Politics

สวมหน้ากากอนามัย ป้องกัน ‘โควิด’ ทำ ‘ไข้หวัดใหญ่’ น้อยลง ผ่อนคลายมาตรการ กลับมาระบาดแน่

สวมหน้ากากอนามัย ป้องกัน ‘โควิด’ ทำ ‘ไข้หวัดใหญ่’ น้อยลง ผ่อนคลายมาตรการ กลับมาระบาดแน่ วัคซีนยังจำเป็นทั้ง 2 โรค

ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) โพสต์เพจเฟซบุ๊ก Anan Jongkaewwattana เรื่อง การผ่อนคลายมาตรการป้องกันโค วิด ที่ดูเหมือนจะย่องผ่อนคลายมากขึ้นในเร็วๆ นี้ เพราะรัฐบาลประกาศให้เป็นโรคติดต่อที่ต้องเฝ้าระวัง จะทำให้โรคไข้หวัดใหญ่ กลับมาระบาดอีกครั้ง ข้อความดังนี้

โควิด

ก่อนการระบาดของโค วิด-19 ไวรัสไข้หวัดใหญ่ทั้ง สายพันธุ์ A (H1N1, H3N2) และ สายพันธุ์ B (Victoria, Yamagata) มีความหลากหลายในประชากรมนุษย์ การออกแบบวัคซีนให้ตรงกับสายพันธุ์โดยเฉพาะ H3N2 ดูจะเป็นปัญหาเพราะไวรัสแต่ละพื้นที่แตกต่างกันพอสมควร

โควิด

เข้มมาตรการป้องกัน ทำไข้หวัดใหญ่ลดลง

หลังจากการระบาดของโค วิด มาตรการต่างๆเช่น หน้ากากอนามัย การเว้นระยะห่างทางสังคม ตลอดจนการรักษาสุขอนามัย เช่น ล้างมือบ่อยๆ ข้อมูลของสายพันธุ์ไวรัสไข้หวัดใหญ่เปลี่ยนไปอย่างชัดเจน สายพันธุ์ที่มีความหลากหลายก่อนหน้านี้ ตอนนี้เหลืออยู่สายพันธุ์หลักๆแค่ 1- 2 สายพันธุ์เท่านั้น

และที่สำคัญไวรัสไข้หวัดใหญ่ สายพันธุ์ B Yamagata ดูเหมือนจะหายไปจากประชากรมนุษย์ ไม่พบการระบาดมาเป็นปีแล้ว อาจเป็นไปได้ว่าโค วิดทำให้ B-Yamagata สูญพันธุ์ไปแล้ว

307993371 5946208945418978 5310760164343653918 n

ผ่อนคลายมาตรการ จุดเริ่มต้นการระบาดไข้หวัดใหญ่

เนื่องจากการระบาดของไข้หวัดใหญ่ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาลดลง ระดับภูมิคุ้มกันของไวรัสดังกล่าวในประชากรก็มีแนวโน้มลดลงตามไปด้วย

มาตรการผ่อนคลายหลังโควิดที่กำลังจะเกิดขึ้น คงคาดการณ์ได้ว่า จะเป็นจุดเริ่มต้นของการพบการระบาดของไข้หวัดใหญ่อีกครั้งนึง วัคซีนไข้หวัดใหญ่ และ โค วิดเข็มกระตุ้น คงเป็นสิ่งจำเป็นหลังจากนี้

โควิด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo