World News

อดีตตำรวจคดี ‘จอร์จ ฟลอยด์’ เจอคุก 22 ปีครึ่ง ‘ไบเดน’ ลั่น เหมาะสมแล้ว

“เดเรค ชอวิน” อดีตตำรวจเมืองมินนิแอโพลิส ถูกตัดสินจำคุก 22 ปี 6 เดือน ในข้อกล่าวหาฆ่าคนตาย จากการที่เขาใช้เข่ากดที่คอ “จอร์จ ฟลอยด์” จนเสียชีวิต เมื่อปีที่เเล้ว

คำพิพากษาที่ออกมาในครั้งนี้ น้อยกว่าข้อเรียกร้องของอัยการที่ต้องการให้ศาลตัดสินจำคุก นายชอวินนาน 30 ปี ซึ่งหากว่าเขาปฏิบัติตัวดีในเรือนจำ นายชอวิน วัย 45 ปี อาจติดคุกเพียง 15 ปี และถูกภาคทัณฑ์สำหรับเวลาที่เหลือที่ถูกตัดสินจำคุก

dee1

กระนั้นก็ตาม  พิพากษาปีเตอร์ เคฮิลล์ ลงโทษนายชอวิน ยาวนานกว่าเกณฑ์ 12 ปีครึ่งของรัฐมินนิสโซตา โดยผู้พิพากษาให้เหตุผลว่า จำเลยใช้อำนาจในทางที่ผิดแม้ว่าอยู่ในตำเเหน่งหน้าที่ที่มีทั้งอำนาจ เเละความเชื่อใจจากประชาชน

ผู้พิพากษากล่าวว่า การกระทำของอดีตตำรวจผู้นี้ ต่อนายฟลอยด์แสดงให้เห็นถึงความโหดร้าย โดยการตัดสินครั้ง ยังถือว่า เป็น หนึ่งในการพิพากษาโทษจำคุกที่นานที่สุด ต่ออดีตเจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่ใช้กำลังอย่างผิดกฎหมายในสหรัฐอเมริกา

ทางด้านประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ แสดงความเห็นต่อการตัดสินครั้งนี้ว่า เป็นเรื่องที่เหมาะสม ขณะที่อัยการประกาศความสำเร็จในการดำเนินคดี พร้อมระบุว่า การตัดสินวันนี้ ไม่ใช่แค่เรื่องของความยุติธรรมเท่านั้น แต่ยังเป็นอีกช่วงเวลาของความน่าเชื่อถืออย่างแท้จริงบนเส้นทางแห่งความยุติธรรม

ทั้งนี้ นายฟลอยด์ ชายผิวดำวัย 46 ปี ถูกนายชอวินกดคอเป็นเวลา 9 นาทีครึ่ง เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคมปีที่เเล้ว ขณะที่เขาถูกควบคุมตัวในข้อหาใช้ธนบัตรปลอมมูลค่า 20 ดอลลาร์ เพื่อซื้อของที่เมืองมินนิอาโปลิส

คลิปเหตุการณ์จับกุมตัวดังกล่าว ถูกเเชร์บนโลกออนไลน์ เเละปลุกกระเเสประท้วงอย่างกว้างขวาง

คดีของนายฟลอยด์ ที่นอกจากจะจุดกระแสประท้วงแล้ว ยังทำให้สภาเมืองมินนิแอโพลิส ในรัฐมินนิโซตา ของสหรัฐ  มีมติยุบสำนักงานตำรวจของเมือง โดยที่ ลิซา เบนเดอร์ ประธานสภา ระบุว่า ต้องการยุติความสัมพันธ์ที่ย่ำแย่ระหว่างเมืองมินนิแอโพลิส กับสำนักงานตำรวจ และเพื่อสร้างระบบความปลอดภัยสาธารณะที่ทำให้ปลอดภัยอย่างแท้จริงขึ้นใหม่อีกครั้ง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo