COVID-19

หมอบุญ งานเข้า! ตำรวจจ่อเรียกสอบ ‘คดีหมิ่นอภ.-ให้ข้อมูลเท็จ’ ปมซื้อขายวัคซีนโควิด

ตำรวจจ่อเรียกสอบ “หมอบุญ” หลังโดน “องค์การเภสัชกรรม” และ “อัจฉริยะ” แจ้งความดำเนินคดี ข้อหา “หมิ่นประมาท-ให้ข้อมูลเท็จ”  กรณีวัคซีนโควิด “โมเดอร์นา ” และชนิด mRNA

วันนี้ (5 ส.ค.) พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยถึงกรณีที่ นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม เข้าแจ้งความเอาผิดกับ นพ.บุญ วนาสิน ประธานกรรมการ บริษัท ธนบุรี เฮลท์แคร์กรุ๊ป ผู้ก่อตั้ง และผู้บริหารเครือโรงพยาบาลธนบุรี ให้ข้อมูลอันเป็นเท็จในการซื้อขายวัคซีนชนิด เอ็มอาร์เอ็นเอ (mRNA) ว่า หลังจากที่ กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ บช.สอท รับคำร้องทุกข์ไว้แล้ว  จะต้องมีการรวบรวมพยานหลักฐาน ให้ความเป็นธรรมทุกฝ่าย

หมอบุญ

นอกจากนี้ ต้องให้พนักงานสอบสวนสอบปากคำ เพื่อทราบข้อเท็จจริงก่อน จึงสามารถพิจารณาได้ว่า จะมีความผิดหรือไม่ อย่างไรก็ตาม ประชาชนที่สั่งจองวัคซีนหากเป็นผู้เสียหาย ให้มาร้องทุกข์กล่าวโทษ ที่ สอท. ส่วนประชาชนที่โอนเงินไปแล้ว ไม่ได้รับการฉีดวัคซีน ก็สามารถร้องทุกข์กล่าวโทษ ใช้สิทธิ์ตามกฎหมายได้เช่นกัน

2 สัปดาห์ อาจออกหมายเรียก “หมอบุญ”

ทางด้าน พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผบช.น. เปิดเผยว่า องค์การเภสัชกรรม (อภ.)  ได้มอบอำนาจให้ทนายความ เข้าแจ้งความ ดำเนินคดีกับ นพ.บุญ ในข้อหาหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา ที่สน.พญาไท จากกรณีที่ นพ.บุญ โพสต์ข้อความกล่าวหา อภ. ในฐานะผู้แทนภาครัฐ ที่ได้รับมอบหมายในการประสานงานจัดซื้อจัดหาวัคซีนโมเดอร์นา ให้แก่สมาคมโรงพยาบาลเอกชน โดยมุ่งแสวงหาผลกำไรจากประชาชน ซึ่งเป็นข้อมูลอันเป็นเท็จ ก่อให้เกิดความเข้าใจผิด และเกิดความเสียหายต่อองค์การเภสัชกรรม

ขณะนี้ตำรวจอยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐาน เนื่องจากมีเอกสารทางคดีจำนวนมาก โดยยืนยันว่า ตำรวจจะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย อีกทั้งคดีดังกล่าวสามารถยอมความได้ แต่ในขณะนี้คู่กรณีทั้ง 2 ฝ่ายยังไม่ได้ทำการติดต่อเจรจากันแต่อย่างได และคาดว่าในอีก 2 สัปดาห์ พนักงานสอบสวนจะออกหมายเรียกให้คู่กรณีมาดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo