พร้อมดำเนินการกับผู้ที่กระทำความผิดตามขั้นตอนโดยไม่ละเว้น

S 5611531

ทั้งนี้ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ยังกล่าวถึงกระแสวิพากษ์วิจารณ์ ที่อาจเป็นการทำลายภาพลักษณ์ และความเชื่อมั่นต่อข้าราชการตำรวจว่า เรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องที่น่าเสียใจ เพราะมีผู้สูญเสีย และฝากเป็นอุทาหรณ์ให้กับข้าราชการตำรวจทุกนาย ซึ่งมีกว่า 2 แสนนายให้ดูไว้เป็นตัวอย่าง ทำอะไรผลที่ตามมามันรุนแรงกว่าที่คิดไว้ และต้องยอมรับกับสิ่งที่เกิดขึ้น ไม่มีทางหนีพ้นได้

รวมทั้ง ยอมรับว่า กระทบต่อภาพลักษณ์ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และตำรวจทุกนาย คดีนี้ยืนยันว่ านิ้วไหนที่เสียก็ต้องตัดทิ้งไม่ละเว้น เพื่อให้คนอื่น ๆ เดินต่อได้ แต่ก็เชื่อว่าตำรวจที่ดีก็ยังมีอยู่ คนเลว ๆ ที่ทำไม่ดี ก็ต้องรับผลกรรมที่ทำเอาไว้ ไม่สามารถเอาคนแบบนี้ไว้ได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo